Thanh Hóa: Đê chống lũ mới sửa chữa đã hư hỏng

Quốc Huy| 03/06/2020 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyến đê tả sông Chu đoạn qua huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) mới được sửa chữa, nâng cấp và đưa vào sử dụng tháng 4/2020. Tuy nhiên, tuyến đê này hiện đang xuống cấp, mặt đê nứt toác khiến người dân không khỏi lo lắng.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đê tả sông Chu đoạn qua huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) có chiều dài 11,2km làm nhiệm vụ chống lụt bão, bảo vệ tài sản, tính mạng cho hàng chục nghìn hộ dân trong đê. Tuy nhiên tuyến đê được xây dựng từ lâu, thêm việc ảnh hưởng từ mùa mưa bão năm 2017 nên đã được Trung ương và tỉnh Thanh Hóa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý cấp bách.

Mặt đường đê bị bong tróc, sụt lún

Được biết, tuyến đê tả sông Chu đoạn từ K19+800 - K22 và đoạn từ K25 - Km34+100 chạy qua huyện Thiệu Hóa do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Tân Thành 1 và Công ty TNHH Hòa Bình. Tổng số vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng.

Dự án được khởi công xây dựng từ đầu năm 2019 và hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng tháng 4/2020. Tuy nhiên sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng tuyến đê sung yếu này đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Mới bàn giao, đưa vào sử dụng đầu tháng 4/2020 nhưng tuyến đê đã hư hỏng nghiêm trọng

Ghi nhận của phóng viên, nhiều điểm mặt đê bị bong tróc, vỡ nát, nhiều điểm lún sâu, bong tróc tạo thành ổ gà với độ rộng gần một mét và sâu gần 10cm. Có những điểm mặt đê hiện đang bị nứt toác, mặt đường nhựa dồn về 1 phía tạo thành sóng trâu, khiến cho nhiều phương tiện giao thông qua lại khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, tuyến đê này hàng ngày đang phải cõng hàng trăm lượt xe quá tải, quá khổ, đây được xem là nguyên chính gây ra tình trạng xuống cấp, hư hỏng của tuyến đê vừa được nâng cấp, sửa chữa.

Xe quá khổ, quá tải cày nát đường đê

Tuyến đê thiết kế chỉ chịu tải trọng dưới 12 tấn, dưới 200 lượt xe/ngày

Trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa thừa nhận thực trạng trên: “Công trình xử lý cấp bách đê tả sông Chu từ K19+800 - K22 và tuyến K25 - Km34+100 đoạn qua huyện Thiệu Hóa được nghiệm thu bàn giao tháng 4/2020, tuyến đê này được thiết kế với tải trọng cho phép xe đi trên đê không vượt quá 12 tấn, mà trên thực tế lưu lượng xe quá khổ, quá tải ở đây là có. Thực trạng mặt tuyến đường đê này chúng tôi đã nắm được và có nhiều văn bản chỉ đạo, cũng như phối hợp với các bên có liên quan”.

Cách duy nhất để bảo vệ tuyến đê là ngăn xe quá khổ, quá tải

Vị đại diện BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa cũng cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại cách duy nhất để bảo vệ tuyến đê này là ngăn xe quá khổ, quá tải chạy trên đê, vì tuyến đê này được thiết kế chỉ có vậy, nếu không ngăn được tình trạng trên thì không còn cách nào khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đê chống lũ mới sửa chữa đã hư hỏng