2 người bị viêm phổi nặng nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm

Thảo Nguyên| 08/02/2019 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1 vừa nêu đang được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm sâu.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, ngày 6/2 tức mùng 2 Tết nguyên đán Kỷ Hợi, tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) ghi nhận 2 trường hợp viêm phổi nặng nghi nhiễm cúm gia cầm nguy hiểm.

2 trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1 vừa nêu đang được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm sâu. Trước đó, các đơn vị y tế dự phòng ở địa phương và cơ sở y tế tiếp nhận điều trị 2 bệnh nhân đã tiến hành khử trùng môi trường và đang dõi sức khỏe của những người tiếp gần xúc gần với 2 người bệnh này.

2 người bị viêm phổi nặng nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm. Ảnh minh họa

Cũng theo Bộ Y tế, trong 6 ngày nghỉ Tết nguyên đán, không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh sởi và bệnh liên cầu lợn, chỉ một số ổ dịch sốt xuất huyết tại An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre. Ngoài ra còn có một ổ dịch quai bị ở Bến Tre. Hiện Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 3 tỉnh này đã tiến hành xử lý ổ dịch theo quy định.

Riêng ngày mùng 2 – 3 Tết, ghi nhận 556 trường hợp ngộ độc thức ăn (giảm 7% so với cùng ngày Tết Mậu Tuất 2018, trong đó 159 trường hợp được xác định là ngộ độc/say rượu, bia giảm 3 % so với cùng ngày Tết Mậu Tuất. Ghi nhận 132 trường hợp khai do ngộ độc thức ăn tự chế biến, không tăng so với cùng ngày Tết Mậu Tuất), chưa phát hiện vụ ngộ độc thực phẩm.

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước không có ổ dịch cúm nào xảy ra trên gia cầm, nhưng không vì thế mà loại trừ khả năng cúm gia cầm xuất hiện trên người, bởi từ lâu các cơ quan chức năng đã phát hiện virus cúm AH5N1 vẫn lưu hành trên đàn gia cầm khỏe mạnh.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm gia cầm sang người các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân:

- Không ăn tiết canh, không ăn gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng cho gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở và có tiền sử tiếp xúc với gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 người bị viêm phổi nặng nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm