Văn hóa - Du lịch

Hội thảo khoa học Lễ tế Nam Giao trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam

Thành Phan 22/08/2023 - 15:38

Sáng 22/8, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức Hội thảo về “Lễ tế Nam Giao trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam và Lễ tế Nam Giao vương triều Hồ”.

Hội thảo đã được các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý địa phương chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến, định hướng phát huy giá trị phi vật thể của Di sản Thành Nhà Hồ.

Dự Hội thảo có các đồng chí: PGS.TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia; PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam; đại diện các sở, ban ngành địa phương.

Theo các tài liệu lịch sử, tế Giao hay gọi là cuộc tế trời đất có nguồn gốc từ Trung Hoa cổ đại rồi lan truyền sang một số nước khác trong khu vực. Đối với nhà nước phong kiến, lễ tế Giao được xếp vào hàng đại lễ, được đặc biệt coi trọng, nhất là đối với nhà nước quân chủ phong kiến trung ương tập quyền. Đây được xem là căn cứ, là phương tiện thực hành, ổn định đời sống lễ nghi và trật tự xã hội.

Việc thực hành nghi thức tế Giao đã nêu bật hệ giá trị bản sắc văn hóa đặc trưng cũng như quyền lực tuyệt đối của triều đình, của hoàng đế và hoàng gia, được coi là một trong những nội dung lớn của hoạt động tổ chức chính quyền.

Việc lập đàn xưng đế khẳng định sức mạnh, tính chính thống của vương triều đối với các nước ngoại bang và uy quyền của hoàng đế đối với bá quan, bách tính khắp đất nước. Đồng thời, thể hiện quan điểm, tư tưởng của người xưa về thế giới tự nhiên - xã hội. Trong đó, có các quan niệm về trời, đất, thiên tử, thiên hạ. Ngoài ra, còn thể hiện uy quyền của thiên tử và chính sách cai trị của nhà vua với muôn dân.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến tập trung vào 2 nhóm nội dung chính: Làm rõ ý nghĩa, giá trị của nghi lễ tế giao trong lịch sử, quy trình và cách thức tế giao dưới các triều đại phong kiến Việt Nam và triều đại nhà Hồ; điểm tương đồng, khác biệt lễ tế Nam Giao trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam và lễ tế Nam Giao triều đại nhà Hồ.

Đồng thời, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và định hướng phát huy giá trị phi vật thể của di sản, hướng đến xây dựng phương án duy trì và phát triển các giá trị di sản văn hóa phi vật thể, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, quản lý di sản gắn với phát triển du lịch một cách bền vững tại Di sản Thành Nhà Hồ.

Hội thảo sẽ là cơ sở củng cố khoa học cho việc hướng tới phục dựng Lễ tế Nam Giao vương triều Hồ, tái hiện một phần truyền thống văn hoá cung đình đặc sắc qua các triều đại phong kiến Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học Lễ tế Nam Giao trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam