Nhịp cầu Công lý

Bạc Liêu: Ngậm ngùi kiện dân sự sau vụ tố “chạy việc” 400 triệu đồng

Khánh Hải 06/06/2024 - 15:03

Tố cáo việc bị lừa đảo “chạy việc” nhưng cơ quan công an trả lời “không có sự việc phạm tội” nên vợ chồng ông Trần Quang Phương (TP Bạc Liêu) đành khởi kiện dân sự để đòi 400 triệu đồng. Tuy ông Phương được tuyên thắng kiện nhưng hành trình để lấy lại tiền xem ra còn rất xa vời...

Người bị tố thừa nhận cầm 16 triệu đồng để xin việc

Đầu tháng 8/2018, ông Trần Quang Phương (SN 1964) và vợ là Trần Thị Tuyết Nhung ( trú tại phường 7, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) có đơn tố cáo đến cơ quan công an cho biết, cuối năm 2016, vợ chồng ông Phương quen biết bà bà Trần Thị Hội (còn gọi là Hậu; trú tại phường 3, TP Bạc Liêu) và được bà này giới thiệu có mối quan hệ rộng rãi, có thể xin việc cho mọi người.

Do tin tưởng, vợ chồng ông Phương đã đưa cho bà H tổng cộng 416 triệu để nhờ xin cho con rể vào ngành Công an (trong đó có 1 lần đưa 16 triệu đồng để “chi phí đi Hà Nội”). Nhưng sau đó, bà Hội lấy lý do con rể ông Phương là người tỉnh khác nên không xin được việc tại Bạc Liêu, đồng thời viết giấy nhận nợ vợ chồng ông Phương 400 triệu đồng vào ngày 27/4/2018.

vo-chong-ong-phuong.jpg
Vợ chồng ông Phương và bà Nhung trao đổi với phóng viên.

Đến hạn nhưng không được trả lại tiền, vợ chồng ông Phương đã tố cáo, cho rằng bà Hội đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, sau thời gian xác minh, đến tháng 12/2018, cơ quan CSĐT Công an TP Bạc Liêu đã có Thông báo cho biết “không khởi tố vụ án” vì không có sự việc phạm tội của bà Trần Thị Hội.

Trước trả lời trên, để đòi lại quyền lợi của mình, vợ chồng ông Phương đành phải khởi kiện vụ án dân sự để đòi tiền bà Hội.

Trong quá trình Tòa án lấy lời khai xét xử vụ kiện đòi tài sản trên, bà Hội đã không thừa nhận việc viết giấy vay nợ 400 triệu đồng, mà cho rằng chỉ nhận của nguyên đơn 40 triệu đồng để nộp giúp tiền thuê ki ốt bán hàng.

Về chuyện “xin việc”, bà Hội chỉ thừa nhận cầm 16 triệu của vợ chồng ông Phương do ông Phương “nhờ xin cho con rể vào ngành công an”. Bà Hội có đề nghị được trả lại 16 triệu này nhưng vợ chồng ông Phương không nhận.

Trong khi đó, vợ chồng ông Phương vẫn khẳng định, ngoài việc nhận 16 triệu đồng “chi phí đi Hà Nội” thì bà Hội còn có 3 lần nhận tiền khác (2 lần mỗi lần 100 triệu đồng và 1 lần 200 triệu đồng). Tuy nhiên, trong vụ kiện này, vợ chồng ông chỉ khởi kiện đòi 400 triệu đồng mà bà Hội đã ghi giấy biên nhận.

Bao giờ mới lấy được tiền?

Trước lời khai “phủ nhận” của bà Hội, TAND TP Bạc Liêu đã quyết định trưng cầu giám định chữ ký trong giấy biên nhận nợ đề ngày 27/4/2018. Kết luận giám định thể hiện ký, chữ viết trên giấy so với mẫu so sánh đứng tên bà Trần Thị Hội (Hậu) là do cùng một người ký, viết ra. Ngoài ra, giám định âm thanh cũng thể hiện giọng của bà Hội trong nội dung hội thoại với vợ chồng ông Phương liên quan đến xin việc làm cho con rể ông Phương và liên quan đến bà Hội ghi giấy biên nhận tiền.

toa-an-tinh-bac-lieu.jpg
Bản án phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bà Hội và buộc bà này phải trả cho vợ chồng ông Phương tổng cộng trên 533 triệu đồng.

Từ kết luận giám định trên, HĐXX cấp sơ thẩm khẳng định, bà Hội có nhận của ông Phương 400 triệu đồng. Đến ngày 27/4/2018, bà Hội ghi và ký tên vào giấy biên nhận tiền, hẹn 3 tháng sau sẽ trả. Vì vậy, HĐXX đã tuyên buộc bà Hội phải trả tổng cộng hơn 533 triệu đồng (gồm tiền gốc và lãi) cho nguyên đơn.

HĐXX cũng cho rằng cả ông Phương và bà Hội đều xác định có việc ông Phương nhờ bà Hội xin việc cho con rể và bà Hội có nhận 16 triệu của ông Phương. Đây là tình tiết không phải chứng minh nhưng ông Phương không có khởi kiện yêu cầu bà Hội phải trả số tiền này.

Bà Hội kháng cáo nhưng bị HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Bạc Liêu bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm vào tháng 3/2022.

Vào tháng 4/2022, Chi cục Thi hành án dân sự TP Bạc Liêu đã ra Quyết định thi hành án, buộc bà Hội phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho vợ chồng ông Phương. Tuy nhiên, đã hai năm trôi qua, bà Hội vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Bức xúc trước việc chây ỳ này, vợ chồng ông Phương đã có đơn đến Chi Cục thi hành án dân sự TP Bạc Liêu đề nghị xác minh tài sản và thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của bà Hội, trong đó có nhà đất vốn là nơi sinh sống của bà Hội tại TP Bạc Liêu.

Qua tìm hiểu, vợ chồng ông Phương được biết, bà Hội đã khởi kiện đòi nợ 1 tỷ đồng của ông N.V.Đ và bà T.T.T.T nên đã đề nghị Chi cục thi hành án dân sự TP Bạc Liêu có biện pháp phong tỏa số tiền bà Hội được thi hành án (nếu có) để đảm bảo thi hành trả nợ khoản tiền trên 500 triệu đồng cho vợ chồng ông Phương.

Trao đổi với PV, vợ chồng ông Phương cho biết, đã có đơn tố cáo bà Hội về hành vi lừa đảo “chạy việc” và sẵn sàng chịu trách nhiệm về nội dung tố giác này. Dù giấy nhận tiền và nội dung ghi âm đều thể hiện bà Hội có nhận tiền để “chạy việc” cho con rể tôi vào ngành công an nhưng không hiểu sao Cơ quan CSĐT lại xác định không có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Cực chẳng đã, tôi đã phải khởi kiện dân sự để đòi tiền nhưng nay đang có nguy cơ mất trắng vì chưa biết đến bao giờ mới được thi hành án. Vì vậy, tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ về dấu hiệu bao che tội phạm trong sự việc này cũng như xử lý nghiêm hành vi tẩu tán tài sản, trốn tránh thi hành án (nếu có)”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Ngậm ngùi kiện dân sự sau vụ tố “chạy việc” 400 triệu đồng