Sức Khỏe

8 năm bị liệt, người đàn ông Canada được bác sĩ Việt "hồi sinh" đôi chân

Chí Tâm 13/06/2023 - 12:02

Liệt 8 năm do bị tai nạn giao thông, một bệnh nhân người Canada đã được các bác sĩ Bệnh viện 175 (TP.HCM), cứu chữa sau 3 tháng vật lý trị liệu.

Bệnh nhân CD. Washington (45 tuổi, người Canada) bị liệt chân 8 năm do liên tiếp gặp tai nạn xe hơi. Dù được các bác sĩ tại quê nhà đề nghị phẫu thuật, ông từ chối và quyết định đến Việt Nam trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền.

liet-chan.jpeg
Bệnh nhân không tự đi lại được suốt 8 năm do liên tiếp gặp tai nạn xe hơi. Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), ông Washington được chỉ định chụp MRI, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và đánh giá toàn diện tình trạng. Sau khi xem xét, đánh giá sơ bộ, các bác sĩ thống nhất điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp tập phục hồi chức năng.

Thượng tá, ThS.BS Lê Anh Dũng - Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Quân y 175, đánh giá trường hợp của ông Washington là ca bệnh khó và phức tạp.

Bệnh nhân được chẩn đoán liệt hai chi dưới do di chứng chấn thương cột sống tủy sống D12-L1, đa chấn thương do tai nạn giao thông năm thứ 8, tăng huyết áp.

"Liệt 2 chi dưới do chấn thương là tình trạng rối loạn chức năng vận động tự chủ của hai chân do chấn thương cột sống-tủy sống (thường ở đoạn ngực và thắt lưng) từ ngoại lực bên ngoài gây ra, biểu hiện chủ yếu là mất chức năng vận động các chi, kèm rối loạn cảm giác, mất phản xạ sinh lý. Thực tế đây là một hội chứng khó chữa", bác sĩ Lê Anh Dũng nhận xét.

Các bác sĩ đã quyết định điều trị bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt, theo dõi liên tục để gia giảm huyệt trong phác đồ. Song song đó, bệnh nhân được tập vật lý trị liệu hàng ngày tại Khoa Phục hồi chức năng. Người bệnh được điều trị bằng điện xung kích thích cơ, từ trường toàn thân kích thích hồi phục thần kinh, tập vận động 1:1 với kỹ thuật viên, tập vận động trên máy chức năng….

Bằng sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Quân y 175, sau thời gian điều trị và nỗ lực tập luyện, bệnh nhân đã có thể tự đi lại, sinh hoạt tại phòng, xuất viện và tiếp tục phác đồ điều trị sau khi phục hồi.

"Sau nhiều năm chạy chữa mà tình trạng không cải thiện, tôi và gia đình tưởng như không còn hi vọng. Thật may mắn khi tôi đến Việt Nam và các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa cho tôi. Tôi nghĩ đây thật sự là một phép màu. Mẹ tôi đã khóc khi thấy con trai mình tự đứng dậy và bước đi mà không cần có trợ giúp", bệnh nhân CD. Washington chia sẻ niềm vui trong ngày xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 năm bị liệt, người đàn ông Canada được bác sĩ Việt "hồi sinh" đôi chân