Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/12/2018

Bạch Dương| 18/12/2018 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga khẳng định sẽ không phát động chiến tranh với Ukraine; Lion Air nối lại chiến dịch tìm kiếm; Brazil thu giữ số lượng ma túy kỷ lục trong năm 2018… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (18/12).

Nga khẳng định không phát động chiến tranh với Ukraine

Ngày 17/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cam kết Moscow sẽ không phát động cuộc chiến với Kiev, đồng thời khẳng định không cần thiết phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine, bất chấp các hành động khiêu khích gia tăng từ phía Ukraine từ sau sự cố đụng độ trên Eo biển Kerch. Ông tuyên bố Nga sẽ có đòn đáp trả cứng rắn trong trường hợp Tổng thống Poroshenko xúc tiến kế hoạch gây ra sự cố khiêu khích.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Thủ tướng Anh: Quốc hội sẽ bỏ phiếu về Brexit trong tháng 1/2019

Ngày 17/12, sau đe dọa vào phút cuối từ Công đảng đối lập nhằm kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mang tính biểu tượng đối với Thủ tướng nếu không đưa ra thời điểm tổ chức cuộc bỏ phiếu về Brexit tại Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Quốc hội sẽ tranh luận về thỏa thuận này trong tháng 1/2019 trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu trong khoảng một tuần bắt đầu từ ngày 14/1/2019.

Vụ Jamal Khashoggi: Arab Saudi phản đối Thượng viện Mỹ can thiệp công việc nội bộ

Ngày 17/12, Arab Saudi đã chính thức lên tiếng phản đối lập trường của Thượng viện Mỹ và khẳng định vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại không phản ánh chính sách của quốc gia này. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Arab Saudi nêu rõ, lập trường mới đây của Thượng viện Mỹ hiển nhiên “xen vào” những vấn đề nội bộ của Riyadh và làm tổn hại tới vai trò quốc gia này trong khu vực và trên thế giới.

Canada được phép tiếp cận công dân thứ hai bị bắt tại Trung Quốc

Canada đã tiếp cận được doanh nhân Michael Spavor, công dân nước này bị bắt giữ tại Trung Quốc, sau khi chính quyền Canada theo đề nghị của Mỹ đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, CFO của Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc. Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum đã gặp ông Spavor ngày 16/12, gần một tuần sau khi ông Spavor bị Bắc Kinh bắt giữ với cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh của Trung Quốc.

Rơi máy bay tại Indonesia: Lion Air nối lại chiến dịch tìm kiếm

Ngày 17/12, hãng hàng không giá rẻ Lion Air thông báo chi hàng triệu USD nhằm nối lại chiến dịch tìm kiếm hộp đen thứ hai và những nạn nhân gặp nạn trên chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 của hãng này hồi cuối tháng 10 vừa qua. Tuyên bố của Lion Air nêu rõ cuộc tìm kiếm này với sự tham gia của một công ty Hà Lan sẽ kéo dài trong 10 ngày trong tháng 12 này. Hiện thi thể của 64 nạn nhân chưa được tìm thấy.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/12/2018

Tàu tìm kiếm vớt được vật dụng của các hành khách trên máy bay JT-610

Tuần hành ủng hộ và phản đối hiệp ước di cư toàn cầu tại Bỉ

Cảnh sát Brussels (Bỉ) ngày 16/12 đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay trấn áp những đối tượng quá khích gây bạo loạn đường phố, sau khi hàng nghìn người chia thành hai phái xuống đường tuần hành phản đối và ủng hộ thỏa thuận về di cư của LHQ.

Đánh bom gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Ít nhất 9 người thiệt mạng khi một xe chở bom phát nổ tại một khu chợ ở thành phố Afrin, Tây Bắc Syria, ngày 16/12. Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau một vụ tấn công tương tự xảy ra tại các khu vực đông dân cư ở các thị trấn Azaz, Rae và al Bab gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ do các lực lượng được Ankara hậu thuẫn kiểm soát.

Cảnh sát Anh phát hiện gói bưu kiện khả nghi tại siêu thị Asda

Cảnh sát Anh ngày 17/12 đã tiến hành sơ tán những người có mặt tại siêu thị Asda, thuộc sở hữu của Tập đoàn bán lẻ Walmart nổi tiếng của Mỹ, ở Chelmsford, miền Nam nước này sau khi nhận được thông tin về một bưu kiện khả nghi.

Malaysia đưa ra cáo buộc hình sự đối với Goldman Sachs trong cuộc điều tra Quỹ 1MDB

Malaysia ngày 17/12 cho biết đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ và 2 cựu nhân viên ngân hàng này liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia MDB. Goldman Sachs đã bị theo dõi về vai trò của ngân hàng này giúp gây quỹ thông qua việc phát hành trái phiếu cho quĩ 1MDB đang là đối tượng điều tra tại ít nhất 6 nước.

Brazil thu giữ số lượng ma túy kỷ lục trong năm 2018

Theo thống kê của cơ quan chức năng Brazil, trong năm 2018, cảnh sát nước này đã bắt giữ 75 tấn ma túy, tăng 56% so với năm 2017 và là số lượng nhiều nhất từ trước đến nay trong cuộc chiến triệt phá các băng đảng buôn ma túy tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/12/2018

Palestine kêu gọi viện trợ nhân đạo cho năm 2019

Ngày 17/12, LHQ và Chính quyền Palestine kêu gọi khoản tiền viện trợ nhân đạo 350 triệu USD cho người Palestine vào năm tới trong bối cảnh ngân quỹ đang ở mức "thấp kỷ lục".

Nissan chưa bầu được Chủ tịch mới

Ban lãnh đạo tập đoàn sản xuất ô tô Nissan Motor Co. của Nhật Bản nhóm họp ngày 17/12 đã không nhất trí được về việc bầu người thay thế cựu Chủ tịch Carlos Ghosn hiện đang bị giam giữ để điều tra về gian lận tài chính.

Báo động về tình trạng hút thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên Mỹ

Một cuộc khảo sát về tình trạng hút thuốc, uống rượu và sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên Mỹ công bố ngày 17/12 cho thấy tỉ lệ học sinh trung học hút thuốc lá điện tử trong năm nay cao gấp đôi so với năm ngoái. Đây là mức tăng cao chưa từng có kể từ khi các cuộc khảo sát thường niên như vậy được thực hiện từ năm 1975, cao hơn nhiều so với mức thanh thiếu niên sử dụng cần sa vào giữa những năm 1970.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 18/12/2018