Nga: ASEAN là hình mẫu về hợp tác đa phương

Bạch Dương| 03/08/2022 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967 - 8/8/2022), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra nhận định, cho rằng, ASEAN là hình mẫu về hợp tác đa phương mà nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới cần học hỏi kinh nghiệm.

Bà Zakharova đánh giá trong hơn nửa thế kỷ, ASEAN đã trở thành một trong những tổ chức quốc tế có thẩm quyền nhất, đã tự khẳng định mình như một nhân tố quan trọng của trật tự thế giới đa cực đang nổi lên, đồng thời là một trung tâm trọng điểm quy tụ xung quanh nhiều quá trình kinh tế và chính trị quan trọng ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

zakharova.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Cam kết kiên định của ASEAN đối với các nguyên tắc tương tác rộng rãi, bao trùm, sự chung sống hài hòa của tất cả các thành viên, bất kể sự khác biệt về hình thức chính phủ, cơ cấu kinh tế và quy tắc văn hóa, văn minh, đã cho phép ASEAN tạo ra một hệ thống các cơ chế hợp tác định hướng đa phương, trở thành hình mẫu của cách thức tương tác này trên thế giới”.

Bà Zakharova cho biết, Nga luôn chia sẻ triết lý tích cực của ASEAN, đây là nhân tố quan trọng nhất củng cố quan hệ đối tác chiến lược của Moscow với 10 quốc gia ASEAN (G10).

Theo bà, điều này cho phép các bên tiếp tục làm việc chung trong toàn bộ chương trình nghị sự, mở rộng phạm vi cơ chế tương tác, nâng cao mức độ hợp tác theo ngành và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ thương mại, kinh tế, nhân văn, bất chấp những bất ổn quốc tế hiện nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại gia Nga khẳng định, Moscow coi ASEAN là một trong những định hướng quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga ở châu Á. Đồng thời, Nga đánh giá cao cách tiếp cận theo “con đường riêng của ASEAN” đối với quan hệ quốc tế vốn dựa trên sự kiên nhẫn tìm kiếm điểm chung và thể hiện văn hóa chính trị và đạo đức hàng thế kỷ của các quốc gia châu Á. Đây là điều mà nhiều quốc gia và tổ chức khác trên thế giới cần học hỏi kinh nghiệm từ ASEAN.

* Từ ngày 3-5/8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov có chuyến công du Đông Nam Á lần thứ hai chỉ sau một tháng.

Trong khuôn khổ chuyến công du, Ngoại trưởng Lavrov theo kế hoạch thăm chính thức Myanmar ngày 3/8 và tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Nga-ASEAN, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN về An ninh (ARF) tại Campuchia trong các ngày 4-5/8.

Đây là chuyến công du Đông Nam Á thứ hai của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trong một tháng, qua đó cho thấy ASEAN là ưu tiên chính trong chính sách ngoại giao thời điểm hiện tại của Moscow, qua đó nỗ lực phá thế bao vây, cô lập của phương Tây.

Tại Myanmar, hai bên đã thảo luận về việc phối hợp các phương pháp tiếp cận trên trường quốc tế trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia.

Ngoại trưởng Lavrov đề cao mối quan hệ hữu nghị và hỗ trợ lẫn nhau giữa Nga và Myanmar trong suốt một thập kỷ qua, đồng thời khẳng định quan hệ giữa hai nước không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị

Trong cuộc họp báo sau hội đàm, Ngoại trưởng Nga thông báo, Cơ quan Hàng không vũ trụ LB Nga (Roskosmos) sẽ phối hợp với đối tác Myanmar để xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thám Trái Đất ở nước này trong thời gian tới. Ông Lavrov nhấn mạnh Nga và Myanmar đang phát triển tích cực các mối quan hệ nhân đạo và giáo dục trong các lĩnh vực quân sự và dân sự.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Wunna Maun Lwin đánh giá cao chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga lần này rất quan trọng, qua đó xác nhận Nga và Myanmar tiếp tục hợp tác chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: ASEAN là hình mẫu về hợp tác đa phương