Tin nhanh

Ấn Độ: Toàn bộ 41 công nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm được đưa ra ngoài

Trâm Anh 29/11/2023 - 16:07

Lực lượng cứu hộ đã phá những mét mảnh vỡ cuối cùng và đưa thành công 41 công nhân bị mắc kẹt hơn hai tuần trong một đường hầm bị sập trong quá trình xây dựng ở dãy Himalaya.

an-do.png
Những công nhân vừa được giải cứu lên máy bay trực thăng Chinook của Lực lượng Không quân Ấn Độ để đến bệnh viện AIIMS Rishikesh, ở Chinyalisaur, bang Uttarakhand phía Bắc, Ấn Độ, ngày 29/11. (Ảnh: REUTERS)

Ngày 29/11, Lực lượng cứu hộ Ấn Độ đã đưa được tất cả 41 công nhân an toàn ra khỏi một đường hầm trên dãy Himalaya bị sập sau chiến dịch giải cứu kéo dài 17 ngày.

Tất cả các công nhân được giải cứu sẽ được kiểm tra sức khỏe tại trại y tế tạm thời được thiết lập bên trong đường hầm rộng 13m (42,6 feet).

Bộ trưởng Bộ Giao thông Đường bộ Nitin Gadkari cho biết trong một tuyên bố: “Tôi hoàn toàn nhẹ nhõm và vui mừng khi 41 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập đường hầm Silkyara đã được giải cứu thành công. Đây là nỗ lực phối hợp nhịp nhàng của nhiều cơ quan, đánh dấu một trong những hoạt động cứu hộ quan trọng nhất trong những năm gần đây.”

Các bác sĩ cho biết tất cả họ đều ổn, nhưng sẽ cần được hỗ trợ lâu dài, bao gồm cả việc theo dõi căng thẳng sau chấn thương. Những công nhân này được cung cấp đèn, oxy, nước, thực phẩm, thuốc men, đồng thời nói chuyện với bên ngoài qua một đường ống nhỏ. Hằng ngày, họ đi dạo và tập yoga trên đoạn đường hầm dài 2 km (1 dặm) nơi họ bị mắc kẹt.

Trước đó cùng ngày, các quan chức Ấn Độ thông báo lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được các công nhân bị mắc kẹt trong đường hầm bị sập ở bang Uttarakhand phía Bắc sau khi sử dụng khoan tay để qua đống đổ nát.

Theo các quan chức, trong thử thách kéo dài 17 ngày qua, những công nhân này đã được cung cấp những nguồn cung cấp thiết yếu như ánh sáng, oxy, thực phẩm, nước và thuốc men.

Các quan chức cho biết hôm thứ Hai, các "thợ mỏ chuột" được đưa đến để khoan đá và sỏi bằng tay sau khi máy móc bị hỏng, đạt được tiến bộ đáng kể chỉ sau một đêm, các quan chức cho biết.

Những thợ mỏ này chuyên về một phương pháp đầy rủi ro, gây tranh cãi, thường được sử dụng để khai thác than trong không gian chật hẹp.

Các công nhân, chủ yếu là lao động nhập cư từ khắp đất nước, đã bị mắc kẹt kể từ ngày 12 tháng 11, khi một vụ lở đất khiến một phần của đường hầm dài 4,5 km (2,8 dặm) bị sập.

Hãng tin PTI dẫn các nguồn tin chính thức cho biết vụ sập xảy ra cách lối vào khoảng 200m.

Khi sự việc xảy ra vào ban đêm, lúc đó có khoảng 50 đến 60 công nhân có mặt. Những người ở gần lối ra của đường hầm đã trốn thoát được, còn những người khác bị mắc kẹt.

Đường hầm này là một phần của Dự án Char Dham do Thủ tướng Narendra Modi phát động. Dự án nhằm mục đích cải thiện khả năng tiếp cận các địa điểm và khu vực hành hương nổi tiếng của đạo Hindu gần biên giới Trung Quốc.

Chính phủ Ấn Độ tuần trước thông báo rằng Cơ quan Đường cao tốc Quốc gia Ấn Độ sẽ tiến hành kiểm tra an toàn đối với 29 đường hầm hiện đang được xây dựng để ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Toàn bộ 41 công nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm được đưa ra ngoài