Hố “tử thần” xuất hiện tại Hà Nội: Cảnh báo cho nhiều chủ đầu tư

23/08/2012 09:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông (đoạn tiếp nối Lê Văn Lương kéo dài) xuất hiện một hố sụt lở và không ngừng mở rộng...

Tính đến chiều cùng ngày 19-8 (sự việc xảy ra khoảng 6h sáng), hố sụt lở đã có chiều dài hơn 20m, rộng hơn 30m, sâu hơn 5m tạo nên một miệng hố khá rộng. Đâu là nguyên nhân?

Ngay sau khi sự cố xảy ra, tại cuộc họp khẩn giữa đại diện Sở GTVT Hà Nội, Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án giao thông 2 và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường và Công ty Sông Đà - Thăng Long  đánh giá về sự cố sạt lở tại Km4+160 đường trục Bắc Hà Đông đã kết luận: “Công ty Sông Đà - Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà - Thăng Long chịu chi phí toàn bộ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất”. Đồng thời, Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long đã ký vào biên bản cuộc họp.

Hố “tử thần” xuất hiện tại Hà Nội: Cảnh báo cho nhiều chủ đầu tư

Hố tử thần vẫn tiếp tục mở rộng

 

Theo sơ đồ vị trí nơi xảy ra sự cố (kèm theo biên bản cuộc họp), thì chân móng tầng hầm của tòa cao tầng 108 thuộc tổ hợp chung cư USilk City cách mép vỉa hè khoảng từ 5-6m. Trong khi đó, tại Quyết định số 2436/QĐ-UBND ngày 14-12-2007 của UBND tỉnh Hà Tây quy định: “Các công trình công cộng và nhà ở cao tầng từ 6 tầng trở lên, xây dựng mới phải lùi vào so với lộ giới đường đỏ tối thiểu 10m”. Như vậy, công trình do Công ty Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng chỉ giới xây dựng.

 

Cũng theo hình ảnh ghi nhận được tại hiện trường, có khoảng 200m chân tường móng tầng hầm không có cọc chịu tải ngang (cừ larrsen chắn đất). Theo phân tích của các chuyên gia, với các công trình xây dựng, ngay khi rút cọc cừ đơn vị thi công phải thực hiện việc san lấp, đầm, nén để tránh sạt lở và đảm bảo độ bền vững, an toàn của các công trình lân cận. Việc rút cọc larrsen không tuân thủ quy định bắt buộc này của Sông Đà - Thăng Long đã dẫn đến việc mặt đất phía dưới bị rỗng chân, khi có bão kết hợp mưa to kéo dài tạo thành dòng chảy, xói trực tiếp vào chân taluy nền đường gây ra sạt lở đất chân móng đường, cuốn trôi phần nền đáy cống thoát nước, đẩy đi lớp đất phía dưới tạo nên sụt lún. 

 

Công trình đường trục phía Bắc Hà Đông đã được Tập đoàn Nam Cường bàn giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý, đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (10-10-2010). Công trình này cũng đã được cấp giấy chứng nhận giám định chất lượng đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực và sự phù hợp về chất lượng công trình. 

 

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, kể từ khi Tập đoàn Nam Cường bàn giao tuyến đường đưa vào sử dụng đến nay không xảy ra sự cố nào, và sự cố sụt lở này là do nguyên nhân khách quan chứ chất lượng tuyến đường là đảm bảo.

 

Để khắc phục sự cố trước mắt, Tập đoàn Nam Cường sẽ cùng Công ty Sông Đà Thăng Long rà soát hệ thống cấp, thoát nước, báo cáo cơ quan quản lý trên địa bàn để ngay lập tức ngăn chặn nước không chảy vào khu vực xảy ra sự cố. Các đơn vị sẽ truy tìm nguyên nhân và coi đó là kinh nghiệm thi công các công trình sau này.

 

Đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông đã chốt chặn hai đầu đường có hố “tử thần” (tại điểm giao cắt với đường 70 và điểm kia là Lê Trọng Tấn - Hà Đông), cấm các loại xe chạy qua. Các phương tiện phải lưu thông qua quốc lộ 6 để đi vào nội thành Hà Đông. Do đường trục phía Bắc Hà Đông có lưu lượng xe tải khá lớn nên dự báo áp lực giao thông trên quốc lộ 6 sẽ gia tăng trong một vài ngày tới.

 

Tống Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hố “tử thần” xuất hiện tại Hà Nội: Cảnh báo cho nhiều chủ đầu tư