Apple dự báo thiếu chip làm iPhone

Thục Anh (TH)| 30/07/2021 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiếu hụt chip toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới sản lượng iPad và iMac mà sẽ khiến tăng trưởng iPhone chậm lại, theo báo cáo mới nhất của Apple.

Nguồn tin từ SCMP cho biết, tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu đã bắt đầu ảnh hưởng đến quá trình sản xuất máy tính Mac và iPad của Apple. Trong thời gian tới, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi dây chuyền sản xuất iPhone cũng sẽ bị tác động.

Apple cho biết tác động của thiếu hụt chip toàn cầu ít đáng lo ngại hơn ở quý III nhưng sẽ tệ hơn vào quý IV/2021, ảnh hưởng đến sản lượng iPhone. Trước đó, Apple cho biết đã đặt hàng hơn 100 triệu chip A15 cho iPhone 13 từ đối tác TSMC của Đài Loan (Trung Quốc). Phản ứng trước dự báo này, cổ phiếu của Apple đã giảm 1,7% xuống còn 144,24 USD ở phiên giao dịch sau hội nghị.

3_201.jpg
CEO Tim Cook cho biết doanh số iPad trong quý tài chính thứ ba đã bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt chip toàn cầu.

Cùng ngày, Apple đã báo cáo doanh số quý tài chính thứ ba với lợi nhuận cao hơn dự kiến, trong đó doanh số ở khu vực Trung Quốc đã tăng 58% lên 14,76 tỷ USD trong quý kết thúc vào 26/6. Nhờ đó, tổng doanh số của iPhone đạt 81,43 tỷ USD, cao hơn dự kiến và đem lại lợi nhuận 21,74 tỷ USD cho Táo khuyết.

Trong thời gian tới, công ty sẽ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung chip trên toàn cầu. Vấn đề này đã khiến cho hàng loạt nhà sản xuất máy tính, thiết bị chơi game, xe hơi phải đau đầu trong thời gian qua. Tim Cook cũng nhận định rằng, "hạn chế về nguồn cung" silicon sẽ ảnh hưởng đến doanh số của iPhone cũng như iPad.

Apple trả lời các nhà đầu tư rằng thiếu hụt chip có thể làm giảm khoảng 3 - 4 tỷ USD doanh số trong quý kinh doanh gần nhất. Trong khi đó, doanh số tăng trưởng mạnh nhất của Apple hiện chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc. Kỷ lục doanh thu đã được ghi nhận không chỉ trên iPhone mà còn ở máy Mac, phụ kiện đeo tay, thiết bị trong nhà và các dịch vụ khác ở thị trường đại lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple dự báo thiếu chip làm iPhone