Khởi tố, bắt giam các đối tượng trong đường dây mua bán người

Thành Nhớ-Phúc Khang| 09/02/2023 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/2, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết đã khởi tố, bắt giam nhiều bị can về các hành vi “Mua bán người”, “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Khởi tố, bắt giam các đối tượng trong đường dây mua bán người

 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh thi hành quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam bị can Phạm Thị Tú.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2015, Lương Thị Hải (sinh năm 1994, quê quán xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) lấy chồng và sinh sống tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Trong khoảng thời gian này, thông qua các trang mạng xã hội, Hải quen biết với Thái Thị Hậu (sinh năm 1997, ngụ TT. Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) và Huỳnh Mộng Linh (sinh năm 1987, ngụ xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) cũng lấy chồng Trung Quốc và sinh sống cùng địa phương.

Đến khoảng năm 2020, thông qua đối tượng Hậu, Lương Thị Hải đã làm quen với Phạm Thị Tú (sinh năm 1962, ngụ xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Sau đó các đối tượng cấu kết với nhau tìm kiếm phụ nữ Việt Nam có nhu cầu lấy chồng Trung Quốc để tổ chức cho họ xuất cảnh trái phép nhằm thu lợi bất chính.

Trong đó, Tú đóng vai trò trực tiếp tìm kiếm phụ nữ để thỏa thuận đưa sang Trung Quốc, nếu đồng ý thì gia đình của những phụ nữ này sẽ được nhận từ 90 – 100 triệu đồng. Phạm Thị Tú sẽ đưa họ xuất cảnh trái phép thông qua các đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới.

Khi những phụ nữ đã vượt biên, Hải thuê Hậu và Linh tìm những đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ để mai mối; tùy thuộc vào độ tuổi và ngoại hình của từng người phụ nữ, những đàn ông Trung Quốc sẽ phải trả cho Hải số tiền từ 300 – 400 triệu đồng.

Khởi tố, bắt giam các đối tượng trong đường dây mua bán người

Lực lượng Công an làm việc với bị can Lương Thị Hải.

Sau khi lấy chồng Trung Quốc, một số phụ nữ đã bị đánh đập, ngược đãi muốn về Việt Nam thì gia đình họ phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận trước đây đồng thời lo cho phí nhập cảnh trái phép với số tiền 20 triệu/người.

Trong khoảng thời gian từ năm 2020 - 2021, các đối tượng đã tổ chức cho nhiều phụ nữ tại các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Bình Dương… xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc nhằm thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Đặc biệt trong số những phụ nữ này có những trường hợp nằm trong độ tuổi vị thành niên.

Khởi tố, bắt giam các đối tượng trong đường dây mua bán người

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu thi hành quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam bị can bị can Huỳnh Mộng Linh.

Hiện các đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam; riêng đối tượng Thái Thị Hậu đã bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố, bắt giam các đối tượng trong đường dây mua bán người