Vụ chiếm đoạt tiền chính sách: Nữ cán bộ “âm thầm” mang trả?

Sơn Tùng| 14/12/2016 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc giao nhận tiền chỉ diễn ra “âm thầm” giữa bà H. và từng hộ, còn chính quyền xã, thôn không tham gia.

Như Báo Công lý đã đưa tin, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, về việc trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Theo quy định, liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500 nghìn đồng.

Sau khi có hướng dẫn, năm 2014, TX. Điện Bàn (Quảng Nam) bắt đầu triển khai thực hiện việc chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho các đối tượng được thụ hưởng trong 2 năm 2013 và 2014. Khi có thông báo của Phòng LĐ-TB&XH TX. Điện Bàn, cán bộ phụ trách công tác này của các xã, phường trực tiếp đến Phòng LĐ-TB&XH để tạm ứng kinh phí và nhận danh sách về cấp phát tiền.

Tại xã Điện Hòa, bà Nguyễn Thị Minh  H. cán bộ phụ trách Lao động, Thương binh & Xã hội xã Điện Hòa là người trực tiếp nhận tiền tạm ứng từ thị xã về cấp phát cho các đối tượng trong diện nhận tiền trợ cấp 1 lần. Mọi việc diễn ra “êm thấm” cho đến hết năm 2015.

Đầu quý 4 năm 2016, UBND xã Điện Hòa bất ngờ nhận được phản ánh của Phòng LĐ-TB&XH TX. Điện Bàn về việc chậm trễ trong chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ năm 2016. Sau khi nghe báo cáo của bà H., Ủy ban xã yêu cầu thủ quỹ tiếp nhận nguồn tiền trên và trực tiếp mời các gia đình chính sách đến Ủy ban xã để nhận. Đến lúc này, lãnh đạo xã mới giật mình khi nghe nhiều người dân phản ảnh rằng 3 năm qua họ chưa hề được nhận khoản trợ cấp theo quy định.

Vụ chiếm đoạt tiền chính sách: Nữ cán bộ “âm thầm” mang trả?

Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà H.

Sơ bộ có gần 100 trường hợp “tố” lên chính quyền Điện Hòa rằng mình có tên trong danh sách nhận chế độ này từ 3 năm nay. Tiền không nhận được nhưng “chữ ký đã nhận tiền” của họ vẫn đều đặn xuất hiện trong các văn bản liên quan.

Liên quan đến việc “chậm chi trả” bị vỡ lở, bà H. đã lặng lẽ chi trả tiền “chậm” cho một số hộ gia đình. Theo ông Phạm Tăng (trưởng thôn Hà Tây 1, xã Điện Hòa), cho đến nay tất cả 16/16 hộ thuộc diện nhận chế độ trên của thôn khi được hỏi đều cho biết đã nhận đủ số tiền trợ cấp của 3 năm từ 2013 đến 2015. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm các hộ nhận số tiền trên là sau khi xã Điện Hòa và cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh. Đồng thời, việc giao nhận tiền chỉ diễn ra “âm thầm” giữa bà H. và từng hộ, còn chính quyền xã, thôn không tham gia.

Anh L.T.Q. (thôn Hà Tây 1) cho biết, bố anh là người được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Khoảng tháng 9/2016, bố anh có nhận từ bà H. số tiền chế độ của năm 2016. Đến tháng 11/2016, anh Q. nghe tin gia đình mình lẽ ra được hưởng chế độ từ năm 2013 nên tìm hỏi bà H.. Sau nhiều lần hẹn “để kiểm tra lại” bà H. trả lời là đã có người nhận. Anh Q. về hỏi lại bố thì được biết trong gia đình không có ai nhận tiền như bà H. nói. Hối thúc mãi, bà H. mới chịu trả 1 triệu đồng số tiền của 2 năm 2013 và 2015, còn chế độ của năm 2014 bà H. nói “về kiểm tra lại lần nữa” rồi im lặng cho đến nay.

Còn ông N.Đ. (SN 1960, thôn Xóm Bùng) thì kể, ông chỉ mới nhận được tiền chế độ của năm 2015, còn 2 năm trước đó, bà H. bảo rằng “ông Đ. đã ra xã năn nỉ xin nhận”. Hiện 2 bên vẫn chưa thống nhất và chờ cơ quan chức năng giám định chữ ký trên hồ sơ lưu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Điện Hòa cho rằng, cách thức tổ chức chi trả tiền chế độ thờ cúng như hiện tại dễ tạo kẽ hở cho cán bộ nảy sinh lòng tham. Nếu nguồn tiền trên được chuyển cho ngân sách xã quản lý, chi trả thì khó xảy ra sự cố như vừa qua. Ông Hải cũng cho biết, theo kiến nghị của xã, ngày 1/12, Chủ tịch UBND TX. Điện Bàn đã ký quyết định số 13289/QĐ-UBND tạm đình chỉ công tác 60 ngày đối với bà H. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang kiểm tra, xác minh sự việc.

Ở một diễn biến khác, cũng tại TX. Điện Bàn, tháng 7/2016, cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Văn Thành (SN 1979, nguyên cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH xã Điện Hồng) về hành vi “Tham ô tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Thành đã tự ký vào bản danh sách nhận tiền để quyết toán với Phòng LĐ-TB&XH TX. Điện Bàn về khoản trợ cấp 1 lần tiền thờ cúng liệt sĩ. Tổng cộng, Thành đã chiếm đoạt 38 triệu đồng tiền thờ cúng đối với 40 liệt sĩ. Ngoài ra, trong năm 2015, Thành còn tự ký giả vào danh sách để quyết toán đối với 13 trường hợp đối tượng chính sách, người có công được nghỉ dưỡng 2 năm/lần, qua đó chiếm đoạt hơn 14 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chiếm đoạt tiền chính sách: Nữ cán bộ “âm thầm” mang trả?