Ăn liên tiếp 10 quả hồng, người phụ nữ nguy kịch vì tắc ruột

Chí Tâm| 19/11/2018 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/11, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công một phụ nữ bị tắc ruột hy hữu do bã thức ăn.

Bệnh nhân là chị T.A.H. (41 tuổi, ngụ tại TP.HCM) nhập viện trong tình trạng chướng và đau quặn bụng.

Theo lời kể của bệnh nhân, 3 ngày trước khi nhập viện, chị ăn liên tục 10 quả hồng. Sau đó, chị cảm thấy khó chịu, đau bụng quặn từng cơn, chướng bụng. Mặc dù có ra tiệm thuốc gần nhà mua thuốc chữa đau dạ dày về uống, nhưng tình trạng trên không thuyên giảm. Triệu chứng ngày càng nặng nên người nhà đưa chị đến Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM khám.

Tại đây, bệnh nhân đã thực hiện các xét nghiệm hình ảnh học và được các bác sĩ chẩn đoán bị tắc ruột nghi do bã thức ăn.

Ăn liên tiếp 10 quả hồng, người phụ nữ nguy kịch vì tắc ruột

Các bác sĩ đang phẫu thuật nội soi cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Xác định đây là một trường hợp tắc ruột nghiêm trọng, các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa đã phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh. Khối bã thức ăn có kích thước 5x5 cm đã được gắp ra khỏi ruột người bệnh bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hết đau bụng, ăn uống bình thường và xuất viện sau 3 ngày. Chị H. cũng được bác sĩ khuyến cáo nên tích cực vận động để tránh nguy cơ dính ruột sau phẫu thuật, cũng như chú ý đến thói quen ăn uống để tránh lặp lại tình trạng tắc ruột.

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng Phòng Khoa học và Đào tạo, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, các nguyên nhân gây tắc ruột phổ biến là do dính ruột sau mổ ổ bụng, do ung thư, do bã thức ăn… Tắc ruột do bã thức ăn ít gặp hơn các nguyên nhân khác và thường xảy ra ở người già vì khả năng nhai, nghiền nát thức ăn bằng răng kém hoặc người có tiền sử đã cắt một phần dạ dày.

"Các trường hợp tắc ruột, nếu không được điều trị hợp lý, người bệnh có nguy cơ thiếu máu ruột, vỡ ruột, rối loạn điện giải, nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng máu và thậm chí tử vong”, BS Thịnh khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn liên tiếp 10 quả hồng, người phụ nữ nguy kịch vì tắc ruột