Chuyển động

Bài phát biểu công khai đầu tiên của ông Trump kể từ sau vụ ám sát hụt

Hà Mai 19/07/2024 - 11:16

Ngày 19/7, trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, cựu Tổng thống Donald Trump đã chính thức chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa. Đây là bài phát biểu công khai đầu tiên của ông kể từ nỗ lực chỉ định tại một cuộc mít tinh ở Pennsylvania.

Ông Donald Trump bước lên sân khấu trong tiếng reo hò vang dội của hàng ngàn người có mặt tại sân vận động và giơ nắm đấm lên không trung. Ông nói "bốn tháng nữa, chúng ta sẽ có một chiến thắng đáng kinh ngạc".

"Tối nay, với niềm tin và sự tận tâm, tôi tự hào chấp nhận đề cử của các bạn cho chức Tổng thống Mỹ", ông nói.

donald-trump.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ phát biểu trước các đại biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee. (Ảnh: CNN)

Ông cho biết, ông muốn bắt đầu bài phát biểu bằng việc bày tỏ "lòng biết ơn" trước tình yêu thương và sự ủng hộ nồng nhiệt sau vụ ám sát nhằm vào cuộc vận động của ông ngày 13/7.

"Rất nhiều người hỏi tôi chuyện gì đã xảy ra. Tôi sẽ kể cho các bạn nghe và sẽ không bao giờ kể lại lần thứ hai, vì quá đau đớn để kể lại", ông nói.

"Phía sau tôi và bên phải là một màn hình lớn đang hiển thị biểu đồ các cửa khẩu biên giới do tôi chỉ huy. Những con số thật đáng kinh ngạc", ông nói. "Để xem biểu đồ, tôi bắt đầu quay sang phải và chuẩn bị quay tiếp, may mắn là tôi đã không làm vậy, khi tôi nghe thấy tiếng rít lớn và cảm thấy có thứ gì đó đập vào tai phải của tôi, rất mạnh".

Ông cho biết, ông thấy "máu ở khắp nơi" và ông biết tình hình rất nghiêm trọng. "Máu đổ khắp nơi, nhưng theo một cách nào đó, tôi cảm thấy rất an toàn, vì có Chúa ở bên", ông nói.

"Điều đáng kinh ngạc là trước khi phát súng nổ, nếu tôi không di chuyển đầu vào khoảnh khắc cuối cùng, viên đạn của sát thủ đã bắn trúng đích một cách hoàn hảo, và tôi sẽ không thể ở bên các bạn đêm nay".

Khi máy quay lia quanh đấu trường, có nhiều người rơi nước mắt khi lắng nghe ông Trump.

Ông Trump tiếp tục bày tỏ lòng kính trọng đối với Corey Comperatore, người đã bị kẻ xả súng bắn tử vong trong cuộc vận động tranh cử của ông hôm đó.

Chiếc áo khoác và mũ bảo hiểm của lính cứu hỏa thuộc về ông Comperatore được mang ra và đặt trên sân khấu gần ông Trump.

Về Corey, ông nói: "Anh ấy đã hy sinh mạng sống của mình khi làm lá chắn sống để bảo vệ mọi người khỏi những viên đạn bay. Ông ấy là một người đàn ông tuyệt vời. Bên cạnh tôi trên sân khấu tối nay là mũ bảo hiểm và áo khoác cứu hỏa của Corey". Ông yêu cầu mọi người trong hội trường dành một phút mặc niệm cho Corey Comperatore.

ao-khoac.jpeg
Chiếc áo khoác và mũ bảo hiểm của lính cứu hỏa thuộc về ông Comperatore được mang ra và đặt trên sân khấu gần ông Trump.

Ông cũng nhắc đến David Dutch và James Copenhaver, những người bị thương trong vụ tấn công.

Tiếp theo, ông Trump cảm ơn những người ủng hộ mình, bao gồm cả "người vợ tuyệt vời Melania". Ông nói: "Cảm ơn Melania và cũng cảm ơn bà vì lá thư tuyệt vời gửi tới nước Mỹ kêu gọi đoàn kết dân tộc".

Ông Donald Trump tiếp tục nói: "Chúng ta cũng đang có cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp".

"Có một cuộc xâm lược lớn ở biên giới phía nam của chúng ta đã gieo rắc đau khổ, tội phạm, nghèo đói, bệnh tật và sự tàn phá cho các cộng đồng trên khắp đất nước chúng ta", ông nói. "Tôi sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp bằng cách đóng cửa biên giới và hoàn thiện bức tường mà phần lớn tôi đã xây dựng”.

Ông cũng nói có một "cuộc khủng hoảng quốc tế". "Đã đến lúc phải thay đổi", ông nói và “cam kết với toàn thể người dân Mỹ sẽ chấm dứt ngay cuộc khủng hoảng lạm phát tàn khốc này, hạ lãi suất và giảm chi phí năng lượng".

Ông Trump tuyên bố sẽ chấm dứt mọi cuộc khủng hoảng quốc tế, bao gồm cả cuộc cuộc xung đột Nga-Ukraine và cuộc chiến ở Gaza.

trump7.jpeg
Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, cựu Tổng thống Donald Trump đã chính thức chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa. (Ảnh: New Sky)

Cựu Tổng thống Donald Trump nói: "Tối nay, bất kể các bạn có ủng hộ tôi trong quá khứ hay không, tôi hy vọng các bạn sẽ ủng hộ tôi trong tương lai, bởi vì tôi sẽ mang lại Giấc mơ Mỹ… Với lòng khiêm nhường sâu sắc, tôi yêu cầu các bạn hãy tin tưởng vào tương lai của đất nước chúng ta".

Theo các nhà phân tích, đây là một Donald Trump khác, giọng điệu nhẹ nhàng hơn trong sự chắc chắn trong lời kêu gọi của mình. Bài phát biểu phần lớn đã lược bỏ đi những lời lẽ hoa mỹ và thái độ hung hăng mà mọi người từng nghe trước đây. Ông ấy đã sử dụng cụm từ "Nancy Pelosi điên rồ" khi nói về lệnh triệu tập của tòa án.

Ông nói rằng bất đồng chính trị không nên bị coi là tội phạm, nhưng ông cũng hạn chế nó. Nếu đảng Dân chủ muốn đoàn kết, ông nói, họ nên hủy bỏ các vụ truy tố hình sự chống lại ông - những cuộc săn phù thủy, như ông mô tả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài phát biểu công khai đầu tiên của ông Trump kể từ sau vụ ám sát hụt