Bản tin 115 ngày 11/6: Bệnh nhân tình nguyện ghép đầu bay tới Mỹ để thuyết phục thế giới

Hà Linh(TH)| 11/06/2015 23:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số người tử vong vì MERS ở Hàn Quốc đã lên 10 người; Suýt chết do uống thuốc bắc trị thần kinh tọa; Hàng chục công nhân công ty LikeLion Việt Nam tiếp tục nhập viện; Ho ra máu vì bị đỉa chui vào cuống họng...

1. Bệnh tình nguyện ghép đầu đã bay tới Mỹ để thuyết phục thế giới

Đầu năm nay Sergio Canavero, nhà giải phẫu học thần kinh Italy tuyên bố có thể thực hiện ca cấy ghép đầu tiên trên thế giới trong hai năm tới và khẳng định rằng trong vòng một năm, người được ghép đầu có thể nói và đi lại bình thường. 

Bản tin 115 ngày 11/6: Bệnh nhân tình nguyện ghép đầu bay tới Mỹ để thuyết phục thế giới

 Người đầu tiên tình nguyện được cấy ghép đầu với phần cơ thể được lấy từ người hiến tặng đã chết não

Không lâu sau đó, một thanh niên Nga có tên Valery Spiridonov tình nguyện trở thành người đầu tiên được cấy ghép đầu với phần cơ thể được lấy từ người hiến tặng đã chết não. Hôm 9/6 anh đã bay tới Mỹ để gặp bác sĩ phẫu thuật và thuyết phục các chuyên gia y tế.

Theo Inquistir, đây là lần đầu tiên Valery gặp bác sĩ phẫu thuật người Italy Sergio Canavero. Cả hai sẽ tham dự một hội nghị y tế tổ chức ở Annapolis, thủ phủ bang Maryland.

2. Số người tử vong vì MERS ở Hàn Quốc đã lên 10 người

Ngày 11/6, Hàn Quốc thông báo thêm 1 trường hợp tử vong ở nước này do Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số ca tử vong do bệnh này tại Hàn Quốc lên thành 10 người. Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, nạn nhân mới nhất là một người đàn ông, 75 tuổi, bị nhiễm MERS khi đang được điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối tại Bệnh viện Đại học Konyang ở thành phố Daejeon, miền Trung Hàn Quốc. Trước đó cùng ngày, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 14 trường hợp nhiễm MERS, nâng tổng số người nhiễm bệnh này lên thành 122 người.

3. Suýt chết do uống thuốc bắc trị thần kinh tọa

Rạng sáng 11/6, khoa Hồi sức chống độc - BV 115 (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân nữ (60 tuổi, phường 10, quận Tân Bình) trong tình trạng mạch nhanh, tím tái, khó thở, nôn ói nhiều lần, yếu nửa người bên phải, cao huyết áp. Trước đó bệnh nhân đã được một người quen cho một bịch thuốc bắc dạng bột màu nâu và nói đây là thuốc dùng để chữa chứng đau thần tọa mà bệnh nhân đang mắc.

Sau khi uống một muỗng cà phê thứ bột đó thì bệnh nhân nôn thốc, mặt mày xanh tím, ngất lịm. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ do uống thuốc bắc để chữa trị đau thần kinh tọa.

 Bản tin 115 ngày 11/6: Bệnh nhân tình nguyện ghép đầu bay tới Mỹ để thuyết phục thế giới

Gói thuốc không rõ nguồn gốc mà bệnh nhân đã sử dụng trước đó

Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu cho thở oxy, nâng huyết áp, nâng tuần hoàn, hô hấp và thuốc chống sốc phản vệ… Theo TS Phú, nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao do sốc phản vệ nặng.

4. Cứu nam thanh niên bị đâm thủng phổi

Các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Võ Văn Đạt (19 tuổi, ngụ tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) bị vật nhọn đâm thủng phổi, mất gần nửa lượng máu trong cơ thể do tai nạn giao thông.

5. Hàng chục công nhân công ty LikeLion Việt Nam tiếp tục nhập viện

Sáng ngày 11/6, hàng chục công nhân của Công ty LikeLion Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất đồ may mặc) ở số 55 đường Ích Thạnh (phường Trường Thạnh, quận 9, Tp.HCM) lại tiếp tục nhập viện.

Thông tin từ một số công nhân cho biết, sau khi nhập viện vào chiều 10/6, họ thấy sức khỏe đã ổn định và tiếp tục quay trở lại đi làm vào sáng ngày 11/6. Đến khoảng 9h0 cùng ngày, có một số công nhân bắt đầu thấy khó thở, nôn ói, bủn rủn chân tay… và ngất xỉu tại chỗ.

Sau đó, hàng loạt công nhân khác cũng có những biểu hiện tương tự và ngất. Ngay lập tức, các công nhân trên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quận 9 và Bệnh viện Quân dân Miền Đông.

Bản tin 115 ngày 11/6: Bệnh nhân tình nguyện ghép đầu bay tới Mỹ để thuyết phục thế giới

Công nhân nhập viện trở lại sau một ngày ngất xỉu vì mùi sơn

Được biết, trước đó, vào trưa ngày 10/6, hàng chục công nhân công ty LikeLion Việt Nam cảm thấy khó thở, nôn ói, nhức đầu… dẫn đến ngất xỉu, phải nhâp viện cấp cứu.

6. Ho ra máu vì bị đỉa chui vào cuống họng

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM ngày 11/6 cho biết nơi đây vừa tiếp nhận và nội soi bệnh nhân Phàng A Xừ (30 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) bị con đỉa bám cuống họng hy hữu.

Trước đó, ngày 10/6, anh Xừ đến Bệnh viện Tai Mũi Họng trong tình trạng khó thở, ho. Các bác sĩ bác sĩ chẩn đoán có dị vật, đồng thời tiến hành nội soi thanh quản và ghắp ra một đỉa dài 3cm vẫn còn sống. Việc lấy dị vật diễn ra trong vòng 15 phút và anh Xứ xuất viện ngay sau đó.

Bác sỹ Chuyên khoa II, Lê Hoàng Phong (Khoa Tai-Đầu-Mặt-Cổ) cho biết, đỉa bám vùng hạ thanh môn là trường hợp cực hiếm lần đầu bệnh viện mới gặp vì đỉa hiếm xâm nhập cơ thể qua đường miệng mà thường qua đường mũi. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, con đỉa này ngày càng to sẽ khiến bệnh nhân nghẽn đường thở.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 11/6: Bệnh nhân tình nguyện ghép đầu bay tới Mỹ để thuyết phục thế giới