Vụ án nổi tiếng

Thẩm phán bác bỏ vụ kiện tài liệu mật chống lại ông Trump

Hà Mai 16/07/2024 - 06:28

Ngày 15/7, một Thẩm phán liên bang đã bác bỏ cáo buộc ông Donald Trump sở hữu trái phép các tài liệu mật, mang lại cho cựu Tổng thống thêm một chiến thắng pháp lý lớn khi đang tìm cách quay trở lại Nhà Trắng.

Aileen Cannon, Thẩm phán liên bang tại Florida, đã phán quyết rằng Công tố viên đặc biệt Jack Smith, người đứng đầu vụ truy tố, không có thẩm quyền đưa vụ án ra xét xử.

Trong phán quyết dài 93 trang, Thẩm phán quận Florida Aileen Cannon cho biết, việc bổ nhiệm Công tố viên đặc biệt Jack Smith đã vi phạm Hiến pháp. Bà không phán quyết liệu hành vi bị cáo buộc xử lý sai tài liệu mật của ông Trump có đúng hay không.

trump5.png
Cựu Tổng thống Mỹ, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Đây là một chiến thắng pháp lý lớn nữa của ông Donald Trump, sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ vào ngày 1/7 rằng, với tư cách là cựu Tổng thống, ông được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với nhiều hành động của mình khi còn đương nhiệm.

Các công tố viên có khả năng sẽ kháng cáo phán quyết. Trong các vụ án khác, Tòa án đã nhiều lần duy trì quyền của Bộ Tư pháp trong việc bổ nhiệm các công tố viên đặc biệt để xử lý một số cuộc điều tra nhạy cảm về mặt chính trị.

Nhưng phán quyết của Thẩm phán Cannon đã đặt vụ án, vốn từng gây ra mối nguy pháp lý nghiêm trọng cho ông Trump, vào tình thế không rõ ràng. Công tố viên đặc biệt Smith cũng đang truy tố ông Trump tại Tòa án liên bang ở Washington về những nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

Trong vụ án tài liệu mật, ông Trump bị truy tố với cáo buộc cố ý lưu giữ các tài liệu an ninh quốc gia nhạy cảm tại dinh thự Mar-a-Lago của mình sau khi rời nhiệm sở và cản trở nỗ lực của Chính phủ nhằm thu hồi các tài liệu này.

tai-lieu-mat.png
Các tài liệu bị thu giữ trong cuộc khám xét dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 8/8. (Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ)

Hai người khác, trợ lý cá nhân của ông Trump là Walt Nauta và người quản lý Mar-a-Lago là Carlos De Olivera cũng bị buộc tội cản trở cuộc điều tra.

Các luật sư của ông Trump đã thách thức thẩm quyền pháp lý đối với quyết định năm 2022 của Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland về việc bổ nhiệm Công tố viên Smith dẫn đầu các cuộc điều tra về ông Trump. Họ lập luận rằng, việc bổ nhiệm này vi phạm Hiến pháp nước Mỹ vì chức vụ của ông không do Quốc hội bổ nhiệm và ông không được Thượng viện phê chuẩn.

Các luật sư tại văn phòng của Công tố viên Smith đã phản bác tuyên bố của ông Trump, cho rằng có một thông lệ lâu đời là sử dụng các Công tố viên đặc biệt để quản lý các cuộc điều tra nhạy cảm về mặt chính trị.

Phán quyết này là phán quyết mới nhất và có ảnh hưởng nhất trong một loạt các quyết định của Thẩm phán Cannon ủng hộ những lời biện hộ cho ông Trump và bày tỏ sự hoài nghi về hoạt động của các công tố viên. Trước đó, Thẩm phán đã hoãn phiên tòa vô thời hạn trong khi xem xét một loạt các thách thức pháp lý của ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán bác bỏ vụ kiện tài liệu mật chống lại ông Trump