Gia Lai: Trường tiểu học Ngô Mây sai phạm liên tiếp, Ban giám hiệu rút kinh nghiệm!?

An Nhiên - Thuỳ Dung| 22/03/2017 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi báo chí phản ánh những sai phạm xảy ra tại trường Tiểu học Ngô Mây, cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ. Tuy nhiên, phía nhà trường mới chỉ dừng lại ở mức họp kiểm điểm với hình thức “rút kinh nghiệm”.

Sai phạm chồng sai phạm

Sau khi Báo Công lý số ra ngày 18/8/2016, phản ánh về việc Hiệu trưởng trường tiểu học Ngô Mây (phường Trà Bá, TP. Pleiku, Gia Lai) bị tố có nhiều sai phạm, UBND TP.Pleiku đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Gia Lai: Trường tiểu học Ngô Mây sai phạm liên tiếp, Ban giám hiệu rút kinh nghiệm!?

Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND Tp Pleiku đối với Ban giám hiệu trường Ngô Mây.

Theo đó, tại kết luận nội dung tố cáo số 245/KL-CT ngày 20/2/2017 của UBND TP.Pleiku, đã chỉ ra nhiều sai phạm từ lãnh đạo đến các cán bộ công nhân viên chức của trường Tiểu học Ngô Mây. Trong đó, nhà trường có quy định việc mặc áo đồng phục, tuy nhiên phụ huynh học sinh may hay mua ở đâu nhà trường không bắt buộc.

Dẫu vậy, năm học 2013-2014, ông Nguyễn Xuân Trường - Hiệu trưởng nhà trường đã thống nhất số lượng, mẫu mã, giá cả với người liên hệ bán đồng phục là ông P.T.Anh (không rõ địa chỉ) và không có ký kết hợp đồng. Sau đó, ông Trường đã đồng ý để kế toán, văn thư… thay nhau nhận và bán đồng phục ngay trong nhà trường với giá bán ra lại có hai mức giá chênh lệch khiến cho phụ huynh bức xúc.

Trong quá trình diễn ra việc bán đồng phục cho học sinh, Phòng GD&ĐT TP.Pleiku đã ra văn bản số 788/CV-GDĐT ngày 5/6/2014, về việc không tổ chức may đồng phục riêng cho học sinh của trường. Vậy nhưng, ông Trường đã "lờ" đi và không chấp hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng GD&ĐT khi cho cấp dưới của mình bán hết số áo đồng phục còn lại.

Sau khi bán hết số áo đồng phục đó, ông P.T.Anh gửi lại cho Hiệu trưởng 1.600.000 đồng để bồi dưỡng, trả công cho người bán áo và chỉ khi cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh làm rõ, số tiền này mới được những người tham gia bán áo nộp lại về quỹ của nhà trường.

Bên cạnh đó, trường tiểu học Ngô Mây còn tuyển sinh trái tuyến trong năm học 2015-2016 với 31 hồ sơ, nhưng với tư cách là Hiệu trưởng nhà trường, ông Nguyễn Xuân Trường đã giải trình không đầy đủ, trung thực làm chênh lệch hồ sơ tuyển sinh trái tuyến xuống còn một nửa so với kết quả xác minh của cơ quan chức năng. Điều này phần nào đó dẫn đến sĩ số học sinh các lớp vượt so với mức tiêu chuẩn từ 5,71% đến 31,43% theo quy định tại điều 17, thông tư số 03/VBHN-BGDĐT ngày 22/01/2014 của Bộ GD&ĐT.

Liên quan đến việc sửa chữa nhà vệ sinh cũ và xây nhà vệ sinh, nhà xe mới, vì phụ huynh các lớp ủng hộ ít, không đủ kinh phí xây mới theo thiết kế ban đầu nên nhà trường chỉ cơi nới thêm. Điều đáng nói, khi đoàn xác minh làm việc với Phó trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh được vị này cho biết, ban phụ huynh chỉ được thông qua chủ trương xây dựng mới nhà vệ sinh, còn việc thu-chi, sử dụng kinh phí huy động như thế nào thì không được thông qua.

Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường (Hiệu trưởng và hai Phó Hiệu trưởng) đã không thực hiện đúng quy định tại Văn bản số 14/GDĐT ngày 31/5/2016 của Phòng GD&ĐT TP Pleiku, theo đó mỗi học sinh phải đóng 1,5 triệu đồng để nhà trường triển khai mua sắm nhưng lại được trang bị chưa sát với nhu cầu sử dụng thực tế của học sinh. Tổng số tiền thu được là hơn 130 triệu đồng, nhưng mới chỉ mua sắm hết hơn 88 triệu đồng, còn lại hơn 41 triệu đồng nhà trường đã trả lại cho phụ huynh.

Ban giám hiệu nhà trường "rút kinh nghiệm"!?

Tại kết luận nội dung tố cáo số 245/KL-CT do Chủ tịch UBND Tp.Pleiku Trần Xuân Quang ký đã yêu cầu nhà trưởng tổ chức họp kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Xuân Trường-Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, những cá nhân có liên quan đến các sai phạm nêu tại kết luận, nhiều vấn đề liên quan khác cần phải sắp xếp, tổ chức bài bản.

Đến ngày 20/2/2017, Chủ tịch Trần Xuân Quang ra công văn số 276/UBND-NC gửi cho Ban giám hiệu trường tiểu học Ngô Mây yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường thực hiện những vấn đề như đã nêu tại kết luận nội dung tố cáo.

Mặc dù vậy, nhưng ngày 25/2/2017 lãnh đạo nhà trường chỉ tổ chức họp kiểm điểm nhưng lại không xem xét trách nhiệm đối với từng cá nhân, điều này là trái với ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, đồng thời khiến dư luận thêm bức xúc.

Gia Lai: Trường tiểu học Ngô Mây sai phạm liên tiếp, Ban giám hiệu rút kinh nghiệm!?

Trường Tiểu học Ngô Mây 

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Trường - Hiệu trưởng nhà trường lý giải về vấn đề nhận học sinh trái tuyến rằng, đó là con em của giáo viên trong trường, con của người này người kia nên không nhận không được. Đồng thời vị hiệu trưởng cũng cho rằng, kết luận của cơ quan chức năng vẫn còn những điều chưa chính xác như việc thu tiền trong quá trình tuyển sinh cũng như vấn đề báo cáo giải trình không trung thực trong kết luận của đoàn kiểm tra...

Những sai phạm tại trường Tiểu học Ngô Mây đã rõ, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì những người trong cuộc vẫn cho rằng rất nhỏ nên cách giải quyết cũng chỉ dừng lại ở "rút kinh nghiệm". Vấn đề đặt ra ở đây, liệu với hình thức kiểm điểm đó, liệu sai phạm có dừng lại hay chỉ là cái cớ để sai phạm này lại chồng lên sai phạm khác? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Trường tiểu học Ngô Mây sai phạm liên tiếp, Ban giám hiệu rút kinh nghiệm!?