ASEAN - Nhật Bản: Cam kết hợp tác thúc đẩy an ninh hàng hải ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Bạch Dương| 04/08/2022 23:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nhật Bản ngày 4/8, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và những người đồng cấp của các nước thành viên ASEAN đã cam kết hợp tác để thúc đẩy an ninh hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Kyodonews dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi kêu gọi những người đồng cấp ASEAN tăng cường hợp tác nhằm xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở rộng, đồng thời cam kết ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nhằm hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

asean-nhatban.jpg
ASEAN - Nhật Bản: Cam kết hợp tác thúc đẩy an ninh hàng hải ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: Kyodonews

Cũng tại hội nghị, các bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của các nước thành viên ASEAN trong giai đoạn hậu COVID-19.

Mặt khác, hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi trong thời gian từ nay tới dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 và trước hội nghị thượng đỉnh mà Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ chủ trì vào năm tới để đánh dấu sự kiện này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Hayashi cũng bày tỏ sự ủng hộ của Nhật Bản đối với cam kết của ASEAN giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Myanmar. Bên cạnh đó, theo Kyodonews, tại hội nghị, Bộ trưởng Hayashi đã bày tỏ “phản đối mạnh mẽ bất cứ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực" ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

* Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 4/8, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin.

Tại cuộc gặp, hai nhà ngoại giao đã tập trung thảo luận về khả năng đạt tiến triển trong việc giải quyết tranh cãi về các yêu cầu bồi thường liên quan vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

nhatban-hanquoc.jpg
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi (phải) đã có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin bên lề Hội nghị AMM-55 và các hội nghị liên quan ngày 4/8. Ảnh: Kyodonews

Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức Nhật Bản cho biết hai nhà ngoại giao đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc tham vấn về vấn đề lao động thời chiến, vốn khiến quan hệ song phương trở nên căng thẳng.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp kéo dài 30 phút, ông Park Jin cho biết hai bên đã trao đổi quan điểm một cách chân thành để hai nước có thể đối mặt với lịch sử và phát triển quan hệ hướng tới tương lai, cũng như giải quyết những vấn đề song phương còn tồn tại. Ông xác nhận hai bên đã nhất trí tiếp tục các cuộc tham vấn liên quan và hợp tác an ninh 3 bên với Mỹ "trong bối cảnh tình hình an ninh nghiêm trọng trên Bán đảo Triều Tiên".

Đây là cuộc gặp trực tiếp thứ 2 giữa các Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Park Jin trong vòng nửa tháng qua, được xem là dấu hiệu cho thấy các nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước láng giềng dưới thời Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol thông qua việc thu hẹp khoảng cách về những vấn đề xuất phát từ lịch sử thời chiến.

* Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đưa ra tuyên bố cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao nước này và người đồng cấp Campuchia ngày 4/8 đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh giữa hai nước.

nhatban-campuchia.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn bắt tay nhau trong cuộc gặp tại Phnompenh, Campuchia, ngày 4/8. Ảnh: Kyodonews

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ Bộ trưởng Yoshimasa Hayashi đã có cuộc gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn ở Phnom Penh bên lề Hội nghị AMM-55 và các hội nghị liên quan.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Hayashi cho biết Nhật Bản muốn thực hiện các chuyến thăm thường xuyên tới căn cứ hải quân Ream của Campuchia trên vịnh Thái Lan. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hayashi cũng khẳng định cam kết của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ cho việc nâng cao hoạt động của cảng Shihanoukville.

Về phần mình, ông Prak Sokhonn bày tỏ Campuchia muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Nhật Bản, trong đó có việc tổ chức các chuyến thăm của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) đến Campuchia.

ASEAN kiến nghị giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối giờ chiều 3/8, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, người phát ngôn AMM-55 Kung Phoak cho biết liên quan vấn đề Biển Đông, hội nghị yêu cầu các bên giải quyết bằng biện pháp hòa bình, xây dựng trên cơ sở nguyên tắc và luật pháp được công nhận, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, xúc tiến thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm kết thúc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Thừa nhận Biển Đông trở thành khu vực cạnh tranh gay gắt, ông Kung Phoak cho rằng các bên liên quan cần tăng cường môi trường thuận lợi và hòa bình, tạo nền tảng cho việc xây dựng lòng tin và thúc đẩy sớm giải quyết vấn đề này trong khả năng có thể.

Bên cạnh đó, ASEAN cũng bày tỏ quan ngại liên quan vấn đề Eo biển Đài Loan. Tuyên bố của các bộ trưởng bày tỏ quan ngại sự gia tăng bất ổn quốc tế và khu vực có thể dẫn đến "tính toán sai lầm, đối đầu nghiêm trọng, xung đột mở rộng giữa các cường quốc và gây hậu quả khó lường".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN - Nhật Bản: Cam kết hợp tác thúc đẩy an ninh hàng hải ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương