Bệnh viện K: 2 năm tự chủ toàn diện không mua được thiết bị nào

Thảo Nguyên| 24/08/2022 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 năm thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện, Bệnh viện K chưa đầu tư được trang thiết bị mới nào. Một trong những thách thức để thực hiện tự chủ toàn diện đó là tính phí dịch vụ y tế chưa đủ… Do đó, Bệnh viện K đã xin thay đổi mô hình tự chủ toàn diện sang thực hiện theo Nghị định 60.

Theo Nghị quyết 33/NQ-CP năm 2019 về thí điểm tự chủ 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế, nhưng đến nay chỉ có 2 bệnh viện đã thực hiện thí điểm là Bệnh viện K và Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức không tiến hành tự chủ theo Nghị quyết 33 mà theo tự chủ chi thường xuyên Nhóm II.

Tuy nhiên, sau khi Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xin thôi tự chủ bệnh viện thì mới đây, Bệnh viện K cũng có công văn gửi Bộ Y tế xin chuyển sang hình thức tự chủ nhóm 2 theo Nghị định 60.

1c6bdbaa-a1de-4d83-a1c0-aa8e5f5269dc.jpeg
PGS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K.

Trao đổi với PV, GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho biết, Bệnh viện K là bệnh viện tuyến cuối điều trị bệnh nhân ung thư thì việc tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33 cũng có những bất cập tương tự như Bệnh viện Bạch Mai. 

"Trong thời gian tới, nếu Bệnh viện Bạch Mai được cho phép tự chủ theo Nghị định 60 và ở nhóm II thì Bệnh viện K cũng xin áp dụng như Bệnh viện Bạch Mai", GS Quảng nói. 

Theo GS Quảng, Nghị quyết 33 là Nghị quyết của Chính phủ có tính chất là thí điểm đề án và hiện nay mới có Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện thí điểm nhưng hành lang pháp lý hướng dẫn cụ thể để thực hiện Nghị quyết này thì đang được soạn thảo, chưa hoàn thiện. 

Thời gian qua, việc tự chủ mua sắm trang thiết bị là một trở ngại khó khăn đối với bệnh viện thực hiện tự chủ toàn diện. Về vấn đề này, GS Quảng cho rằng đối với ngành y tế, việc có đầy đủ máy móc, thiết bị rất quan trọng trong công tác khám chữa bệnh. Hơn nữa, các máy móc, thiết bị phục vụ việc chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư thường rất đắt tiền. 

"Theo tiêu chuẩn, một máy xạ trị chạy cho khoảng 50-70 bệnh nhân/ngày thì với số lượng bệnh nhân đang điều trị bệnh viện phải cần 6-7 máy nữa mới đủ. Hiện 2 cơ sở của chúng tôi có 9 máy xạ, với số lượng máy xạ trị ít nên phải hoạt động hết công suất, xạ trị từ 5h sáng đến 22h đêm", GS Quảng phân tích. 

Bên cạnh đó, là đơn vị tuyến cuối về chuyên khoa ung thư, bệnh viện cũng phải thực hiện chức năng đào tạo. Câu hỏi đặt ra là nếu tự chủ toàn diện thì liệu học viên đến học có phải đóng tiền không, đóng bao nhiêu?

Ngoài ra, bệnh viện cũng phải thực hiện các đề án, hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho tuyến dưới. Vậy những chi phí này sẽ do Bệnh viện K, Bệnh viện tuyến dưới chi trả?

Trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn thu của bệnh viện cũng bị sụt giảm khoảng 35- 40% tương đương khoảng 1.300 tỷ đồng. Đây cũng là một khó khăn lớn của bệnh viện về mặt tài chính. 

"Đến tháng 9 này, Bệnh viện K đã đủ 2 năm thực hiện tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33. Bệnh viện đã họp và phân tích những ưu, nhược điểm, khó khăn, thách thức của việc tự chủ toàn diện. Hiện bệnh viện đã có văn bản báo cáo về quá trình 2 năm thực hiện tự chủ bệnh viện gửi Bộ Y tế xin chuyển sang hình thức tự chủ nhóm 2 theo Nghị định 60 tương tự như ý kiến của Bệnh viện Bạch Mai", GS.TS Lê Văn Quảng nói.

Giám đốc Bệnh viện K cũng khẳng định dù tự chủ hay chưa tự chủ toàn diện, đội ngũ y bác sĩ đều làm hết chức năng, nhiệm vụ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và đảm bảo quyền lợi của người dân khi đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện.

Nghị quyết 33 ban hành năm 2019, giao bệnh viện tự chủ toàn diện, được quyết định giá dịch vụ y tế, dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu theo khung giá được Bộ Y tế ban hành; kê khai, công khai giá theo quy định pháp luật.

Bệnh viện quyết định quy mô, lựa chọn phát triển các chuyên ngành mũi nhọn, thực hiện mô hình như doanh nghiệp, có hội đồng quản lý mà không cần thông qua Bộ Y tế.

Nghị định 60 ban hành năm 2021 quy định về tự chủ tài chính, gồm: Danh mục và giá, phí dịch vụ sử dụng ngân sách nhà nước; phân loại chi tiết hơn mức độ tự chủ tài chính; cách thức xác định mức tự bảo đảm chi thường xuyên; quy định các nguồn tài chính của đơn vị...

Trong đó nhóm hai không cần tự đảm bảo chi phí đầu tư như nhóm một, chỉ tự đảm bảo các khoản chi thường xuyên như lương, các khoản góp theo tiền lương, hoạt động chuyên môn, phí quản lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện K: 2 năm tự chủ toàn diện không mua được thiết bị nào