Tin nhanh

Ấn Độ: Tiếp cận thành công 41 công nhân mắc kẹt trong đường hầm

28/11/2023 - 19:31

Ngày 28/11, những "thợ mỏ chuột" đã khoan một đường ống hẹp để giải cứu 41 công nhân xây dựng bị mắc kẹt 17 ngày trong một đường hầm bị sập ở dãy Himalaya.

an-do-1.png
Công tác cứu hộ đã được tiến hành suốt 17 ngày qua bằng các máy móc hạng nặng trước khi sử dụng phương pháp khoan tay của các "thợ mỏ chuột". (Ảnh: Reuters)
an-do.png
an-do3.png

Lực lượng cứu hộ cuối cùng đã tiếp cận được 41 người bị mắc kẹt trong đường hầm đường cao tốc Himalaya ở miền Bắc Ấn Độ sau 17 ngày. Bước đột phá sau một loạt nỗ lực thất bại, đã đạt được nhờ một nhóm thợ mỏ đào thủ công bằng máy khoan tay.

Các quan chức cho biết, quá trình đưa 41 công nhân, từng người một, trên cáng có bánh xe qua một đường ống rộng 90cm (3 feet), sẽ sớm bắt đầu.

Thống đốc bang Uttarakhand Pushkar Singh Dhami cho biết, trên nền tảng mạng xã hội X: “Công việc đặt đường ống trong đường hầm để đưa công nhân ra ngoài đã hoàn thành”, đồng thời cảm ơn vị thần Hindu Baba Baukh Nag Ji cũng như hàng triệu người Ấn Độ đã ủng hộ và cầu nguyện cho những người đàn ông cũng như những người cứu hộ không mệt mỏi.

tho-mo-chuot.png
"Thợ mỏ chuột" đến để khoan thủ công bên trong đường hầm Silkyara bị sập một phần ở bang Uttarakhand của Ấn Độ, ngày 27/11/2023. (Ảnh: AFP)

Những công nhân Ấn Độ đã bị mắc kẹt trong đường hầm dài 4,5km ở bang Uttarrakhand kể từ khi nó sập vào ngày 12/11. Họ nhận được thức ăn, nước, ánh sáng, oxy và thuốc men qua một đường ống nhỏ.

Những nỗ lực để đào một đường hầm tiếp cận những công nhân này đã gặp một loạt trục trặc do máy móc hư hỏng và lực lượng cứu hộ đã bắt đầu khoan bằng máy khoan cầm tay để tạo một đường ống rộng 90cm.

Việc khoan, loại bỏ các mảnh vụn và tạo một đường ống được thực hiện theo phương pháp “thợ mỏ chuột”.

Một đội gồm 24 “thợ mỏ chuột” được đưa đến từ miền Trung Ấn Độ, đã làm việc suốt đêm thứ Hai và cuối cùng đã phá vỡ được khoảng 60m đá, đất và kim loại vào chiều thứ Ba. Hàng chục nhân viên cứu hộ với dây thừng, thang, cáng tiến vào đường hầm và 41 xe cứu thương xếp hàng bên ngoài để sẵn sàng đưa 41 người đàn ông đến bệnh viện cách đó khoảng 30km.

“Thợ mỏ chuột” là một phương pháp nguyên thủy, nguy hiểm và gây tranh cãi được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ, chủ yếu để khai thác các mỏ than qua các lối đi hẹp. “Ba người chúng tôi vào trong đường hầm, một người khoan, một người gom đất đá và người thứ ba sẽ đẩy bùn bằng xe đẩy ra ngoài”, Rakessh Rajput, một trong những "thợ mỏ chuột" cho biết cách họ làm việc.

Chúng tôi đã làm việc này hơn 10 năm và có đủ không gian để làm việc này. 41 người đàn ông này cũng là những lao động và chúng tôi đều muốn đưa họ ra ngoài”, anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Tiếp cận thành công 41 công nhân mắc kẹt trong đường hầm