Cục Thi hành án dân sự Hà Giang thông tin về vụ việc thi hành án ở huyện Bắc Quang

Đỗ Việt| 22/08/2017 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi báo Công lý có loạt bài viết phản ánh về việc tổ chức thi hành án của cơ quan thi hành án dân sự tại huyện Bắc Quang (Hà Giang), Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang đã có thông tin chi tiết về vụ việc.

Theo đó, bà Vũ Thị Dung (SN 1974 trú tại tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang) có đơn phản ánh về việc bà Nguyễn Thị Phi Yến trú tại tổ 3 thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang (công tác tại trường THPT Việt Vinh – huyện Bắc Quang) đã không thực hiện việc trả tiền vay cho bà Dung mặc dù đã có Quyết định thi hành án của cơ quan có thẩm quyền, đồng thời còn có hành vi tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ.

Sau khi nhận được đơn, báo Công lý đã có loạt bài phản ánh về vấn đề này. Mới đây, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang đã có thông tin chi tiết gửi Báo Công lý.

Cục Thi hành án dân sự Hà Giang thông tin về vụ việc thi hành án ở huyện Bắc Quang

Cục Thi hành án dân sự Hà Giang thông tin về vụ việc thi hành án ở huyện Bắc Quang

Theo đó, ngày 8/8/2013, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang ban hành Quyết định thi hành án chủ động. Ngày 9/8/2013, Chấp hành viên đã tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của bà Nguyễn Thị Phi Yến (người phải thi hành án – PV) đến ngày 14/8/2013 Cơ quan thi hành án đã xác định bà Nguyễn Thị Phi Yến có điều kiện thi hành án.

Cụ thể, bà Yến có số tiền hơn 7 triệu đồng trong tài khoản tại Ngân hàng BIDV Hà Giang, Phòng giao dịch Bắc Quang và có lương tại trường THPT Việt Vinh. Chấp hành viên Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang đã áp dụng biện pháp phong tỏa số tiền trong tài khoản và ra quyết định khấu trừ qua lương 30%/tháng của bà Yến để thực hiện nghĩa vụ thi hành án.

Ngoài ra, tài sản chung của bà Yến và chồng là ông Phạm Ngọc Hải, trú tại tổ 3 thị trấn Việt Quang gồm quyền sử dụng 88m2 đất tại thửa số 69, tờ bản đồ số 32, bản đồ địa chính Việt Quang. Quyền sử dụng đất diện tích 238m2 đất ở đô thị tại thửa đất số 77, tờ bản đồ số 49, bản đồ địa chính thị trấn Việt Quang. Quyền sử dụng diện tích 230,5m2 đất ở đô thị tại thửa đất số 73a, tờ bàn đồ số 49, bàn đồ địa chính thị trấn Việt Quang. 1 xe ô tô con biển 23T-3128 nhãn hiệu Deawoo; 1 xe ô tô con biển số 23T-3003 nhãn hiệu Deawoo; 1 xe mô tô biển kiểm soát 23H5-7015; 1 bộ bàn ghế gỗ đinh kiều Đồng Kỵ; 1 tivi màu 32 inch hiệu Panasonic...

Quá trình xác minh điều kiện thi hành án và giải quyết việc thi hành án, Chấp hành viên đã giải thích quyền và nghĩa vụ cho bà Yến và ông Hải (chồng bà Yến – người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến khối tài sản chung của vợ chồng)

Đối với tài sản chung của vợ chồng bà Nguyễn Thị Phi Yến được hưởng 1/2 tổng giá trị khối tài sản chung, sau khi thanh toán cho khoản vay có thế chấp tại Phòng giao dịch Bắc Quang. Trường hợp bà Yến hoặc ông Hải không đồng ý với việc xác định của Chấp hành viên thì có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phần sở hữu được Chấp hành viên xác định.

Trong quá trình Chấp hành viên đang tổ chức thi hành vụ việc thì bà Nguyễn Thị Phi Yến và ông Phạm Ngọc Hải đã thuận tình ly hôn theo Quyết định số 91/2013/QĐST/HNGĐ ngày 21/11/2013 của TAND huyện Bắc Quang. Về tài sản bà Yến và ông Hải không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngày 4/12/2013, ông Phạm Ngọc Hải đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang nộp 1 biên bản thống nhất chia tài sản ly hôn. Trong đó, xác định phần tài sản của bà Yến chỉ có 1 chiếc xe máy còn lại toàn bộ quyền sở hữu, sử dụng tài sản chung của vợ chồng trong giai đoạn hôn nhân hợp pháp thuộc quyền quản lý của ông Hải.

Xét biên bản thống nhất chia tài sản ly hôn của ông Hải, Cơ quan thi hành án đã không chấp nhận nên đã thông báo cho bà Yến, ông Hải biết sẽ cưỡng chế kê biên một số tài sản chung của vợ chồng ông Hải, bà Yến mà Cơ quan thi hành án xác minh được ước tính khoảng 1,2 tỷ đồng.

Cơ quan thi hành án đã cưỡng chế và tổ chức bán đấu giá các tài sản gồm quyền sử dụng diện tích đất 88m2, 1 bộ bàn ghế uống nước kiểu Đồng Kỵ, 1 tivi màu loại màn hình tinh thể lỏng hiệu Panasonic loại 32 inch. Cùng với việc đương sự, người liên quan thỏa thuận để người được thi hành án nhận một phần tài sản kê biên gồm quyền sử dụng diện tích 230,5m2; 1 xe máy BKS 23H5-7015 để trừ vào số tiền phải thi hành án, khấu trừ qua lương, khấu trừ tài khoản của người phải thi hành án. Tổng số tiền bà Yến đã thi hành được hơn 669.279.318 đồng .

Bà Nguyễn Thị Phi Yến còn phải thi hành khoản thanh toán cho bà Vũ Thị Dung số tiền 548.630.682đ và khoản tiền lãi theo mức lãi suất cơ quan do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian và số tiền chưa thi hành án, kể từ ngày 9/10/2013.

Đối với số tiền bà Yến còn phải thi hành, Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự vẫn tiến hành khấu trừ qua lương (30%/tháng) của bà Yến. Trong quá trình xác minh bà Yến là người được thi hành trong một bản án khác với số tiền được hưởng hơn 996.309.375đ.

Đối với 2 xe ô tô BKS 23T-3003 và xe ô tô 23T- 3128 qua xác minh cũng như tại buổi cưỡng chế, mặc dù được các thành phần trong Hội đồng cưỡng chế và đại diện chính quyền địa phương động viên, giáo dục, thuyết phục nhiều lần nhưng người phải thi hành án là bà Yến và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Hải cố tình không giao nộp 2 xe ô tô để hội đồng cưỡng chế tiến hành kê biên theo quy định nên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Quang không thực hiện được việc kê biên để đảm bảo việc thi hành án. Hiện tại, cơ quan thi hành án dân sự phối hợp với cơ quan Công an truy tìm hai chiếc xe ô tô trên nhưng chưa có kết quả.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang khẳng định trong quá trình xác minh Chấp hành viên đã xác định tổng giá trị khối tài sản chung của vợ chồng bà Yến, ông Hải ước tính sau khi trừ đi khoản vay thế chấp tại Phòng giao dịch Bắc Quang. Cơ quan thi hành án dân sự huyện Bắc Quang tổ chức thi hành án đã thu 645.369.318đ phần bà Yến được hưởng trong khối tài sản chung của vợ chồng để trả cho bà Vũ Thị Dung là có cơ sở, đúng pháp luật.

Tại biên bản giải quyết việc thi hành án đối với bà Vũ Thị Dung ngày 31/7/2017 của Chấp hành viên, Chi cục thi hành án dân sự huyện Bắc Quang, bà Dung trình bày “…Chi cục thi hành án dân sự huyện Bắc Quang nói chung, Chấp hành viên được phân công tổ chức thi hành vụ việc nói riêng đã hết sức trách nhiệm, quyết liệt, thực hiện đúng trình tự, thủ tục trong quá trình tổ chức thi hành án đối với bà Nguyễn Thị Phi Yến để đảm bảo quyền lợi của tôi theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với PV Báo Công lý sáng 22/8, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Giang Lâm Anh Tuấn cho biết, hiện tại bà Nguyễn Thị Phi Yến là người được thi hành trong một bản án khác. Cơ quan thi hành án đang chờ Tòa án xét xử, khi nào bà Yến có tài sản mới thi hành được. Đến nay, cơ quan thi hành án vẫn đang khấu trừ qua lương 30%/tháng của bà Yến để thực hiện nghĩa vụ thi hành án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thi hành án dân sự Hà Giang thông tin về vụ việc thi hành án ở huyện Bắc Quang