Căng thẳng Nga - Ukraine: Moscow không tham gia chạy đua trừng phạt với Kiev

Bạch Dương| 07/12/2018 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến căng thẳng Nga - Ukraine sau vụ đụng độ tại Eo biển Kerch, mới đây EU đã hối thúc Moscow trả tự do cho tàu và thủy thủ đoàn Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Nga khẳng định Moscow không tham gia chạy đua trừng phạt với Kiev...

EU yêu cầu Nga trả tự do cho tàu và thủy thủ đoàn Ukraine

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, ngày 6/12 cho biết, EU mong muốn Nga trả tự do “vô điều kiện và ngay lập tức” cho các tàu và thủy thủ đoàn của Ukraine bị bắt giữ trong vụ đụng độ trên Biển Đen hôm 25/11.

Phát biểu tại Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) lần thứ 25, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, nêu rõ ưu tiên hiện nay của EU là khôi phục an ninh và hợp tác trong khu vực, theo Sputnik.

Do đó, bà Mogherini kêu gọi tất cả các bên liên quan trong căng thẳng tại Biển Azov kiềm chế tối đa để tình hình “xuống thang” ngay lập tức.

Đại diện cấp cao của EU hối thúc Nga trả tự do cho các tàu và thủy thủ đoàn của Ukraine bị Moscow bắt giữ và thu giữ tại Eo biển Kerch, Sputnik cho biết.

Căng thẳng Nga - Ukraine: Moscow không tham gia chạy đua trừng phạt với Kiev

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini

Thủ tướng Medvedev: Nga không tham gia chạy đua trừng phạt với Ukraine

Liên quan đến căng thẳng Nga - Ukraine sau vụ đụng độ tại Eo biển Kerch hôm 25/11, trong phát biểu mới nhất ngày 6/12, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moscow không muốn tham gia cuộc chạy đua trừng phạt lẫn nhau với Kiev.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Medvedev nêu rõ Nga không mong muốn kéo dài vô thời hạn căng thẳng hiện nay giữa hai bên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng nếu Ukraine không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của mình, Nga cũng sẽ tiếp tục các hành động đáp trả trừng phạt nước này.

Trước đó, ngày 5/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố sự chỉ trích của các nước phương Tây đối với Moscow liên quan tới vụ đụng độ giữa tàu Nga và Ukraine ở Eo biển Kerch không phải là lý do để nước này ngừng các thủ tục pháp lý nhằm vào những đối tượng xâm nhập trái phép khu vực biên giới của Nga.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov cho biết Nga nhiều khả năng sẽ nghiên cứu về việc trao đổi các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ nếu Moscow nhận được những đề xuất như vậy của Ukraine, song Moscow không chắc chắn về phản ứng của Kiev.

3 tàu chiến Hải quân Ukraine đang ở đâu?

Hãng TASS (Nga) ngày 4/12 cho biết gần đây xuất hiện nghi vấn rằng 3 tàu chiến thuộc Hải quân Ukraine mà Nga bắt giữ đã biến mất khỏi cảng Kerch.

Khi người phát ngôn Điện Kremlin nhận được câu hỏi rằng hiện tại 3 tàu chiến Hải quân Ukraine đang ở đâu, ông Peskov chỉ hồi đáp rằng “không thể trả lời”.

Căng thẳng Nga - Ukraine: Moscow không tham gia chạy đua trừng phạt với Kiev

Tàu hải quân Ukraine bị tạm giữ ở cảng Kerch sau khi bị Nga bắt giữ

Đồng thời, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, 3 tàu chiến Ukraine này không phải là điều mà Điện Kremlin cần quan tâm; và cho rằng, câu hỏi này nên được chuyển sang cho cơ quan phụ trách điều tra.

Người phát ngôn Điện Kremlin khuyên các phóng viên nên chuyển câu hỏi sang cho cơ quan phụ trách điều tra. TASS cho rằng ông Peskov đang hàm ý những tàu chiến Ukraine bị bắt giữ đang đóng vai trò quan trọng đối với cơ quan điều tra hình sự.

Trong khi đó, truyền thông Ukraine đưa tin 3 tàu Hải quân của nước này đã bị kéo từ cảng biển Kerch tới một “địa điểm bí mật”. Nhưng giới chức Nga khẳng định những tàu này vẫn thả neo tại cảng ở Kerch, chỉ cách vị trí ban đầu 10m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Nga - Ukraine: Moscow không tham gia chạy đua trừng phạt với Kiev