Chuyển động

Argentina: Biểu tình phản đối đề xuất cải cách kinh tế

An Nguyên 28/12/2023 - 13:49

Hàng nghìn người Argentina đã xuống đường ở Buenos Aires phản đối sắc lệnh cải cách kinh tế sâu rộng và bãi bỏ quy định do Tổng thống Javier Milei công bố.

argentina.png
Cảnh sát chống bạo động đứng gác sau cuộc biểu tình do Liên đoàn Lao động Argentina (CGT) kêu gọi ở Buenos Aires vào ngày 27/12/2023. (Ảnh: AFP)

Được lãnh đạo bởi các liên đoàn lao động, những người biểu tình yêu cầu Tòa án can thiệp để vô hiệu hóa siêu nghị định mà họ cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc bảo vệ người lao động và người tiêu dùng.

Quốc hội sẽ tổ chức một phiên họp bất thường trong tuần này, theo yêu cầu của Tổng thống Milei để xem xét kế hoạch. Ngày 27/12, Tổng thống Milei đã gửi đề xuất của mình tới quốc hội.

Tổng thống đưa ra dự thảo sắc lệnh thay đổi hoặc loại bỏ hơn 350 quy định kinh tế, trong đó có bãi bỏ trần giá thuê nhà, loại bỏ một số biện pháp bảo vệ người lao động và luật phế liệu bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc lạm dụng tăng giá.

Một số nhóm dân sự đã đệ đơn lên Tòa án yêu cầu tuyên bố sắc lệnh này là vi hiến.

Sau khi cuộc biểu tình kết thúc, các nhóm nhỏ, rải rác tiếp tục đối đầu với cảnh sát. Truyền thông địa phương cho biết 7 người đã bị bắt.

"Kế hoạch cưa máy" của Tổng thống Milei nhằm cắt giảm chi tiêu nhà nước đã gây ra một loạt cuộc biểu tình trên đường phố chống lại chính phủ.

Các khía cạnh khác của sắc lệnh bao gồm chấm dứt tăng lương hưu tự động, hạn chế quyền đình công, nới lỏng trần giá đối với các dịch vụ y tế tư nhân và tư nhân hóa một số công ty đại chúng. Nó cũng chấm dứt khoảng 7.000 hợp đồng dịch vụ dân sự.

Trừ khi cả hai viện của Quốc hội hủy bỏ toàn bộ kế hoạch, sắc lệnh sẽ có hiệu lực vào ngày 29/12.

Đảng cực hữu của Tổng thống Milei, Freedom Advances, có 40 ghế trong Hạ viện gồm 257 thành viên và 7 thượng nghị sĩ trong tổng số 72 ghế.

Ngay sau khi nhậm chức, chính quyền của ông đã phá giá hơn 50% đồng peso của Argentina và tuyên bố cắt giảm đáng kể các khoản trợ cấp hào phóng của nhà nước về nhiên liệu và vận tải từ tháng 1.

Tổng thống Milei cũng đã tuyên bố dừng tất cả các dự án xây dựng công cộng mới và đình chỉ quảng cáo nhà nước trong 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina: Biểu tình phản đối đề xuất cải cách kinh tế