Bắc Ninh: Nộp tiền cho xã mua đất, hơn 10 năm vẫn mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ

Như Loan| 16/10/2018 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chính quyền địa phương để mua đất giãn dân, thế nhưng hơn 10 năm nay, nhiều hộ dân ở thôn Ô Cách, xã Đồng Tiến, (Yên Phong, Bắc Ninh) vẫn mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ.

Mới đây, Báo Công lý nhận được đơn phản ánh của các hộ dân trú tại thôn Ô Cách, xã Đông Tiến về việc, năm 2007 các hộ dân tại thôn Ô Cách mua đất trong dự án giãn dân tại thôn Ô Cách, xã Đông Tiến (Bắc Ninh).

Các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo yêu cầu của chính quyền và có phiếu thu đầy đủ. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã hơn 10 năm hàng chục hộ dân mua đất tại dự án giãn dân này vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ròng rã nhiều năm qua, các hộ dân đã gửi đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Bắc Ninh: Nộp tiền cho xã mua đất, hơn 10 năm vẫn mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ

Các hộ dân tại thôn Ô Cách, xã Đông Tiến bức xúc vì mua đất giãn dân 10 năm không được cấp sổ đỏ

Theo tìm hiểu phóng viên, ngày 16/3/2006, UBND huyện Yên Phong (Bắc Ninh) ban hành Quyết định số: 385/QĐ-CT phê duyệt quy hoạch phân lô chi tiết điểm dân cư thôn Ô Cách, xã Đông Tiến. Theo Quyết định này, địa điểm quy hoạch là khu đồng Cây Ngái, Mái Đông, Mái Sau thôn Ô Cách, diện tích quy hoạch là 32.202,5m2, trong đó, diện tích làm đất ở là 20.238m2 (gồm 139 lô).

Quyết định này chỉ rõ, UBND xã Đông Tiến có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch chi tiết, quản lý việc xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt. Đối với Phòng TN&MT, hướng dẫn, kiểm tra cụ thể để Chủ đầu tư thực hiện việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Tiếp đến, ngày 17/3/2006, căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất huyện Yên Phong. Xét đề nghị của UBND xã Đông Tiến tại Tờ trình số 02/TT-UB ngày 11/3/2006; của Phòng TN&MT tại Công văn số 45/CV-TNMT ngày 16/3/2006, UBND huyện Yên Phong tiếp tục ký Quyết định số: 421/QĐ-CT (do ông Nguyễn Tuấn Anh – thời điểm này là Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong ký) về việc thu hồi đất để giao đất ở nông thôn cho nhân dân xã Đông Tiến.

Quyết định nêu, thu hồi 32.202,5m2 đất tại khu đồng Cây Ngái, Mái Đông, Mái Sau thôn Ô Cách xã Đông Tiến để giao đất ở diện tích 20.238m2 cho nhân dân xã Đông Tiến theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Theo điều 2 của Quyết định này, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong giao: Sau khi hoàn thành công tác bồi thường GPMB, thu, nộp tiền sử dụng đất, Phòng TN&MT có trách nhiệm xác định mốc giới, tiến hành giao đất ở trên thực địa đến hộ dân và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành.

Quyết định, kế hoạch về dự án đã nêu rõ như vậy, nhưng đến nay dù nhiều hộ dân đã đóng tiền đầy đủ, xây nhà sinh sống ổn định trên khu đất này đã hơn chục năm, vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Trương Văn Tuyên (thôn Ô Cách), một trong những hộ dân mua đất tại dự án giãn dân này cho biết, nhà ông thuộc diện được mua đất ở dự án giãn dân tại thôn Ô Cách, năm 2007 – 2008 ông cùng nhiều hộ dân mua đất tại đây đã nộp tiền sử dụng đất đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước và có phiếu thu ghi nhận.

Bắc Ninh: Nộp tiền cho xã mua đất, hơn 10 năm vẫn mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ

Nhiều hộ dân hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ

“Các hộ dân đủ điều kiện mua đất đều đã nộp tiền  đầy đủ cho chính quyền theo đúng quy định, thế nhưng hơn 10 năm trôi qua chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đề nghị cấp sổ đỏ đến các cơ quan chức năng nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào”, ông Tuyên bức xúc .

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết, các hộ dân mua đất dự án giãn dân thôn Ô Cách chưa được cấp sổ đỏ vì dự án này thực hiện không đúng quy hoạch, đến nay dự án chưa thực hiện được. Ông Vượng khẳng định, mới đây UBND huyện Yên Phong cũng đã lập tổ công tác để kiểm tra và giải quyết dứt điểm vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Nộp tiền cho xã mua đất, hơn 10 năm vẫn mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ