Điều tra toàn diện cuộc tấn công mạng làm rung chuyển mùa bầu cử Tổng thống Mỹ

Hà Kim| 10/12/2016 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Barack Obama vừa ra lệnh điều tra một loạt các vụ tấn công mạng làm rung chuyển mùa bầu cử Mỹ năm nay, được cho là do người Nga thực hiện.

Lisa Monaco, cố vấn An ninh Nội địa và Chống Khủng bố, hôm 9/12 cho biết, "Tổng thống vừa chỉ đạo cộng đồng tình báo xem xét lại toàn diện điều đã xảy ra trong quá trình bầu cử 2016. Hành động nhằm rút ra bài học từ đó và để báo cáo với nhiều bên liên quan".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz cho biết, Tổng thống Obama muốn hoàn thành việc này dưới sự giám sát của ông, vì ông xem đây là chuyện hết sức nghiêm trọng.

Cũng theo ông Schultz, cuộc điều tra sẽ xem xét các phương pháp, mục tiêu của những vụ tấn công mạng, cũng như phản ứng của chính phủ Mỹ và sẽ được hoàn thành trước khi ông Obama rời Nhà Trắng vào tháng 1-2017. Hiện vẫn chưa rõ liệu nội dung cuộc điều tra có được công bố hay không.

Điều tra toàn diện cuộc tấn công mạng làm rung chuyển mùa bầu cử Tổng thống Mỹ

Obama lệnh điều tra toàn diện cuộc tấn công mạng làm rung chuyển mùa bầu cử tổng thống Mỹ

Hồi tháng 10, chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng các tổ chức của đảng Dân chủ, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8/11. Những kẻ tấn công đã nhắm vào thư điện tử của đảng Dân chủ và giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông John Podesta. Các email của ông Podesta bị Wikileaks công khai và đăng tải trên mạng.

Ngoài ra, cơ sở đăng ký dữ liệu cử tri tại 2 bang Illinois và Arizona cũng bị xâm nhập. Phe Dân chủ khẳng định cuộc tấn công là nỗ lực cố ý phá hoại chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Donald Trump liên tục bác bỏ cáo buộc này. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Time vào tuần này, ông Trump nói: "Tôi không tin điều đó. Tôi không tin rằng Nga đã can thiệp". Ông còn cho rằng cáo buộc chống lại Nga mang động cơ chính trị. Và chính phủ Nga cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra toàn diện cuộc tấn công mạng làm rung chuyển mùa bầu cử Tổng thống Mỹ