Chuyển động

Ông Donald Trump là mục tiêu của một vụ ám sát

Hồng Anh 14/07/2024 15:05

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump là mục tiêu của một vụ ám sát bất thành, FBI tuyên bố vài giờ sau vụ nổ súng, đồng thời cho biết đã xác định được một nghi phạm nổ súng, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Sáng sớm Chủ nhật, FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở Bethel Park, Pennsylvania, là "đối tượng liên quan" đến vụ việc mà họ gọi là "âm mưu ám sát" ông Trump.

"FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở Bethel Park, Pennsylvania, là đối tượng liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 13/7 tại Butler, Pennsylvania", FBI cho biết trong một tuyên bố được NBC và CBS trích dẫn.

trump2.png
Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được các mật vụ bao quanh sau khi trúng đạn. (Ảnh: AP)

Trong tuyên bố mới nhất, Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết, nghi phạm đã bắn "nhiều phát súng về phía sân khấu" tại cuộc vận động của ông Trump "từ một vị trí cao bên ngoài địa điểm tổ chức cuộc mít tinh".

Trong khi các quan chức thực thi pháp luật chưa công bố thông tin chi tiết về Crooks, các phóng viên Mỹ đã lần ra Crooks trong hồ sơ cử tri của tiểu bang Pennsylvania.

Tờ Washington Post đưa tin, kẻ tình nghi là một đảng viên Cộng hòa đã đăng ký, theo hồ sơ tình trạng cử tri của tiểu bang.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cho biết, họ sẽ nhanh chóng tiến hành điều tra vì sao kẻ tình nghi có thể tránh được sự phát hiện của các đặc vụ và trèo lên nóc tòa nhà gần nơi ông Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động ở Pennsylvania.

Ông Mike Johnson, Chủ tịch Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát, cho biết các hội đồng tại đây sẽ sớm triệu tập các quan chức từ Sở Mật vụ, Bộ An ninh Nội địa và FBI để điều trần.

Ủy ban giám sát của Hạ viện đã triệu tập Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle để điều trần vào ngày 22/7.

Trong khi các cơ quan thực thi pháp luật vẫn chưa công bố chi tiết về những phát hiện của họ, một nhân chứng được BBC phỏng vấn cho biết, anh ta đã nhìn thấy một người đàn ông có súng và cố gắng báo cảnh sát và Sở Mật vụ nhưng không thành công.

Trong một đoạn video do Margo Martin - Phó Giám đốc truyền thông của ông Trump - đăng tải trên mạng xã hội, ông Donald Trump bước ra khỏi máy bay vài giờ sau vụ ám sát mà không cần sự giúp đỡ.

Tờ New York Times đưa tin ông đang ở New Jersey và sẽ nghỉ qua đêm tại đó.

Các chính trị gia trên toàn cầu ngay lập tức lên tiếng phản đối bạo lực chính trị và bày tỏ sự ủng hộ đối với những người bị ảnh hưởng bởi vụ xả súng, khiến một người qua đường thiệt mạng và hai khán giả khác bị thương nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Donald Trump là mục tiêu của một vụ ám sát