Đời sống

Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở xứ Nghệ:Bài 2: Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận

Gia Ân- Thanh Thủy 01/09/2023 06:53

Xác định vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận, những năm qua Lực lượng vũ trang (LLVT) đã chấp hành thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 49 của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới”. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân vận, góp phần tăng cường thế trận lòng dân vững chắc. Thực hiện gần dân, sát dân là cách làm nổi bật đã và đang tạo nên hiệu quả công tác dân vận.

Hiệu quả “3 bám, 4 cùng” trong công tác dân vận

Là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, để thực hiện tốt công tác dân vận, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo với nội dung thiết thực, khả thi. LLVT thị xã luôn bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng thường xuyên sâu sát “3 bám, 4 cùng” (3 bám: bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; 4 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng địa phương), không ngừng phát huy thế mạnh công tác dân vận trên các lĩnh vực, mang hiệu quả thiết thực.

10.jpg
Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội trao tặng hơn 8.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân vươn khơi bám biển

Trong đó, tăng cường công tác giáo dục, quán triệt, xây dựng nhận thức, thái độ trách nhiệm, giáo dục 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật của quân đội khi tiếp xúc với nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ LLVT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đồng thời, trên cơ sở các Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp, các ngành, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã xây dựng quy chế, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, sát với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn cụ thể.

Kết quả rõ nét nhất trong thực hiện công tác dân vận của LLVT thị xã là phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương cơ sở đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác Dân vận trong thời kì mới, tham gia có hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, có nhiều nội dung, hình thức đạt hiệu quả cao có ý nghĩa thiết thực. Qua đó nhằm củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới của đất nước, của quê hương, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quân dân.

LLVT từ thị xã đến cơ sở ký kết chương trình phối hợp với Ban Dân vận, UBMTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội, các cơ quan, đơn vị phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, làm tốt công tác dân vận tại địa phương, nhất phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Ban CHQS thị xã chỉ đạo các đơn vị huấn luyện Dân quân năm thứ nhất phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức làm công tác dân vận xây dựng nông thôn mới với 435 ngày công để vệ sinh đường làng ngõ xóm, vệ sinh bãi biển, nạo vét kênh mương, sửa nhà cho các hộ gia đình gặp khó khăn, đảo ngói và cắt tỉa cây tại trường học...

dan-van-9.jpg
Ban CHQS thị xã Hoàng Mai tặng quà mẹ đỡ đầu cho cháu mồ côi ở phường Quỳnh Xuân

Bên cạnh đó, gắn thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng với công tác dân vận, Đảng ủy, Ban chỉ huy quân sự thị xã Hoàng Mai đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận theo hướng đổi mới phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Trong đó mô hình “Tôi yêu tổ quốc tôi” đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc đồng hành cùng ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Đơn vị đã phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội thị xã trao tặng hơn 8.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân; tặng 30 suất quà cho gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, 8 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó trị giá 500.000 đồng/suất; 20 chiếc áo phao; cấp 20 tủ thuốc cho các tàu có công suất lớn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 100 ngư dân...kết hợp với tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và chóng khai thác thủy, hải sản bất hợp pháp.

Ngoài các phong trào trên, Ban chỉ huy quân sự thị xã Hoàng Mai chú trọng làm tốt chính sách hậu phương quân đội, công tác đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ Tết vì người nghèo và an sinh xã hội.

Đơn vị đã ủng hộ tết vì người nghèo 12.500.000 đồng, tổ chức thăm hỏi động viên gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn và các đồng chí tăng cường 11 suất quà trị giá 5.500.000 đồng, tặng 10 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Quỳnh Vinh trị giá 5.000.000 đồng, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ, tặng quà Tết ấm miền Tây xứ Nghệ...; ủng hộ xây nhà cho người nghèo 50 triệu đồng, phối hợp Thị ủy, UBND thị xã chương trình “Chung tay tiếp bước em đến trường” nhận đỡ đầu 1 cháu mồ côi ở phường Quỳnh Xuân.

Với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, công tác dân vận của LLVT thị xã đã, đang đạt được kết quả tích cực, phát huy hiệu quả trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa đã giúp lực lượng vũ trang thị xã Hoàng Mai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, củng cố thế trận Quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, góp phần tô thắm thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ.

dan-van-8.jpg
Ban CHQS thị xã giúp nhà trường dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho năm học mới

Trung tá Hồ Xuân Tiến- Chính trị viên Phó Ban chỉ huy Quân sự thị xã Hoàng Mai cho biết: "Trong năm 2023 đơn vị đã quán triệt thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên về công tác vận động quần chúng. Lực lượng vũ trang của thị xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương triển khai toàn diện các mặt hoạt động công tác dân vận.

Qua đó từng bước làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ đối với công tác dân vận. Thông qua công tác dân vận, Ban CHQS thị xã không chỉ tuyên truyền đưa chủ trường đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống mà còn củng cố tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân nhằm xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội”.

Cựu chiến binh làm “Dân vận khéo” để kéo phong trào

Không chỉ phát huy vai trò của LLVT đang tại ngũ, các hội viên Cựu chiến binh- những người đã cống hiến cả tuổi trẻ cho quân ngũ, khi về hưu vẫn tiếp tục đóng góp công sức trong các phong trào của địa phương.

dan-van-6.jpg
Lực lượng vũ trang giúp người dân sửa chữa nhà ở

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng mai luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực tại cơ sở.

Quỳnh Phương là phường ven biển đất chật, người đông, nằm phía Đông thị xã Hoàng Mai, trên tuyến đường tỉnh lộ 537B với diện tích 345 ha, dân số tính đến nay gần 20.000 người sinh sống ở 11 Tổ dân phố. Trên 90% dân số sinh sống bằng nghề đánh bắt và buôn bán hải sản.

Trên bến cảng thường xuyên có các tàu tỉnh bạn cập bến để bán hải sản. Những dịp tàu thuyền về nghỉ trăng, nghỉ lễ, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Bên cạnh đó, trên địa bàn có Đền Cờn là di tích lịch sử cấp quốc gia, được xem là linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ, lại có bãi biển đẹp, hàng năm khách thập phương hành hương về tham quan, du lịch và dự Lễ hội với lưu lượng rất đông.

Trước tình hình đó, để góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, năm 2018 Hội CCB phường đã thành lập mô hình dân vận khéo “Câu lạc bộ CCB với công tác đảm bảo ANTT”, duy trì phối hợp đều đặn giữa CCB phường với Đồn biên phòng Quỳnh Phương hàng tháng tổ chức tuần tra ANTT từ 3 - 5 buổi tối.

Để góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương, Hội CCB phường đã làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên trong cảnh giác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; tham gia hào giải các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tích cực xây dựng gia đình, khu dân cư, xã, thị trấn an toàn về ANTT...

dan-van-11.jpg
Hội CCB phường Quỳnh Phương tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Nhiều hội viên CCB trong Câu lạc bộ đã chủ động nhận trách nhiệm theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của một số đối tượng, nhất là những thanh niên có biểu hiện hư hỏng để có biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an giáo dục kịp thời, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Năm 2021, Hội CCB phường đã chọn 8/11 chi hội thực hiện mô hình “Tuyến đường Cựu chiến binh tự quản”. Các tuyến đường CCB tự quản của 8 Chi hội đều được gắn biển tên và giao cho các đồng chí trong Ban cán sự chi hội phụ trách.

Từ đó đến nay, các tuyến đường CCB tự quản được trồng hoa, cây cảnh, vệ sinh sạch sẽ. Các chi hội đều có một Tổ CCB tự quản là những đồng chí CCB gương mẫu, có uy tín thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, nhắc nhở việc chấp hành luật lệ giao thông của người dân.

Vì vậy trên địa bàn phường không xảy ra các trường hợp tai nạn giao thông đáng tiếc. Ngoài ra Hội CCB phường còn vận động hội viên và nhân dân đóng góp lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn phường.

Mô hình tuyến đường CCB tự quản, 6 tháng đầu năm 2023 Hội CCB phường Quỳnh Phương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng mô hình “Camera an ninh”, lắp hệ thống Camera với 11 mắt cam ở 11 tổ dân phố.

Nguồn kinh phí do cán bộ, hội viên CCB phường đóng góp với tổng sổ tiền 28 triệu đồng. Từ khi lắp đặt hệ thống Camera đã góp phần cùng chính quyền và người dân trên địa bàn phát hiện và xử lý nhiều vụ việc mất tài sản, mất ANTT, đảm bảo an toàn giao thông.

Hoạt động phối hợp về đảm bảo ANTT của Hội CCB phường Quỳnh Phương vinh dự được Công an Tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen; Công an thị xã Hoàng Mai tặng Giấy khen; Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéoThị ủy Hoàng Mai tặng Giấy chứng nhận là điển hình dân vận khéo giai đoạn 2018 - 2020.

Để phong trào “Dân vận khéo” của Hội có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu, thời gian tới, các cấp Hội CCB tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác dân vận; xây dựng các mô hình, điển hình tiêu biểu trên một số lĩnh vực, nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức hoạt động Hội theo hướng đa dạng, thiết thực, hiệu quả, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và niềm tin yêu của nhân dân, khẳng định vai trò của người lính “Bộ đội Cụ Hồ’ trong thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận