2.500 người Afghanistan sẽ được sơ tán sang lãnh thổ Mỹ

Nhật Minh| 17/07/2021 22:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ sẽ đưa 2.500 người Afghanistan sơ tán trực tiếp đến lãnh thổ của mình, chứ không phải đến các nước thứ ba, như kế hoạch trước đó, NBC News đưa tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đây đã thông báo rằng Mỹ đang sơ tán hàng nghìn công dân Afghanistan từng làm việc với Mỹ trong quá khứ; và rằng đã có kế hoạch trước hết đưa họ đến các nước thứ ba trong giai đoạn xem xét đơn xin thường trú tại Mỹ.

Tuy nhiên, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và hai quan chức Lầu Năm Góc, 2.500 người Afghanistan đã vượt qua bài kiểm tra về an ninh, và điều này sẽ cho phép họ cùng gia đình trực tiếp đến Mỹ, NBC News cho biết.

Sau khi trải qua cuộc kiểm tra y tế, họ sẽ được phép ở lại Mỹ với tư cách là người tị nạn.

nguoi-dan-afghanistan.jpg
2.500 người Afghanistan sẽ được sơ tán sang lãnh thổ Mỹ. Ảnh minh họa

Khoảng 20.000 người Afghanistan từng làm việc với Mỹ đã nộp đơn xin chuyển đến định cư ở Mỹ, vì lo sợ cho tính mạng của họ sau khi quân Mỹ rút đi. Lầu Năm Góc dự định sẽ rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8, chỉ để lại một đội quân nhỏ ở nước này để bảo vệ Đại sứ quán ở Kabul.

Việc di tản có thể bắt đầu trong vài ngày tới. 10.000 người khác sẽ được vận chuyển đến một căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài hoặc ở nước thứ ba.

Ngày 8/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sứ mệnh quân sự của nước này ở Afghanistan sẽ khép lại vào ngày 31/8, sớm hơn so với lịch trình ban đầu là ngày 11/9/2021.

Trong lời phát biểu cùng ngày, người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo và an ninh cho chính phủ Afghanistan. Bên cạnh đó, Mỹ cũng lên kế hoạch cho phép các công dân Afghanistan từng làm việc với lực lượng Mỹ được nhập cảnh vào Mỹ. Theo chỉ thị của ông J.Biden, bắt đầu từ tháng này, Mỹ sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay cho những người nộp đơn xin thị thực nhập cư đặc biệt (SIV), cùng những người thân trong gia đình quyết định rời khỏi đất nước.

Cũng theo kế hoạch rút quân mới, hàng ngàn người Afghanistan đã từng làm phiên dịch cho quân đội Mỹ sẽ được "đưa đến nơi an toàn". Nhật báo Wall Street Journal tiết lộ những người này sẽ đến một số nước trong khu vực, chờ thời điểm thuận lợi để sang Mỹ.

Tháng 4/2021, Tổng thống J.Biden chỉ thị rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi chiến trường Afghanistan trước ngày 11/9 năm nay – tròn 20 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu lôi kéo Mỹ vào một cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước này. Để bảo vệ cho quyết định rút quân, ông J.Biden khẳng định quân đội Mỹ đã hoàn thành được những mục tiêu chống khủng bố.

Ngày 6/7, Bộ Chỉ huy Trung Tâm Mỹ (CENTCOM) khẳng định nước này đã hoàn thành trên 90% việc rút quân khỏi chiến trường Afghanistan và tiến trình này vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Theo các báo cáo truyền thông, Mỹ sẽ duy trì một lực lượng gồm khoảng 650 binh sỹ tại Afghanistan để bảo đảm an ninh cho các nhân viên ngoại giao.

Theo số liệu từ Lầu Năm góc, sứ mệnh quân sự kéo dài 20 năm của Mỹ tại Afghanistan đã khiến 2.400 binh sỹ nước này thiệt mạng, cùng hơn 20.000 người khác bị thương. Trong khi đó, tổn thất đối với Afghanistan cũng rất nặng nề, với 66.000 binh sĩ thiệt mạng và hơn 2,7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Afghanistan cũng đang lâm vào một khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, với hơn 18,4 triệu người, tương đương hơn 1/3 dân số, cần hỗ trợ nhân đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2.500 người Afghanistan sẽ được sơ tán sang lãnh thổ Mỹ