Giáo dục

14 nhà khoa học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng của thế giới năm 2023

Minh Anh 02/09/2023 - 07:27

Mới đây website Research.com đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học năm 2023. Việt Nam có 14 nhà khoa học góp mặt ở bảng xếp hạng này.

Phương pháp xếp hạng của Research.com, hệ thống đánh giá dựa trên chỉ số D-index của nhà khoa học - đây là chỉ số H-index và số bài báo theo lĩnh vực của các nhà khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu của IEEE, ACL, Springer, AAAI, USENIX, Elsevier, ACM và LIPIcs.

Với đợt xếp hạng lần này, website Research.com đã xem xét dữ liệu của 166.880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới, phân chia thành 24 lĩnh vực để xếp hạng.

Việt Nam đã vô cùng tự hào khi có 14 đại diện là nhà khoa học góp mặt ở bảng xếp hạng này.

hinh-anh-02-09-2023-luc-07.18.jpeg
3 trong 14 nhà khoa học Việt Nam góp mặt ở bảng xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học năm 2023.

4 nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng của thế giới và dẫn đầu Việt Nam với 3 lĩnh vực trong năm 2023 là: Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức (lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ); Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hùng Việt và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Từ Bình Minh (lĩnh vực Khoa học Môi trường); Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hoàng Sơn (lĩnh vực Công nghệ thông tin).

Tiến sĩ Trần Nguyễn Hải của Trường Đại học Duy Tân (lĩnh vực khoa học môi trường); Tiến sĩ Hoàng Nhật Đức, Trường Đại học Duy Tân ( lĩnh vực khoa học máy tính). Lĩnh vực khoa học vật liệu có Giáo sư Nguyễn Văn Hiếu, Trường Đại học Phenikaa.

Lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ có 5 người: Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng và Phó Giáo sư Phùng Văn Phúc (Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh), Phó Giáo sư Thái Hoàng Chiến (Trường Đại học Tôn Đức Thắng), Phó Giáo sư Nguyễn Thời Trung (Trường Đại học Văn Lang), Phó Giáo sư Bùi Quốc Tính (Trường Đại học Duy Tân).

Lĩnh vực y học cộng đồng và khoa học xã hội có tên Phó Giáo sư Trần Xuân Bách, (Trường Đại học Y Hà Nội) và Giáo sư Hoàng Văn Minh (Trường Đại học Y tế công cộng).

Những con số thống kê trên phản ánh sự tiến bộ, nỗ lực và hội nhập không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam, những lĩnh vực mà Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ khoa học của thế giới.

Đồng thời cũng cho thấy, khoa học công nghệ Việt Nam phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa; đầu tư hơn nữa cho các nhà khoa học, cho các nhóm nghiên cứu mạnh, các trường đại học và các mũi nhọn trọng điểm để ngày càng vươn lên, tiếp cận các chuẩn mực và trình độ quốc tế, hội nhập mạnh mẽ hơn nữa, sánh vai với khoa học của thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 nhà khoa học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng của thế giới năm 2023