Mang kỳ vọng theo những chuyến ra khơi trước Tết

Châu Sơn| 13/01/2016 22:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những chuyến tàu ra khơi ngày cuối năm của các ngư dân bám biển mang theo kỳ vọng trúng mẻ lớn để có tiền trang trải cuộc sống và đón một cái Tết thật tươm tất.

Trong những ngày gần đây, tại cảng cá Kỳ Hà các ngư dân xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang tất bật “hành trang” chuẩn bị ra khơi khai thác thủy sản. Đây là chuyến đi biển cuối cùng trong năm của ngư dân tính theo âm lịch.

Dự kiến, chuyến đi biển này sẽ kéo dài cho đến 25/12 âm lịch, khi đó tàu sẽ về đất liền đón tết rồi lại tiếp tục ra khơi cho chuyến biển đầu năm. Chuyến ra khơi những ngày này các tàu cá vẫn hướng đến ngư trường truyền thống là Hoàng Sa, Trường Sa của nước ta với hi vọng  gặp nhiều may mắn.

Mang kỳ vọng theo những chuyến ra khơi trước Tết

Các ngư dân xã Tam Quang đang tất bật chuẩn bị hành trang ra khơi.

Ngư dân Huỳnh Văn Chinh -  Chủ tàu cá QNa 90609 TS chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cuối năm là bà con đều tất bật cho chuyến đi biển cuối cùng với nhiều hy vọng. Nếu trúng mẻ lưới cuối năm sẽ được cho là điềm lành, cho nên ai cũng cầu mong cho cá nặng lưới đầy. Bên cạnh đó, chuyến ra khơi này còn giúp các anh em thuyền viên có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống đón một cái tết thật tươm tất”.

Lý do các tàu cá đồng loạt ra khơi những ngày cuối cùng của năm vì thời điểm này mùa tôm cá hội tụ trên biển theo chu kỳ. Bên cạnh đó còn mang ý nghĩa tâm linh, thành công hay thất bại cho chuyến đi biển cuối năm có liên quan tới những chuyến đi biển cho năm sau. Vì vậy, trước khi ra khơi bà con chuẩn bị rất chu đáo, hy vọng chuyến ra khơi cuối năm mang nhiều may mắn cho công việc đầu năm.

Mang kỳ vọng theo những chuyến ra khơi trước Tết

Để có một cái Tết tươm tất, các ngư dân ra khơi mang theo hy vọng trúng được mẻ cá lớn.

Ngư dân Phạm Văn Tám - Chủ tàu cá QNa 90779 TS cho biết, trong chuyến đi biển này tổng chi phí ra khơi của tàu ông gần 100 triệu đồng. Trong đó, chủ yếu là tiền xăng dầu, lương thực, thực phẩm và hơn 1.000 cây đá. Thời điểm này, trên biển gió thổi theo hướng Tây - Bắc nên đi biển rất khó khăn nhưng bù lại có nhiều loại hải sản. Chính vì thế nên nhiều tàu cá đồng loạt ra khơi đánh bắt. Dự kiến 25/12 âm lịch, tàu ông sẽ trở về đất liền cho các thuyền viên sum họp với gia đình và đón tết.

Hiện nay, xã Tam Quang có khoảng 370 chiếc tàu cá lớn, nhỏ. Trong năm 2015, các tàu cá trên địa bàn xã đánh bắt được hơn 17 nghìn tấn hải sản.

Ông Nguyễn Tin - Bí thứ xã Tam Quang cho biết: “Đầu năm 2016, nhiều tàu cá ở xã đã ra khơi đánh bắt, một số tàu còn lại đang sửa chữa và chuẩn bị ra khơi trong những ngày tới. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang kỳ vọng theo những chuyến ra khơi trước Tết