Vấn đề quan tâm

Bài 2: Gỡ rối cho tự chủ bệnh viện ở Thanh Hoá:  Sai phạm trong quản lý cán bộ, mua sắm, đấu thầu 
 

Thanh Phương 18/06/2023 07:06

Những vướng mắc, tồn tại ở một số bệnh viện tại Thanh Hóa còn nằm ở công tác quản lý, sắp xếp cán bộ. Đặc biệt là việc mua sắm, đấu thầu thiết bị, vật tư, thực hiện luật phòng chống tham nhũng. Giám đốc Bệnh viện hiện nay đa phần đều là bác sĩ chuyển sang làm quản lý. Trong rất nhiều quy định của luật, nếu cấp dưới tham mưu không chuẩn, chưa sát dễ dẫn tới sai phạm.

Nhiều vấn đề ở công tác quản lý cán bộ, kê khai tài sản

Tại Bệnh viện Đa khoa Sầm Sơn, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại viên chức lãnh đạo quản lý: Đã bổ nhiệm mới 23 trường hợp và bổ nhiệm lại 3 trường hợp, trong đó, có 6 người được bổ nhiệm khi chưa có chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị. Giám đốc Bệnh viện đã thu hồi quyết định đối với các trường hợp bổ nhiệm chưa đúng.

bvtrieuson.jpg
Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã chỉ ra việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong việc bổ sung quy hoạch một số vị trí lãnh đạo quản lý Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn thực hiện chưa đảm bảo về số lượng từ 2 đến 4 người theo quy định của Thường vụ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá về việc hướng dẫn quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của các trưởng khoa khám bệnh; Trưởng Khoa Nội, Trưởng Khoa Dược.

Trong năm 2022, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Triệu Sơn chậm phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch của 11 trường hợp quy hoạch cấp trưởng khoa phòng và 20 trường hợp quy hoạch cấp phó khoa phòng, dẫn đến thực hiện việc báo cáo chậm.

thanhtrasamson.jpg
Kết luận Thanh tra tại Bệnh viện Đa khoa Sầm Sơn

Bệnh viện chưa ban hành thông báo thực hiện quy trình xem xét bổ nhiệm lại đối với 03 viên chức: Phó Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Điều dưỡng trưởng Khoa Nhi; Trưởng Khoa Nội là không đảm bảo theo quy định về tuyển dụng sử dụng và quản lý viên chức.

Các bản kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ của một số trường hợp chưa đảm bảo theo quy định của luật phòng chống tham nhũng năm 2018. Hồ sơ bổ nhiệm lại của bà Nguyễn Thị Hạnh chưa có tờ trình quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định 115/2020/NĐ-CP.

Các bản kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ chưa đảm bảo như: Năm 2021, có 11 bản kê khai chưa ghi đầy đủ thông tin tại phần 10 mục 2 và phần 9 mục 3 theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Hân (Giám đốc). Có 06 bản kê khai chưa nêu cụ thể các khoản tiền: Tiền mặt; tiền gửi tại ngân hàng tiền ngoại tệ, tiền cho vay và có 01 bản kê khai có kê khai nhà ở nhưng không kê khai đất ở của ông Nguyễn Ngọc Hân.

Năm 2022, có 15 bản kê khai chưa ghi đầy đủ thông tin tại phần 10 mục 2 và phần 9 mục 3 theo Nghị định 130/2020/NĐ- CP của Chính phủ. Có 04 bản kê khai chưa nêu cụ thể các khoản tiền: Tiền mặt; tiền gửi tại ngân hàng tiền ngoại tệ, tiền cho vay. Việc theo dõi, thực hiện kê khai tài sản thu nhập của một số trường hợp vẫn còn để xảy ra nhiều khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Quá trình kiểm tra một số bản kê khai tài sản, thu nhập tại Bệnh viện Sầm Sơn cho thấy, việc kê khai có một số nội dung chưa theo hướng dẫn kê khai trong Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ, như: Chưa điền đầy đủ thông tin của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; loại nhà, diện tích sử dụng; kê khai cả tài sản của bố, mẹ hoặc tài sản đi thuê; cộng thu nhập của người kê khai với thu nhập của vợ hoặc chồng người kê khai thành tổng các khoản thu nhập chung; có những mục không ghi thông tin.

Bệnh viện Ung bứu Thanh Hóa chưa thực hiện việc lập sổ theo dõi kê khai tài sản, giao, nhận bản kê khai tài sản theo quy định Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Có 10 bản kê khai (trong đó: năm 2021 là 05 bản; năm 2022 là 05 bản) thiếu thông tin chủ sở hữu của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất hoặc thiếu thông tin về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc xây dựng Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của bệnh viện trong hai năm 2021, 2022 chưa chặt chẽ, chưa xác định cụ thể các chỉ tiêu tiết kiệm, chưa xác định chỉ tiêu tiết kiệm, yêu cầu cụ thể chống lãng phí, là không đúng quy định.

Sai phạm trong mua sắm vật tư, máy móc, thiết bị

Việc Bệnh viện Đa khoa Triệu Sơn làm chủ đầu tư còn nhiều khuyết điểm, sai phạm trong việc chấp hành các quy định pháp luật về thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản tại 03 công trình ở tất cả các giai đoạn đầu tư.

ungdungkhkt.jpg
Còn nhiều tồn tại trong mua sắm vật tư, máy móc thiết bị tại các bệnh viện

Bệnh viện chưa ban hành kế hoạch mua sắm vật tư, máy móc thiết bị; trình tự thủ tục mua sắm chưa thực hiện đầy đủ theo quy định; không gửi dự thảo, thương thảo hợp đồng làm cơ sở để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng; có 06 máy in bìa A3 laser jet ricol được mua sắm từ nguồn kinh phí quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp còn chưa đầy đủ thủ tục theo quy định.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra 01 gói thầu mua oxy lỏng tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá năm 2022 được thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, Bệnh viện không lập, phê duyệt dự toán gói thầu là chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Đấu thầu.

Có 02 gói thầu: Mua bổ sung phim XQ và Mua sắm bổ sung găng tay khám bệnh theo hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn qua mạng. Trong Quyết định phê duyệt chủ trương có nội dung phê duyệt hình thức lựa chọn nhà thầu là không phù hợp, vì nội dung này phải được phê duyệt trong Quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Thanh tra tỉnh kiến nghị đối với Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn, Bệnh viên Ung bứu Thanh Hóa phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra.

Bài3: Gỡ rối cho tự chủ bệnh viện, người trong cuộc lên tiếng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Gỡ rối cho tự chủ bệnh viện ở Thanh Hoá:  Sai phạm trong quản lý cán bộ, mua sắm, đấu thầu