Iran sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân nếu Mỹ không ngừng đe dọa

Hà Kim| 15/08/2017 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Iran Rouhani vừa tuyên bố, Iran có thể khởi động lại chương trình hạt nhân trong vòng vài giờ nếu Mỹ tiếp tục đe dọa trừng phạt họ.

Tổng thống Rouhani khẳng định, một khi đã khởi động lại thì chương trình hạt nhân của Iran có thể nhanh chóng được đưa đến một mức độ cao hơn nhiều so với hồi năm 2015, khi nước này ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được hồi tháng 7/2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức), theo đó, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lại việc nhận được sự dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhưng Mỹ vẫn luôn cho rằng Iran phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, gây căng thẳng trong khu vực và liên tiếp đưa ra các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Iran sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân nếu Mỹ không ngừng đe dọa

Tổng thống Rouhani 

Tuyên bố mới này của Tổng thống Iran được cho là có thể sẽ làm gia thêm áp lực với chính quyền Mỹ trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu từ Triều Tiên.

Quốc hội Iran cũng thống nhất thông qua một dự thảo luật mới nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này. Dự luật mới rất chặt chẽ bởi vì nó không vi phạm các thỏa thuận hạt nhân và chỉ hỗ trợ các lực lượng vũ trang Iran.

Dự luật cũng phân bổ ngân sách khoảng 5 tỷ USD để tăng cường sức mạnh phòng thủ của đất nước, cải thiện sức mạnh quân sự, chống khủng bố, tăng cường khả năng ngoại giao của Iran và khả năng tình báo, bảo vệ ổn định khu vực, hỗ trợ Lực lượng Vệ binh cách mạng và thúc đẩy phòng thủ chống lại các cuộc tấn công hạt nhân.

Việc Quốc hội Iran xem xét thông qua dự luật mới này nhằm đối phó với việc Thượng viện Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Iran vì cho rằng nước này vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015. Tuy nhiên, Tổng thống Rouhani khẳng định, Iran vẫn muốn duy trì các cam kết của mình trong thỏa thuận này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân nếu Mỹ không ngừng đe dọa