Tin nhanh

Hàng chục nghìn người tổ chức biểu tình về khí hậu ở Hà Lan

Trâm Anh 13/11/2023 - 20:11

Hàng chục nghìn người đã cùng nhà hoạt động khí hậu Thụy Điển Greta Thunberg tuần hành qua thủ đô Hà Lan yêu cầu các nhà lập pháp hành động.

Ngày 12/11, hàng chục nghìn người đã tuần hành qua Amsterdam yêu cầu hành động ngay lập tức về vấn đề biến đổi khí hậu, chỉ 10 ngày trước khi Hà Lan tổ chức tổng tuyển cử.

halan.jpg
Cuộc tuần hành về khí hậu lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Hà Lan đã diễn ra 10 ngày trước cuộc bầu cử quốc gia. (Ảnh: AP)

Theo cảnh sát, khoảng 70.000 người đã tham gia cuộc biểu tình. Trong số đó có nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg và cựu Ủy viên phụ trách vấn đề khí hậu của Liên minh châu Âu Frans Timmermans, người sẽ lãnh đạo Đảng Lao động và Đảng Xanh kết hợp trong cuộc bầu cử sắp tới.

Những người tham gia chủ yếu là thanh niên mang theo các biểu ngữ như "Nhà của chúng tôi đang cháy" và "Hãy cắt giảm việc tào lao, giảm lượng khí thải!" Một số người mặc đồ lặn để ám chỉ mực nước biển dâng cao.

Cuộc tuần hành được tổ chức bởi các nhóm hoạt động môi trường như Cuộc nổi loạn tuyệt chủng, Thứ sáu vì tương lai, Oxfam và Greenpeace. Theo ban tổ chức, số người tham gia biểu tình phản đối biến đổi khí hậu ở Hà Lan là lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Trong một tuyên bố chung, họ đã chỉ ra tầm quan trọng của cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 22/11. Họ cho biết đây là “cuộc bầu cử quan trọng nhất từ ​​trước đến nay” đối với việc bảo vệ khí hậu.

Cử tri Hà Lan sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 22/11, nhưng các cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây cho thấy vấn đề biến đổi khí hậu không nằm trong danh sách ưu tiên của họ.

Liên minh Đảng Lao động và Đảng Xanh của ông Timmermans, vốn coi việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là vấn đề then chốt, hiện đang đứng ở vị trí thứ ba sau hai đảng bảo thủ nhấn mạnh sự cần thiết phải hạn chế di cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục nghìn người tổ chức biểu tình về khí hậu ở Hà Lan