Ukraine yêu cầu Nga trả tàu, trả người và “bồi thường thiệt hại”

Bạch Dương| 26/11/2018 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan vụ tàu chiến Ukraine bị bắt giữ ở Biển Đen, Sputnik dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ: Ukraine "đề nghị Nga trả lại những tàu hải quân của nước này bị bắt giữ và bồi thường thiệt hại do vụ việc gây ra”...

Liên quan đến sự cố tàu chiến Ukraine bị Nga cáo buộc xâm phạm lãnh hải quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, sự cố khiến 3 binh sĩ Ukraine bị thương, nhưng không nguy hiểm tính mạng và đã được nhân viên y tế chăm sóc.

Ukraine yêu cầu Nga trả tàu, trả người và “bồi thường thiệt hại”

Ngày 26/11, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kiev đã đề nghị Moscow trao trả các thủy thủ nói trên. Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ: “Ukraine đề nghị cung cấp hỗ trợ y tế khẩn cấp cho những người bị thương và đảm bảo họ trở về nhà an toàn ngay lập tức. Ukraine cũng đề nghị Nga trả lại những tàu hải quân của nước này bị bắt giữ và bồi thường thiệt hại do vụ việc gây ra”, Sputnik cho biết.

Trong khi đó cùng ngày 26/11, phát ngôn viên của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) - ông Anton Lozovoy cho biết ba tàu của hải quân Ukraine và các binh sĩ sẽ được lực lượng Nga hộ tống về cảng biển Kerch của Ukraine.

Ukraine yêu cầu Nga trả tàu, trả người và “bồi thường thiệt hại”

Tàu chiến Ukraine trước khi bị tàu tuần tra Nga bắt. Ảnh: Kiev Post

Trước đó, ngày 25/11, Nga cáo buộc Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế khi điều 3 tàu hải quân đi vào vùng biển của Nga ngoài khơi Crimea. Theo Cơ quan an ninh Nga (FSB), các tàu tuần tra biên giới nước này đã phải sử dụng vũ khí để buộc các tàu của Ukraine xâm phạm lãnh hải phải dừng lại sau đó bắt giữ các tàu này.

FSB cho biết họ buộc phải hành động vì các tàu của Kiev, bao gồm 2 tàu pháo nhỏ bọc thép "Berdyansk" và "Nikopol" cùng một tàu kéo "Yana Kapu" đã di chuyển vào vùng biển Nga bất hợp pháp, cố gắng thực hiện những hành vi phi pháp, phớt lờ cảnh báo trong khi hoạt động nguy hiểm.

Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời “tố ngược” lực lượng Hải quân Nga đã có hành xử “hung hăng”, “bất hợp pháp”, và kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga. Kiev cũng cho biết đã công bố trước kế hoạch về hải trình của các tàu chiến - điều này trái ngược với tuyên bố của Moscow rằng Kiev không hề thông báo về các chuyến đi của những tàu này.

Quân đội Ukraine chuyển sang tình trạng sẵn sàng chiến đấu

Quân đội Ukraine đã chuyển sang tình trạng sẵn sàng chiến đấu toàn diện, bộ phận phụ trách thông tin báo chí của Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine tuyên bố đưa quân đội quốc gia vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Lệnh tương ứng đã được thông qua trên cơ sở quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) về việc áp dụng tình trạng chiến tranh.

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine nêu rõ: “Các biện pháp đối phó đã được tăng cường nhằm ngăn chặn sự khiêu khích khác của các cơ quan đặc nhiệm Nga trên lãnh thổ Ukraine làm mất ổn định tình hình trong nước”.

Trong khi đó, Cơ quan an ninh của Ukraine (SBU) cũng đã chuyển sang tình trạng sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn, Sputnik cho biết.

Theo Sputnik, đêm 25/11 rạng sáng 26/11 Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine (NSDC) tổ chức họp khẩn sau sự cố 3 tàu của hải quân nước này đụng độ lực lượng tuần tra biên giới của Nga trên Biển Đen; và đã đưa ra đề xuất thiết quân luật trong 60 ngày.

Đề xuất trên của Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Alexander Turchinov đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine yêu cầu Nga trả tàu, trả người và “bồi thường thiệt hại”