An ninh trật tự

Bắt kẻ cầm đầu đường dây mua bán trẻ sơ sinh

Kim Sáng 12/08/2023 22:42

Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Hồng Anh, ngụ quận 4. Đây là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trẻ em dưới 16 tuổi.

Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) đã ra Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Hồng Anh (SN 1987), nơi ở hiện nay đường Tôn Đản, phường 4, quận 4.

Đây là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trẻ em dưới 16 tuổi.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng và từ nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, PC02 phát hiện một số đối tượng nghi vấn hoạt động mua bán trẻ sơ sinh, trẻ em.

Đối tượng sử dụng tài khoản có tên “Kimthao le” trên mạng xã hội thường xuyên vào các hội nhóm kín như “Hội cho nhận con nuôi do hoàn cảnh”, “Hội hiếm muộn tìm mang thai hộ cho nhận con, hiến trứng & thận hiến tạng”… tìm các trường hợp sản phụ mang thai gần đến ngày sinh nhưng không muốn nuôi con để lôi kéo xin trẻ với gợi ý sẽ bồi dưỡng một số tiền bù đắp thiệt hại về sức khỏe.

Đối tượng này cũng thông qua các trang hội nhóm trên để tìm người hiếm muộn muốn nhận con nuôi để bán đứa trẻ vừa xin dưới hình thức môi giới cho nhận con nuôi nhằm hưởng lợi.

Để thuận lợi hoạt động và che giấu, tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, đối tượng thuê phòng trọ tại khu vực vắng vẻ, kín đáo để nuôi dưỡng các sản phụ chờ ngày sinh, sau đó giao con; đây cũng là nơi nuôi dưỡng trẻ xin được trước khi bán cho gia đình hiếm muộn.

Ngoài ra đối tượng còn dùng thủ đoạn báo mất giấy tờ tùy thân của các sản phụ khi nhập viện, khai báo gian dối thông tin để bệnh viện cấp giấy chứng sinh không đúng thông tin thật nhằm hợp pháp hóa khai sinh cho các gia đình hiếm muộn khi mua trẻ.

z4598562455914_43fc32f5624022da431549fd8d987133.jpg
Đối tượng Lê Hồng Anh.

Từ thông tin tài liệu thu thập được, PC02 xác định nhóm đối tượng do Lê Hồng Anh cầm đầu.

Hành vi của các đối tượng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo xác lập chuyên án tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá đường dây hoạt động phạm tội này.

Ngày 25/7/2023, PC02 phối hợp Công an quận 1 bắt giữ Lê Hồng Anh khi đang mua bán 1 trẻ sơ sinh với N.T.T.T. (SN 2004); L.T.H., mẹ ruột của N.T.T.T. (SN 1976), cùng hộ khẩu thường trú Bến Tre.

Tại cơ quan Công an, N.T.T.T. và L.T.H. khai nhận: Ngày 28/6/2023, N.T.T.T. sinh 1 bé trai tại bệnh viện ở tỉnh Bến Tre và được bệnh viện cấp giấy chứng sinh.

Ngày 1/7/2023, N.T.T.T. làm thủ tục gửi con tại Cơ sở Bảo trợ xã hội ngoài công lập ở ấp Long An, xã Long Hòa, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Sau đó, T. sử dụng tài khoản facebook bình luận muốn cho con ruột trên nhóm facebook.

Ngày 24/7/2023, Lê Hồng Anh chủ động nhắn tin với N.T.T.T. muốn nhận bé; T. yêu cầu gửi tiền bồi dưỡng là 16.500.000 đồng. Khoảng 15h ngày 25/7/2023, khi T. cùng mẹ ruột giao con của mình cho Lê Hồng Anh thì bị cơ quan Công an đưa về làm việc.

PC02 đã phối hợp với UBND quận 1 hoàn tất thủ tục, chuyển giao cháu bé là nạn nhân bị mua bán đến Trung tâm bảo trợ xã hội Thành phố để chăm sóc nuôi dưỡng.

Riêng N.T.T.T. và L.T.H. do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc cháu bé; hiện chưa đủ cơ sở xử lý, Cơ quan CSĐT Công an Thành phố sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ, mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an TP.HCM khuyến cáo các gia đình có khó khăn về kinh tế, không có khả năng nuôi con hoặc gia đình hiếm muộn có nhu cầu cho, nhận con nuôi nên liên hệ các cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức, trung tâm bảo trợ xã hội có chức năng cho, nhận con nuôi để được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ về mặt pháp lý để không bị các đối tượng hoạt động mua bán người dưới 16 tuổi lôi kéo, lợi dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt kẻ cầm đầu đường dây mua bán trẻ sơ sinh