Lập đội “phản ứng nhanh" ở Nhà Trắng, Trump đang mở rộng đường cho con rể thể hiện

Hà Kim| 28/03/2017 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến công bố thành lập một đơn vị mới dưới sự lãnh đạo của con rể Jared Kushner, nhằm cải cách cơ chế vận hành của chính phủ từ các sáng kiến từ khối doanh nghiệp.

Theo tờ Washington Post, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố một văn phòng Nhà Trắng mới, có quyền tác động vào các chính sách của chính phủ dựa trên ý tưởng của giới doanh nhân. Cơ quan mới này sẽ có tên là Văn phòng Nhà Trắng về Đổi mới ở Hoa Kỳ, do Jared Kushner - con rể của Tổng thống Mỹ và là một cố vấn cấp cao, lãnh đạo.

Washington Post mô tả văn phòng này là "một đội đặc nhiệm phản ứng nhanh", gồm các cố vấn chiến lược mà thành viên là các cựu giám đốc điều hành của các doanh nghiệp lớn. Nhóm được tạo ra nhằm giúp Washington có thể tiếp cận vấn đề của đất nước theo hướng mới.

Tuyên bố về sự xuất hiện của văn phòng mới thành lập này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ vừa nhận thất bại nặng nề sau khi đề xuất của ông nhằm cải tổ hệ thống y tế và xóa bỏ chính sách Obamacare của người tiền nhiệm không được thông qua.

Nếu thành công, thì văn phòng đổi mới này sẽ là thành tựu đầu tiên của ông Trump trong bối cảnh khởi đầu nhiệm kỳ đầy khó khăn.

Về phía Kushner, anh gọi văn phòng đổi mới này là “một đội đột kích", hay nói cách khác là một bộ phận trong bộ máy chính phủ có thể đưa ra được những ý tưởng cấp tiến. Kushner cho biết thêm, văn phòng cũng là cầu nối giữa chính phủ với các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện và hàn lâm. Đồng thời, nó sẽ giúp thu hút sự chú ý của những nhân tài trong và ngoài chính phủ.

Kushner cũng mong muốn, chính phủ Hoa Kỳ phải vận hành giống như một công tập đoàn kinh tế lớn, có thể đạt được những thành công và thỏa mãn những mong muốn của khách hàng, tức là những công dân của Hoa Kỳ.

Lập đội “phản ứng nhanh

Lập đội “phản ứng nhanh" ở Nhà Trắng, Trump đang mở rộng đường cho con rể thể hiện

Văn phòng đặc biệt này sẽ tập trung vào nâng cấp cơ sở hạ tầng dữ liệu cho các cơ quan chính phủ, thay đổi quy trình đào tạo nhân lực mới và đề xuất phát triển những dự án mang tính “đột phá”.

Ngoài ra, nhóm cũng hướng vào các phương án nhằm đối phó với tệ nạn sử dụng ma túy, một trong những vấn đề mà ông Trump hứa sẽ khắc phục khi còn tranh cử Tổng thống.

Hiện, cơ quan mới này cũng đang hợp tác hợp tác với những nhân vật có tiếng tăm trong giới kinh doanh như giám đốc điều hành tập đoàn Apple Tim Cook, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, giám đốc điều hành tập đoàn mạng lưới đám mây Salesforce Marc Benioff và giám đốc Tesla Elon Musk.

Kushner nhấn mạnh rằng, phần lớn thành viên của cơ quan mới có rất ít kinh nghiệm làm chính trị, song đã có nhiều năm trong lĩnh vực doanh nghiệp. Nhóm sẽ họp hai lần một tuần trong phòng của Kushner. Các dự án và quyết định được các thành viên thống nhất lại, sau đó được chuyển cho Tổng thống để được phê duyệt.

Bà Ginni Rometty, giám đốc điều hành của tập đoàn IBM của Mỹ cho biết, bà cảm thấy phấn khởi khi Kushner đã và đang liên lạc và lắng nghe những người đứng đầu của các doanh nghiệp lớn, không chỉ về những vấn đề nhỏ mà còn cả những thách thức lâu dài về đào tạo nhân lực cũng như áp dụng công nghệ mới vào hoạt động của chính phủ.

Qua đây có thể thấy, Kushner từ một nhà đầu tư bất động sản chưa từng có tí kinh nghiệm chính trị, ngoại giao lại trở thành một người có vai trò cực kỳ quan trọng trong Nhà Trắng.

Kushner cũng đóng vai trò quan trọng để giúp bố vợ thắng cử tổng thống Mỹ, đã sắp đặt các cuộc họp giữa ông Trump với các dân biểu Cộng hòa, đã tư vấn chính sách, góp ý cho các bài phát biểu tranh cử của bố vợ...

Và quyết định mới nhất của ông Trump về vai trò của Kushner cho thấy, Trump đang quyết tâm mở rộng con đường tiến thân cho con rể trong Nhà Trắng, bất chấp điều này có thể dẫn đến những tranh cãi gay gắt.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập đội “phản ứng nhanh" ở Nhà Trắng, Trump đang mở rộng đường cho con rể thể hiện