Sóng gió chính trường Ý: Thủ tướng Renzi chính thức đệ đơn từ chức

Minh Thi| 08/12/2016 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nước Ý hiện đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị khi Thủ tướng Matteo Renzi chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này vào tối 7/12.

Sóng gió chính trường Ý: Thủ tướng Renzi chính thức đệ đơn từ chức

Thủ tướng Ý Matteo Renzi chính thức đệ đơn từ chức sau thất bại tại cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp nước này hôm 4/12.

Ông Renzi quyết định ra đi sau thất bại tại cuộc trưng cầu dân ý hôm 4/12 về sửa đổi Hiến pháp, với tỷ lệ 59% phản đối.

Việc vị Thủ tướng 41 tuổi đệ đơn từ chức sau gần ba năm tại nhiệm không chỉ gây ra cơn địa chấn chính trị cho nước Ý, mà còn khiến các chính phủ phương Tây hết sức lo lắng, bởi những dư chấn sau sự kiện nước Anh Brexit và chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng hôm 8/11.

Mặc dù Ý sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào đầu năm 2018, song hiện hầu hết các phe phái trong Quốc hội nước này đều muốn thúc đẩy một cuộc bầu cử sớm trong vài tháng tới nhằm nhanh chóng tìm ra biện pháp giải quyết khủng hoảng.

Tuy nhiên, trước khi đệ đơn từ chức, ông Renzi đã nêu ý kiến rằng, không phải chỉ riêng ông mới có thể quyết định cách thức giải quyết khủng hoảng, mà các chính đảng trong Quốc hội cùng phải chung vai gánh vác trách nhiệm. Giới phân tích cũng nhận định rằng bầu cử trước thời hạn ít có khả năng xảy ra, chủ yếu là vì luật bầu cử mới vẫn cần phải được Tòa án Hiến pháp thông qua.

Trong tình hình hiện tại, trước khi tìm được nhân vật mới ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng, Tổng thống Sergio Mattarella đã đề nghị ông Renzi vẫn tạm thời đảm đương vai trò điều hành chính phủ trong thời gian Tổng thống tiến hành tham vấn với các chính đảng nhằm quyết định bước tiếp theo.

Hỗn loạn chính trị tại Ý cũng dẫn đến những ngày bất an trên thị trường quốc tế, khi đồng Euro bị rơi thẳng đứng. Bên cạnh những câu hỏi về số phận các ngân hàng mắc nợ của Ý, đặc biệt là ngân hàng lớn thứ ba Monte dei Paschi, đang cần 5 tỉỷ euro để tái cơ cấu vốn, giới tài chính cũng lo ngại về viễn cảnh Ý sẽ quyết định tách khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóng gió chính trường Ý: Thủ tướng Renzi chính thức đệ đơn từ chức