Tin nhanh

Israel: Biểu tình phản đối luật mới của Thủ tướng Netanyahu

30/07/2023 - 18:34

Ngày 29/7, hàng chục nghìn người Israel đã nối lại các cuộc biểu tình trên toàn quốc, đánh dấu kết thúc một tuần hỗn loạn sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông qua một đạo luật gây nhiều tranh cãi nhằm hạn chế một số quyền lực của Tòa án Tối cao.

Từ ngã tư hẻo lánh giữa những ngọn đồi tươi tốt ở phía Bắc Galilee đến những đại lộ chạy ngang qua trung tâm tài chính của Tel Aviv, những người biểu tình xuống đường vào cuối ngày Sa-bát trong thời tiết nóng nực, đánh trống và thổi còi inh ỏi. Các cuộc biểu tình đến nay đã bước sang tuần thứ 30.

tinquocte.jpg
Hàng ngàn người tụ tập để phản đối kế hoạch “đại tu” tư pháp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tại Tel Aviv, Israel vào ngày 29/7/2023. (Ảnh: CNBC)

Cuộc "đại tu" tư pháp do ông Netanyahu và Chính phủ cánh hữu của ông theo đuổi, phần đầu tiên vừa được thông qua vào ngày 24/7, đã gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có và tạo ra sự chia rẽ xã hội sâu sắc.

Các cơ quan phân tích và đánh giá cho rằng kế hoạch của Chính phủ đã làm lung lay cam kết thực hiện nghĩa vụ quân sự của một số quân nhân dự bị, đồng thời đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về sự sụp đổ kinh tế.

Các nhóm giám sát chính trị đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao yêu cầu bãi bỏ luật mới. Tòa án cho biết họ sẽ đưa ra tranh luận vào tháng 9 tới.

Ông Netanyahu đã cố gắng giảm thiểu tác động của luật mới, được phê chuẩn sau nhiều ngày tranh luận sôi nổi tại Quốc hội, bằng một cuộc bỏ phiếu bị phe đối lập tẩy chay.

Những người chỉ trích cho rằng ông đang đe dọa các nguyên tắc dân chủ và sự độc lập của Tòa án Israel, có thể là đang để mắt đến một vụ tham nhũng mà chính ông phải đối mặt. Ông Netanyahu phủ nhận điều đó, và cũng phủ nhận các cáo buộc chống lại ông.

Tuy nhiên, dường như có những dấu hiệu của sự không hài lòng, thậm chí là “hối tiếc” trong chính đảng Likud của ông. Một nhà lập pháp Likud đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn là “ngủ quên trong khi canh gác” và một người khác đã viết trên Facebook rằng trong tương lai, ông sẽ chỉ ủng hộ những thay đổi đạt được thông qua “một thỏa thuận quốc gia rộng rãi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel: Biểu tình phản đối luật mới của Thủ tướng Netanyahu