Tổng Thống Macron "hứng bão dư luận" vì sự ra đi của Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp

Hà Kim| 20/07/2017 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp, tướng Pierre de Villiers hôm qua đã thông báo từ chức sau khi không đạt được sự thống nhất về việc cắt giảm ngân sách quốc phòng với Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo BBC, căng thẳng giữa tướng Pierre de Villiers và Tổng thống Macron bùng nổ vào tuần trước, sau khi vị Tổng tham mưu trưởng phát biểu trước một Ủy ban Quốc hội ông sẽ không cho phép lực lượng vũ trang nước này bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cắt giảm 850 triệu Euro (980 triệu USD) ngân sách Chính phủ.

Đáp lại, trong một buổi phỏng vấn cuối tuần qua, Tổng thống Macron tuyên bố nếu ông và Tổng tư lệnh quân đội bất đồng về một vấn đề nào đó thì Tổng tư lệnh quân đội sẽ là người phải từ chức.

Trước tuyên bố trên của Tổng thống Macron, ngày hôm qua 19/7, ông Pierre de Villiers (60 tuổi) đã thông báo từ chức vì không thể đảm bảo sự bền vững của lực lượng vũ trang, tiêu chí cần thiết để bảo vệ sự an toàn của nước Pháp.

Thông báo chính thức từ văn phòng ông Villiers nêu rõ, trong tình hình hiện tại, ông tự thấy bản thân không thể đảm bảo một lực lượng quốc phòng vững mạnh có thể bảo vệ nước Pháp và người dân Pháp cũng như giữ vững những mục tiêu quốc gia. Với lý do đó, ông đã gửi đơn từ chức tới Tổng thống Macron và đã được chấp nhận.

Theo đó, vào tuần trước, chính quyền Paris thông báo đợt cắt giảm ngân sách lớn, qua đó đưa mức thâm hụt ngân sách của Pháp xuống dưới hạn mức của Liên minh châu Âu (EU). Theo kế hoạch, ngân sách quốc phòng năm 2017 của Pháp sẽ bị cắt giảm 850 triệu euro (975 triệu USD), hầu hết đến từ việc cắt giảm thiết bị quân sự.

Kế hoạch trì hoãn hoặc hủy bỏ các đơn hàng thiết bị quân sự mới của Tổng thống Macron bị ông de Villiers phản đối. Tuy nhiên, ông chủ Điện Elysee cho biết, ông đã lên kế hoạch gặp Tướng de Villiers vào ngày 21/7 để giải quyết bất đồng.

Tổng Thống Macron

Quan hệ của Tổng thống Emmanuel Macron với Tổng tham mưu trưởng Quân đội Pierre de Villiers trở nên căng thẳng vì vấn đề ngân sách

Nhưng mọi việc chưa dừng lại ở đó, vì ngay sau khi Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp từ chức, một làn sóng chỉ trích từ tất cả các bên đã dồn về phía Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Phe lên tiếng chỉ trích đầu tiên là nhóm các Nghị sĩ trong Quốc hội Pháp của Đảng cánh hữu đối lập “Những người cộng hoà”. Nhóm này ra tuyên bố, việc từ chức của Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp là một sự kiện lịch sử đặt ra hai vấn đề đặc biệt cấp bách đối với các thiết chế của nước Pháp. Sự tin tưởng giữa Tổng thống và quân đội đã bị xấu đi rất nhiều và chắc chắn là đã hoàn toàn đổ vỡ.

Bên phía cánh tả, các chỉ trích cũng ồ ạt nhằm vào ông Macron. Cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Tổng thống Francois Hollande, ông Jean-Jacques Urvoas cho rằng, việc từ chức này của Tổng tham mưu trưởng quân đội cho thấy Tổng thống Macron đã không công nhận quyền được tiếp nhận thông tin của Nghị viện.

Chủ tịch Đảng Mặt trận quốc gia, bà Marine Le Pen cũng nhanh chóng lên tiếng công kích ông Macron khi cho rằng ông Macron đã chọn sự oai phong cho mình và bất chấp an ninh của người dân Pháp.

Về phía quân đội, tướng Vincent Desportes, cựu Thiếu tướng Lục quân và nguyên Hiệu trưởng Trường Chiến tranh của Pháp, dùng những từ ngữ nặng nề để chỉ trích ông Macron khi coi sự kiện này là biểu hiện của một sự chuyên quyền non nớt và vô tác dụng của tân Tổng thống Pháp.

Đối với tướng Desportes, việc Tổng tham mưu trưởng Pierre de Villiers bị buộc từ chức sẽ đánh dấu sự đổ vỡ về lòng tin giữa giới quân đội với chính quyền của ông Macron.

Các cựu quan chức trong các đời Chính phủ Pháp trước đó cũng đồng loạt lên tiếng. Cựu Thủ tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin cho rằng, cần phải thông hiểu cho tướng De Villiers, một vị Tổng tham mưu trưởng lớn của quân đội Pháp.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, ông Hervé Morin thì công kích nặng nề hơn khi cho rằng, ông Macron đã phạm một sai sót của tuổi trẻ và sự kiêu ngạo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thống Macron "hứng bão dư luận" vì sự ra đi của Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp