Tin nhanh

Afghanistan là quốc gia sản xuất methamphetamine tăng trưởng nhanh nhất

Hà Mai 11/09/2023 - 19:18

Ngày 10/9, một báo cáo của cơ quan ma túy Liên hợp quốc cho biết, Afghanistan là nước sản xuất methamphetamine phát triển nhanh nhất thế giới. Quốc gia này cũng là quốc gia sản xuất thuốc phiện và heroin lớn, mặc dù Taliban đã tuyên chiến với ma túy sau khi nhóm này trở lại nắm quyền vào tháng 8 năm 2021.

Văn phòng Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), nơi công bố báo cáo, cho biết methamphetamine ở Afghanistan chủ yếu được sản xuất từ ​​các chất có sẵn hợp pháp hoặc được chiết xuất từ ​​​​cây ma hoàng mọc tự nhiên ở nước này.

afganistan.jpg
Người nghiện tụ tập dưới gầm cầu để sử dụng ma túy, chủ yếu là heroin và methamphetamine, ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 30 tháng 9 năm 2021. (Ảnh: AP)

Báo cáo cho rằng việc sản xuất methamphetamine ở Afghanistan là mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe và an ninh quốc gia và khu vực vì nó có thể phá vỡ thị trường ma túy tổng hợp và gây ra chứng nghiện nghiêm trọng. Cơ quan này cho biết các vụ bắt giữ ma túy đá nghi ngờ đến từ Afghanistan đã được báo cáo từ Liên minh châu Âu và Đông Phi.

Báo cáo cho biết tổng số vụ thu giữ ma túy đá hàng năm từ trong nước đã tăng từ dưới 100 kg (220 pound) vào năm 2019 lên gần 2.700 kg (6.000 pound) vào năm 2021, cho thấy sản lượng sản xuất ma túy ở nước này đã tăng lên. Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra được thông tin cụ thể về nguồn cung ma túy đá trong nước, số lượng được sản xuất cũng như mức sử dụng trong nước vì không có dữ liệu.

Angela Me, Giám đốc Chi nhánh Nghiên cứu và Phân tích Xu hướng của UNODC, cho biết, việc sản xuất methamphetamine, đặc biệt là ở Afghanistan, có một số lợi thế so với việc sản xuất heroin hoặc cocaine.

Angela Me nói: “Họ không cần phải đợi có gì đó để sản xuất methamphetamine ở đây. Nó không cần diện tích, chỉ cần công thức. Phòng thí nghiệm methamphetamine là một thiết bị di động, chúng được cất giấu dễ dàng. Afghanistan cũng có cây ma hoàng, loại cây không có ở các quốc gia sản xuất ma túy đá lớn nhất: Myanmar và Mexico. Nó hợp pháp ở Afghanistan và nó mọc khắp nơi”.

Angela Me nói, còn quá sớm để đánh giá tác động của cuộc đàn áp ma túy mà Taliban tiến hành đối với nguồn cung cấp methamphetamine.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan, Abdul Mateen Qani, nói rằng Chính phủ do Taliban điều hành đã cấm trồng, sản xuất, bán và sử dụng tất cả các chất gây nghiện và ma túy ở Afghanistan.

Ông cho biết chính quyền đã phá hủy 644 nhà máy và khoảng 12.000 mẫu đất nơi trồng, chế biến hoặc sản xuất ma túy bị cấm. Đã có hơn 5.000 cuộc đột kích trong đó 6.000 người đã bị bắt giữ.

“Chúng tôi không thể khẳng định 100% rằng nó đã hiệu quả vì tội phạm sản xuất ma túy vẫn có thể thực hiện những hoạt động này một cách bí mật. Qani nói: Không thể đưa nó về 0 trong thời gian ngắn như vậy. Nhưng, chúng tôi có kế hoạch chiến lược 4 năm rằng ma túy nói chung và methamphetamine nói riêng sẽ bị loại bỏ.”

Một báo cáo của Liên hợp quốc công bố vào tháng 11 cho biết việc trồng thuốc phiện kể từ khi Taliban tiếp quản đã tăng 32% so với năm trước và giá thuốc phiện tăng sau thông báo cấm trồng trọt của chính quyền vào tháng 4 năm 2022. Thu nhập của nông dân từ việc bán thuốc phiện tăng gấp ba lần từ 425 triệu USD. vào năm 2021 lên 1,4 tỷ USD vào năm 2022.

Báo cáo năm 2022 cũng cho biết, thị trường ma túy bất hợp pháp phát triển mạnh khi nền kinh tế Afghanistan suy thoái mạnh, khiến người dân phải trồng trọt và buôn bán bất hợp pháp để kiếm sống.

Người Afghanistan đang phải đối mặt với hạn hán, khó khăn kinh tế nghiêm trọng và hậu quả của nhiều thập kỷ chiến tranh và thiên tai.

Sự suy thoái, cùng với việc ngừng cung cấp tài chính quốc tế vốn đã hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ được phương Tây hậu thuẫn trước đây, đang đẩy người dân vào tình trạng nghèo đói và nghiện ngập.

Một quan chức y tế Afghanistan, người phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết khoảng 20.000 người đang phải nhập viện vì nghiện ma túy, chủ yếu là ma túy đá. Trong số những bệnh nhân này, có 350 người là phụ nữ. Ông cho biết trẻ em cũng đang được điều trị nhưng không cho biết số lượng cũng như độ tuổi của chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan là quốc gia sản xuất methamphetamine tăng trưởng nhanh nhất