Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

Bạch Dương| 30/04/2021 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Mỹ và đồng minh đã bắt đầu rút binh sĩ khỏi Afghanistan, AFP cho biết. Để đảm bảo an ninh, trong giai đoạn đầu của tiến trình rút quân, một lực lượng bổ sung sẽ được cử đến khu vực này.

AFP ngày 30/4 cho biết, thông tin trên đã được phát ngôn viên Nhà Trắng Karin Jean-Pierre cung cấp với báo chí vào ngày 29/4 (giờ địa phương).

Cụ thể, theo phát ngôn viên Nhà Trắng, tiến trình rút quân đang được tiến hành. Và, theo lệnh của Lầu Năm Góc, “trong những tuần và tháng tới, Bộ Chỉ huy Trung tâm Các Lực lượng Vũ trang sẽ đánh giá tình hình để đảm bảo an ninh cần thiết cho quân đội Mỹ nếu cần thiết, có thể điều động các đơn vị bổ sung đến hoặc rút đi từ Afghanistan”.

linh-my-o-afghanistan.jpg
Lính Mỹ ở Afghanistan

Bà Jean-Pierre nhấn mạnh, việc rút quân, dự kiến ​​hoàn thành trước ngày 11/9, sẽ diễn ra không vội vàng mà theo cách bài bản và an toàn.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng tuyên bố, Mỹ sẵn sàng bảo vệ mình và các đồng minh "bằng mọi cách" nếu bị tấn công trong thời gian rút quân khỏi Afghanistan.

“Những kẻ thù tiềm tàng của chúng ta nên biết rằng nếu chúng tấn công trong quá trình rút quân, chúng ta và các đồng minh của mình sẽ tự vệ bằng tất cả các phương tiện cần thiết”, bà Jean-Pierre nói trong cuộc họp báo.

Trước đó, chính quyền Mỹ thông báo từ ngày 1/5/2021 sẽ bắt đầu và sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11/9, với sự phối hợp của các đồng minh.

Năm 2020, Mỹ và Taliban đã ký thỏa thuận hòa bình đầu tiên ở Doha sau hơn 18 năm chiến tranh, quy định việc rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan trong 14 tháng và bắt đầu đối thoại liên Afghanistan sau khi trao đổi tù nhân.

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức NATO cho hay, liên minh này đã bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan sau quyết định của Tổng thống Joe Biden về việc rút các binh sĩ về nước.

Các thành viên NATO đã đồng ý rút 9.600 binh sĩ tại Afghanistan, sau khi ông Biden kêu gọi chấm dứt cuộc chiến trường kỳ nhất của Washington. Quyết định bị trì hoãn vài tháng so với thời hạn do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra.

Quan chức NATO cũng cho biết, quy trình rút quân sẽ diễn ra “trật tự, phối hợp, và thận trọng”. NATO cho rằng sự an toàn của các binh sĩ trong liên minh là ưu tiên hàng đầu và đang tiến hành mọi biện pháp để đảm bảo điều này.

Trước đó, ngày 27/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành lại cảnh báo đi lại, theo đó kêu gọi toàn bộ công dân Mỹ không nên đến Afghanistan vì dịch Covid-19, tội phạm, khủng bố, bất ổn dân sự, bắt cóc và xung đột vũ trang.

Hiện Afghanistan bị xếp vào danh sách các quốc gia thuộc mức độ cảnh báo số 4 của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhóm cảnh báo cao nhất với khuyến cáo “không được đến”.

Những công dân Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan được khuyến khích rời đi sớm nhất có thể bằng các chuyến bay thương mại vì các phương án sơ tán là cực kỳ hạn chế do thiếu cơ sở hạ tầng và an ninh bất ổn.

Cũng trong cảnh báo mới, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh rút toàn bộ nhân viên chính phủ không thiết yếu tại đại sứ quán Mỹ ở Kabul về nước.

Quyền đại sứ Mỹ tại Kabul Ross Wilson nói rằng, quyết định được đưa ra trong bối cảnh bạo lực và các báo cáo về mối đe dọa gia tăng tại Kabul. Mặt khác, ông Wilson nhấn mạnh đại sứ quán vẫn duy trì hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan