Thanh Hóa: Đình chỉ các lò vôi thủ công trên địa bàn

Thanh Phương| 03/01/2016 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/1, thông tin từ UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, đã có văn bản yêu cầu đình chỉ các lò vôi thủ công trên địa bàn. Đồng thời phong tỏa khu vực vừa xảy ra tai nạn lao động làm 9 người thương vong.

Theo đó, UBND huyện Nông Cống vừa có quyết định phong tỏa, ngăn cấm người dân qua lại ở khu vực núi vôi làng Yên Thái – nơi xảy ra vụ ngạt khí, 9 người thương vong hôm 1/1 vừa qua. Đồng thời, UBND huyện này cũng có quyết định dừng hoạt động đối với tất cả các lò vôi trên địa bàn huyện, chờ đến khi ngành chức năng kiểm tra đủ điều kiện đảm bảo an toàn mới cho hoạt động trở lại.

Thanh Hóa: Đình chỉ các lò vôi thủ công trên địa bàn

Hiện trường vụ ngạt khí khiến 9 người thương vong

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Nông Cống còn 7 lò vôi thủ công của các hộ gia đình và hoạt động theo thời vụ thu hút nhiều lao động với mức thu nhập gần 100.000 đồng/ngày.

Trước đó, Báo Công lý đã đưa tin, vào ngày 1/1 tại lò vôi của gia đình ông Lê Văn Thong (SN 1959, trú tại thôn 1, xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động làm 8 người chết và 1 người bị thương. Trong đó có 1 nạn nhân đang mang bầu tháng thứ 4. Nạn nhân bị thương là bà Lê Thị Nguyên, SN 1963 (vợ ông Thong) đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng nguy kịch.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành vào cuộc, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ việc tang thương trên. Qua đánh giá của các nhà chức trách thì tại khu vực lò vôi xảy ra vụ tai nạn thì nồng độ khí thải vượt 8 lần quy định cho phép. Còn theo cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa, nhiều khả năng 9 nạn nhân đã ngộ độc khí CO.

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra báo động tình trạng mất an toàn lao động tại các lò vôi, khu vực khai thác đá thủ công trên địa bàn.

Trao đổi với PV ông Ngỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương kiểm tra rà soát tất cả các lò vôi trên địa bàn, kiên quyết không cho hoạt động nếu không đảm bảo an toàn. Theo lộ trình tỉnh Thanh Hóa sẽ xóa bỏ dần lò vôi thủ công trước năm 2020".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đình chỉ các lò vôi thủ công trên địa bàn