Thống đốc đảo Guam thẳng thừng “răn đe” Bình Nhưỡng

Hà Kim| 15/08/2017 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thống đốc đảo Guam vừa lên tiếng răn đe Bình Nhưỡng và cho rằng cách duy nhất để ngăn chặn hành động hung hăng của Triều Tiên là dành cho nước này "một cú đấm thẳng mặt".

Theo AFP, Thống đốc đảo Guam, ông Eddie Calvo ngày 14/8 đã lên tiếng răn đe Triều Tiên, ông Calvo tuyên bố : “Đôi khi chỉ có thể ngăn chặn kẻ bắt nạt bằng một cú đấm thẳng mặt".

Tổng thống Donald Trump gần đây cũng liên tục đưa ra lời đe dọa để cảnh cáo Bình Nhưỡng. Trong khi nhiều người chỉ trích lên án và cho rằng hành động của Tổng thống Donald Trump như "đổ thêm dầu vào lửa", làm leo thang căng thẳng với Bình Nhưỡng, thì Thống đốc Eddie Calvo lại cảm thấy biết ơn tổng thống Mỹ vì đã có quan điểm cứng rắn trước lời đe dọa tấn công Guam của Triều Tiên. 

Tổng thống Donald Trump cam kết với thống đốc đảo Guam rằng, quân đội Mỹ "sẵn sàng" bảo vệ lãnh thổ ở Thái Bình Dương nếu Triều Tiên phát lệnh tấn công hòn đảo. Đáp lại, Thống đốc Calvo cho biết, chưa bao giờ cảm thấy an toàn hơn hay tự tin như vậy khi có tổng thống Trump chỉ huy.

Thống đốc đảo Guam thẳng thừng “răn đe” Bình Nhưỡng

Thống đốc đảo Guam, ông Eddie Calvo

Hiện, đảo Guam đang là tâm điểm trong tình hình căng thẳng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Hòn đảo với dân số khoảng 162.000 người này là nơi có 2 căn cứ quân sự của Mỹ cùng 6.000 binh sĩ đồn trú. Ngoài ra, Guam cũng được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có khả năng tiêu diệt các tên lửa tầm trung.

Lãnh đạo Guam cho biết Triều Tiên đã đe dọa hòn đảo thuộc lãnh thổ Mỹ này ít nhất ba lần kể từ năm 2013. Và mới đây, Bình Nhưỡng đã thông báo đến giữa tháng 8, họ sẽ hoàn thành kế hoạch tấn công đảo Guam, lãnh thổ Mỹ ở tây nam Thái Bình Dương, bằng 4 tên lửa tầm trung.

Bình Nhưỡng cho hay tên lửa của họ mất 18 phút để bay hết quãng đường 3.400 km đến lãnh thổ hải ngoại của Mỹ. Triều Tiên cũng đã hé lộ kế hoạch bắn các tên lửa nhằm vào khu vực gần đảo Guam trong các bức ảnh được truyền thông nhà nước công bố vào ngày 15/8

Trong các bức ảnh, ông Kim Jong-un đang chỉ vào bản đồ với tên gọi "Kế hoạch bắn tấn công của Lực lượng chiến lược", bản đồ này cho thấy đường bay của các tên lửa dường như bắt đầu từ bờ biển phía Đông của Triều Tiên, sau đó bay qua Nhật Bản và kết thúc ở gần Guam, đúng như những gì và Bình Nhưỡng đã tuyên bố hồi tuần trước.

Đó là 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa sẽ bay ngang bầu trời các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, chúng sẽ bay 3.356,7km trong 1.065 giây và nhắm tới các vùng biển cách Guam 30-40km.

Giới chuyên gia nhận định, những lời đe dọa lẫn nhau của Mỹ và Triều Tiên làm dấy lên lo ngại xuất hiện tính toán sai lầm, dẫn đến hậu quả thảm khốc cho bán đảo Triều Tiên và khu vực. Tuy nhiên, kịch bản chiến tranh ít có khả năng xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc đảo Guam thẳng thừng “răn đe” Bình Nhưỡng