Nga ký sắc lệnh trừng phạt Ukraine, “xướng tên” con trai Tổng thống Poroshenko

Bạch Dương (Theo RT)| 01/11/2018 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con trai Tổng thống Ukraine Poroshenko, cựu Thủ tướng Tymoshenko là hai trong tổng số hơn 400 cá nhân và thực thể của Ukraine bị áp đặt lệnh trừng phạt từ phía Nga lần này.

Kênh truyền hình Russia Today (RT) đưa tin, ngày 1/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh trừng phạt đối với Ukraine.

Theo sắc lệnh, Moscow sẽ phong tỏa tài sản, tiền mặt, cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của Ukraine tại Nga, đồng thời cấm các cá nhân và thực thể nằm trong danh sách bị trừng phạt rút vốn khỏi Nga.  

Sắc lệnh trừng phạt Kiev có hiệu lực đối với 360 thực thể và hơn 50 cá nhân, trong đó có con trai của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng Tymoshenko, Đại sứ Ukraine tại Mỹ và nhiều quan chức cấp cao khác, RT cho biết.

Nga ký sắc lệnh trừng phạt Ukraine, “xướng tên” con trai Tổng thống Poroshenko

Moscow sẽ phong tỏa tài sản, tiền mặt, cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của Ukraine tại Nga, đồng thời cấm các cá nhân và thực thể nằm trong danh sách bị trừng phạt rút vốn khỏi Nga. Ảnh minh họa

Trong khi đó, trên website chính thức của Điện Kremlin nêu rõ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra chỉ thị yêu cầu xác định danh sách các cá nhân và thực thể pháp lý của Ukraine sẽ phải chịu “các biện pháp kinh tế đặc biệt”. Đồng thời, Moscow tuyên bố việc ký sắc lệnh này nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia Nga.

Đây là động thái nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt từ phía Kiev đối với các cá nhân và thực thể pháp lý của Nga; đồng thời cũng là một bước đi nhằm “hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương” giữa hai nước.

Cũng theo nội dung sắc lệnh, các biện pháp phản trừng phạt mà Nga đưa ra có thể được dỡ bỏ nếu phía Ukraine rút các lệnh trừng phạt nhằm vào các công dân và công ty Nga.

Trước đó, ngày 22/6, Tổng thống Poroshenko đã ký một sắc lệnh, mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty và thực thể của Nga. Theo đó, bổ sung 30 thực thể pháp lý và 14 cá nhân của Nga vào danh sách trừng phạt, nâng tổng số cá nhân và thực thể của Nga bị Kiev trừng phạt lên lần lượt là 1.762 và 786.

Sắc lệnh trừng phạt của Kiev cũng nhắm cả vào các nghị sĩ và quan chức hàng đầu của Nga; và sẽ có hiệu lực ít nhất trong 3 năm.

Đến ngày 22/10, RT cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh mới để “đáp lại” các động thái “không thân thiện” của Ukraine liên quan đến lệnh trừng phạt nhắm đến các công dân và thực thể pháp lý Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga ký sắc lệnh trừng phạt Ukraine, “xướng tên” con trai Tổng thống Poroshenko