Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 26/3/2019

Bạch Dương| 26/03/2019 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (26/3).

Tổng thống Trump ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Ngày 25/3, trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh, chính thức hóa tuyên bố của ông hôm 21/3, "công nhận một cách đầy đủ" chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Động thái này được cho là nhằm tạo lợi thế cho ông Netanyahu trước thềm cuộc bầu cử tại Israel vào ngày 9/4 tới.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 26/3/2019

Tổng thống Trump ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Nga chờ đợi Mỹ có bước đi nhằm khôi phục quan hệ

Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/3 tuyên bố Nga từ lâu vẫn chờ đợi Mỹ có bước đi đầu tiên nhằm khôi phục quan hệ song phương. Ông Peskov đưa ra tuyên bố trên sau khi ngày 24/3, Bộ Tư pháp Mỹ công bố báo cáo kết quả cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller, theo đó khẳng định không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump có sự cấu kết với Nga. 

Thủ tướng Anh sẵn sàng từ chức để đổi lấy thỏa thuận Brexit được thông qua

Ngày 24/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố với các nghị sĩ ủng hộ Brexit rằng bà sẽ từ chức nếu họ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận ly hôn với Liên minh châu Âu (EU) vốn hai lần bị Hạ viện bác bỏ trước đó, kể cả điều khoản chốt chặn mà họ không muốn. Tuy nhiên, bà không đưa ra chi tiết cho tuyên bố này.

Nhật Bản đẩy nhanh dự án di dời căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa

Kyodo cho biết Chính phủ Nhật Bản đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở để di dời căn cứ không quân của Mỹ tại tỉnh Okinawa bất chấp sự phản đối của người dân địa phương. Việc san lấp một mặt bằng mới rộng 33ha tại vùng bờ biển Henoko ở thành phố Nago trên đảo Okinawa đã bắt đầu được tiến hành ngày 25/3, song song với các hoạt động cải tạo nền đất rộng 6,3ha bên cạnh được triển khai từ tháng 12/2018.

Tàu chiến NATO đến Ukraine tham gia tập trận hải quân

Tàu chiến M653 Capricorne của Pháp, thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã tới Ukraine để tham gia cuộc tập trận hải quân với Kiev. Theo Kiev Post, tàu M653 Capricorne cập cảng Odessa sáng 23/3. Đây là lần thứ hai tàu NATO của một quốc gia không thuộc Biển Đen ghé thăm Odessa năm 2019.  

Quân đội Israel điều thêm lực lượng mới đến sát Dải Gaza

Quân đội Israel đã cáo buộc phong trào Hồi giáo Hamas tiến hành bắn tên lửa từ Dải Gaza trong ngày 25/3, trong khi truyền thông Israel cho biết các binh sĩ tăng cường đã được điều động tới sát biên giới với Dải Gaza. Hai đài truyền hình của Israel cho biết 2 lữ đoàn bộ binh và các đơn vị thiết giáp đã được điều động tới Gaza.

Tai nạn máy bay Ethiopia: Ethiopian Airlines cam kết hợp tác với các nhà điều tra quốc tế

Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde Gebremariam ngày 25/3/2019 cam kết hãng này sẽ hợp tác với các nhà điều tra ở Ethiopia, Mỹ cũng như bất kỳ nước nào nhằm tìm ra nguyên nhân khiến chiếc máy bay Boeing 787 MAX 8 của hãng mang số hiệu 302 bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh hôm 10/3 khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Bầu cử Thái Lan: Đồng baht tăng giá  

Đồng baht của Thái Lan ngày 25/3 đã tăng giá khi giới đầu tư nhận định đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha có thể giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử 1 ngày trước đó, theo đó đảng này có thể sẽ tiếp tục thực hiện các cải cách kinh tế gần đây. Đồng baht đã tăng 0,4% so với đồng USD vào lúc 12h45' giờ địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 26/3/2019