FSB: Tàu Ukraine “đã chuẩn bị sẵn sàng” pháo và “chĩa thẳng” vào tàu Nga

Bạch Dương| 27/11/2018 09:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) ngày 26/11 cáo buộc các tàu của Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng pháo và chĩa vào các tàu Nga trong vụ đụng độ tại Eo biển Kerch trước đó một ngày.

Đó là nội dung cáo buộc mới nhất mà Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đưa ra đối với ba tàu chiến Ukraine trong vụ đụng độ tại Eo biển Kerch hôm 25/11.

Theo TASS, trong tuyên bố ngày 26/11, các tàu của Ukraine đã không làm theo yêu cầu của Nga về việc xin phép trước khi đi qua Eo biển Kerch.

FSB cũng khẳng định các tàu Hải quân Ukraine đã được đưa vào “trạng thái sẵn sàng chiến đấu”, pháo được trưng ra, nòng pháo được hướng lên góc 45 độ và “chĩa thẳng” vào các tàu tuần tra biên giới của Liên bang Nga. Và theo FSB, hành động này đã vi phạm Điều 19 Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

FSB: Tàu Ukraine “đã chuẩn bị sẵn sàng” pháo và “chĩa thẳng” vào tàu Nga

Hình ảnh vụ đụng độ giữa giữa tàu Nga và tàu Ukraine hôm 25/11. Ảnh: TASS

FSB khẳng định phía Nga đã thông báo với các tàu Hải quân Ukraine rằng, việc đe dọa sử dụng vũ khí trong phạm vi lãnh hải của Nga sẽ bị coi là hành động vi phạm luật pháp quốc tế cũng như luật pháp của Liên bang Nga.

Tuyên bố của FSB cũng cho biết việc tàu tuần dương Izumrud của Nga đã bắn vào tàu Berdyansk của Hải quân Ukraine sau khi những chiếc tàu này phớt lờ loạt bắn cảnh cáo từ Nga.

Trước đó, ngày 25/11, Nga cáo buộc Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế khi điều 3 tàu hải quân đi vào vùng biển của Nga ngoài khơi Crimea. Theo FSB, các tàu tuần tra biên giới nước này đã phải sử dụng vũ khí để buộc các tàu của Ukraine xâm phạm lãnh hải phải dừng lại sau đó bắt giữ các tàu này.

FSB cho biết họ buộc phải hành động vì các tàu của Kiev, bao gồm 2 tàu pháo nhỏ bọc thép Berdyansk và Nikopol cùng một tàu kéo Yana Kapu đã di chuyển vào vùng biển Nga bất hợp pháp, cố gắng thực hiện những hành vi phi pháp, phớt lờ cảnh báo trong khi hoạt động nguy hiểm.

Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời “tố ngược” lực lượng Hải quân Nga đã có hành xử “hung hăng”, “bất hợp pháp”, và kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga. Kiev cũng cho biết đã công bố trước kế hoạch về hải trình của các tàu chiến - điều này trái ngược với tuyên bố của Moscow rằng Kiev không hề thông báo về các chuyến đi của những tàu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FSB: Tàu Ukraine “đã chuẩn bị sẵn sàng” pháo và “chĩa thẳng” vào tàu Nga