Nhiều kiến nghị chưa được đáp ứng, gần 6000 công nhân tiếp tục đình công

Tùng Anh| 08/09/2017 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/9, mặc dù Công ty đã sa thải quản đốc lăng mạ, xúc phạm công nhân nhưng do những kiến nghị của người lao động chưa được đáp ứng đầy đủ, hàng nghìn công nhân lại tiếp tục nghỉ làm và đình công nhằm đòi hỏi quyền lợi.

Đây là ngày thứ 3 liên tiếp gần 6.000 công nhân Công ty S&H Vina Thạch Thành (đóng tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đứng ra đình công.

Nhiều kiến nghị chưa được đáp ứng, gần 6000 công nhân tiếp tục đình công

Ngày thứ 3 liên tiếp hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi

Trước đó, ngày 7/9, đại diện phía Công ty đã có buổi làm việc với các công nhân và chỉ đáp ứng một vài yêu cầu của công nhân. Trong đó, Công ty quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Mai Sỹ Nghĩa - Phiên dịch kiêm quản đốc xưởng 1 về hành vi lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm và danh dự người khác. Bên cạnh đó đại diện Công ty cũng yêu cầu tất cả các bộ phận quản lý của Công ty không được có hành vi xúc phạm người lao động nếu vi phạm cũng sẽ bị kỷ luật sa thải.

Việc công nhân nghỉ trong khi còn có phép năm mà vẫn bị trừ tiền chuyên cần, khi bệnh tật, tai nạn ốm đau đột xuất phải có dấu xác nhận của bệnh viện, trạm xá nơi bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh, Công ty đã đồng ý với công nhân sẽ không trừ tiền chuyên cần nếu công nhân ốm đau, bệnh tật mà vẫn còn ngày nghỉ phép nhưng với điều kiện phải báo trước với đại diện công ty nếu không sẽ không được hưởng tiền này.

Về chất lượng bữa ăn, công nhân kiến nghị bữa ăn ca của họ không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, Công ty đồng ý và cam kết tăng cường thêm công đoàn phối hợp với Công ty giám sát chất lượng bữa ăn và yêu cầu nhà cung cấp tăng cường thêm món ăn để người lao động lựa chọn.

Song bên cạnh đó, nhiều yêu cầu của công nhân vẫn chưa được phía công ty này chấp thuận như tăng lương, tăng tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ, lương thâm niên, tiền thưởng ngày lễ, tết,... Theo đại diện phía Công ty, việc tăng mức lương thì chỉ xét tăng lương, nâng bậc lương đối với những người đã làm việc đủ 12 tháng, việc khen thưởng theo dây chuyền sản xuất chứ không xét theo tiêu chuẩn cá nhân. Đồng thời, việc tăng lương theo vùng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp đó, phía công nhân yêu cầu tăng tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ từ 10,000đ/1 tháng lên 40.000đ/tháng và đề nghị tăng tiền trợ cấp theo thâm niên từ hiện tại là 20.000đ/người/tháng lên 50.000đ–100.000đ/người/tháng. Tuy nhiên, phía Công ty cho rằng, do điều kiện Công ty mới đi vào hoạt động còn đang thua lỗ do đó chưa thể đáp ứng nguyện vọng này. Sau này, khi công ty đi vào hoạt động ổn định sẽ xem xét lại.

Hiện Công ty S&H Vina Thạch Thành cũng đã kêu gọi người lao động trở lại làm việc bình thường, nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kiến nghị chưa được đáp ứng, gần 6000 công nhân tiếp tục đình công