Nhịp cầu Công lý

Ân Thi (Hưng Yên): Người dân chờ thủ tục khởi kiện đến bao giờ?

K.Nguyên 20/08/2024 07:28

Vào tháng 6/2023, ông Nguyễn Ngọc Các (trú tại thôn Nhuệ Giang, xã Đào Dương, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) có đơn đề nghị UBND xã Đào Dương tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai với hàng xóm. Tuy hòa giải lần 1 không thành nhưng gần một năm qua, chính quyền địa phương vẫn chưa tiến hành hòa giải lần 2 để các bên có đủ điều kiện khởi kiện ra Tòa.

Không thể khởi kiện ra tòa vì chưa hòa giải lần 2

Phản ánh đến Công lý, ông Nguyễn Ngọc Các cho biết, năm 1996, bố ông là Nguyễn Văn Quỳ đã được UBND huyện Ân Thi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đối với 854m2 đất (trong đó có 182m2 đất ao) tại thôn Nhuệ Giang. Sau khi ông Quỳ qua đời, ông Các đã được mẹ đẻ và các chị, em ruột ủy quyền sử dụng diện tích đất trên để làm những thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật.

tru-so-ubnd-xa-dao-duong(1).jpg
Trụ sở UBND xã Đào Dương.

Đến ngày 30/3/2023, căn cứ vào GCN, ông Các tiến hành xây dựng tường rào ngăn cách đất với gia đình ông Chu Minh Tình (hàng xóm). Tuy nhiên, gia đình ông Chu Minh Tình đã ngăn cản, không cho ông Các xây dựng tường rào.

Đến ngày 9/6/2023, ông Nguyễn Ngọc Các đã có đơn đề nghị UBND xã Đào Dương tiền hành giải quyết tranh chấp đất với gia đình ông Chu Minh Tình. Tuy nhiên, tại buổi hòa giải tổ chức ngày 24/8/2023, phía gia đình ông Chu Minh Tình đã không có mặt nên UBND xã Đào Dương đã lập biên bản hòa giải không thành.

bien-ban-hoa-giai-dao-duong.jpg
Biên bản hòa giải tranh chấp đất đai lần 1 ngày 24/8/2023 thể hiện ông Chu Minh Tình không có mặt

Ngày 16/10/2023, ông Nguyễn Ngọc Các gửi đơn khởi kiện tranh chấp đất đai đến TAND huyện Ân Thi. Tuy nhiên, TAND huyện Ân Thi chưa thụ lý đơn khởi kiện do một trong các bên tranh chấp vắng mặt đến lần thứ hai mới được coi là việc hòa giải không thành. Vì vậy, ngày 26/12/2023, ông Các có đơn đề nghị UBND xã Đào Dương tiếp tục tổ chức hòa giải tranh chấp đất với gia đình ông Chu Minh Tình.

Theo ông Các, ngày 4/1/2024, khi ông có mặt tại trụ sở UBND xã Đào Dương để làm việc thì ông Phạm Văn Cam- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đào Dương (chủ trì hội nghị) đã không tiến hành hòa giải mà “lái” hội nghị sang thông báo việc ông Chu Minh Tình có đơn tố cáo ông Các.

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã ra sao?

Trước diễn biến trên, ông Phạm Ngọc Các cho rằng, việc ông Phạm Văn Cam (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đào Dương) trì hoãn việc hòa giải tranh chấp đất như trên là gây khó khăn cho việc khởi kiện của ông.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Cam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đào Dương cho biết: "Quá trình hòa giải, chúng tôi đã đi xác minh và thấy rằng cả nhà ông Các và nhà ông Tình đều thiếu đất so với GCN. Tuy nhiên, cả hai bên đều khẳng định không lấn đất của nhà bên kia. Vì vậy, tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức hòa giải một lần nữa, nếu không thành sẽ lập biên bản hòa giải không thành và hướng dẫn các bên có đơn đến Tòa án để được giải quyết tranh chấp”.

Tuy nhiên, ông Các thì vẫn khẳng định việc ông Phạm Văn Cam trì hoãn hòa giải như trên không chỉ gây “khó dễ” cho ông trong việc khởi kiện, mà còn có dấu hiệu bao che cho cấp dưới vì ông Chu Minh Tình hiện là Phó Bí thư Đảng ủy xã Đào Dương.

Về sự việc trên, một số Luật sư cho biết, Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 quy định, “Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai”

Như vậy, việc UBND xã Đào Dương kéo dài việc hòa giải tranh chấp đất đai cả năm trời như trên là vượt quá thời hạn quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên tranh chấp. Do đó, Chủ tịch UBND xã Đào Dương cần sớm tổ chức hòa giải tranh chấp lần thứ 2. Nếu lần hòa giải này, gia đình ông Chu Minh Tình không có mặt lần thứ 2 thì coi như việc hòa giải không thành.

Được biết, trong giai đoạn vừa qua, trong khi vướng vào vụ tranh chấp đất với hàng xóm như trên thì ông Chu Minh Tình (Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã Đào Dương) đã làm Trưởng đoàn kiểm tra để thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên tại Chi bộ thôn Phần Dương, Chi bộ thôn Đào Xá. Liên quan vụ việc này, trước đó, ông Phạm Văn Cam, với tư cách là Bí thư Đảng ủy xã Đào Dương đã ký thông báo Kết luận giải quyết tố cáo đối với bà Chu Thị Phượng- Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phần Dương.

thong-bao-dao-duong.jpg
Kết luận của Đảng ủy xã Đào Dương về tố cáo đối với bà Chu Thị Phượng

Trả lời với PV về vụ việc trên, ông Phạm Văn Cam cho biết, sau khi thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của đảng viên, chúng tôi đã có Quyết định kỷ luật Chi ủy thôn Phần Dương và một số đảng viên có liên quan, đồng thời báo cáo vụ việc lên Tỉnh ủy Hưng Yên.

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được thì phía người tố cáo (ông Nguyễn Công Chất- trú tại thôn Phần Dương) vẫn cho rằng, Đảng ủy xã đã kết kết luận 3 nội dung tố cáo bà Phượng đều “có cơ sở” nhưng lại có dấu hiệu "giảm nhẹ" lỗi cho bà Chu Thị Phượng và đẩy một phần lỗi cho tập thể cũng như ông Chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ân Thi (Hưng Yên): Người dân chờ thủ tục khởi kiện đến bao giờ?