Băng vệ sinh có chất dioxin nguy hại thế nào?

T.L| 11/03/2016 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3.100 sản phẩm băng vệ sinh Tampax và Always của P&G xuất sang thị trường Pháp và Canada đã bị thu hồi vì có chứa dioxin và chất diệt cỏ. Điều này làm người tiêu dùng hoang mang lo lắng.

Sự việc bắt đầu từ một nghiên cứu của một tờ báo tiêu dùng tại Pháp cho biết có tới 5/11 sản phẩm băng vệ sinh (BVS) có chứa dioxin và hoạt chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup đang có mặt trên các kệ hàng tại Pháp và Canada. Ngay lập tức P&G cho thu hồi 3.100 sản phẩm băng vệ sinh Tampax và Always dù hãng này vẫn đảm bảo những sản phẩm này an toàn và không gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, dù hàm lượng chất diệt cỏ rất nhỏ trong lớp lót BVS, chỉ khoảng 25 nanogram nhưng đây là hóa chất không được phép tồn tại khi mà P&G nói rằng BSV của họ được làm từ bông hữu cơ.

Băng vệ sinh có chất dioxin nguy hại thế nào?

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường EPA (Mỹ) vào cuối những năm 1990, công nghệ tẩy trắng bông bằng khí clo để làm băng vệ sinh đã để lại dư lượng nhỏ dioxin gây nên tình trạng phơi nhiễm dioxin cho người sử dụng. Tuy nhiên sau đó phương pháp này đã không được sử dụng và các công ty đã hướng đến việc sử dụng bông hữu cơ để sản xuất BVS. Nhưng vẫn có những sản phẩm BVS được làm từ bông trồng thương mại. Loại bông này được phun hóa chất và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ trong quá trình sử dụng lâu dài.

Theo Tổ chức y tế thế giới, việc sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ dùng một lần có chứa dioxin khiến cho hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái vô tình cho phép các chất độc gây ung thư cho tiếp xúc với các mô mỏng của cơ quan sinh dục nữ của họ, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác. Điều đó có thể gây ung thư, các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng thai nhi.

Dù sản phẩm bị thu hồi xảy ra tại Pháp và Canada, nhưng cũng khiến cho người tiêu dùng Việt hoang mang, lo lắng. Trên các diễn đàn những câu hỏi làm thế nào để an toàn đã được đặt ra và hàng loạt những ý kiến đã được chị em mách nhau, từ  việc quay trở lại dùng theo cách của các bà các mẹ xưa, hay cùng cốc nguyệt san...

Theo bác sĩ chuyên khoa cấp II Trần Thị Dung, băng vệ sinh tiếp xúc trực tiếp với phần da nhạy cảm của chị em nên dễ bị kích thích bởi các hóa chất khác. Nếu sản phẩm đó chứa chất độc hại như dioxin sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của chị em như các bệnh phụ khoa và nghiêm trọng hơn là gây nên vô sinh. Vì thế khi mua sản phẩm BVS, chị em cần phải xem xét nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng và đảm bảo giữ vệ sinh đúng cách để phòng tránh việc mang bệnh vào người.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công lý, tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Fivimart... hiện không có bán sản phẩm băng vệ sinh Tampax Compak Active Regular Fresh và băng vệ sinh Always của P&G bị cáo buộc chứa dioxin. Còn P&G Việt Nam vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về sự việc này. Dù vậy, ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Quản lý mỹ phẩm - Cục Quản lý dược đã chia sẻ thông tin trên tờ Sức khỏe và đời sống cho biết, bước đầu phía P&G khẳng định, Việt Nam không nhập khẩu những sản phẩm băng vệ sinh bị thu hồi tại Pháp và Canada.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng vệ sinh có chất dioxin nguy hại thế nào?