Cựu Tổng thống Mỹ Bush Cha qua đời ở tuổi 94

Bạch Dương| 01/12/2018 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông báo trong tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ Bush (Con), ông George H.W. Bush, Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ, đã qua đời ngày 30/11 (giờ Mỹ), hưởng thọ 94 tuổi.

        Cựu Tổng thống Mỹ Bush Cha qua đời ở tuổi 94

Cựu Tổng thống George H.W. Bush. Ảnh: AP       

Trên trang Twitter chính thức của Trung tâm Bush (Con) đăng tuyên bố nêu rõ: “Jen, Neil, Marvin, Doro  và tôi đau buồn thông báo rằng sau 94 năm của cuộc đời phi thường, người cha lỗi lạc thân yêu của chúng tôi đã từ trần”.

George H.W. Bush từng là phi công hải quân, tham gia nhiều trận đánh ác liệt trong Thế chiến II khi phục vụ trên tàu sân bay USS San Jacinto. Ông từng giữ vai trò giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong giai đoạn 1976-1977.

Ông từng làm Phó tổng thống hai nhiệm kỳ dưới thời Ronald Reagan. Sau đó ông được bầu làm Tổng thống Mỹ thứ 41 nhiệm kỳ từ năm 1989 - 1993.

Trong cuộc bầu cử năm 1992, ông thua trước ứng viên đảng Dân chủ Bill Clinton. Con trai ông là George W. Bush sau đó trở thành Tổng thống thứ 43 của Mỹ.

Bush "cha" có quan điểm đối ngoại cứng rắn, là người đề ra thuật ngữ "trật tự thế giới mới" vào năm 1990. Chính sách quốc tế của ông đánh dấu bằng các chiến dịch quân sự tiến hành ở Panama, Philippines và Vịnh Ba Tư.

Ông ra lệnh can thiệp quân sự vào Trung Đông với chiến dịch Bão táp sa mạc vào năm 1991, nhằm đẩy lực lượng Iraq ra khỏi lãnh thổ Kuwait.

Ông phải chống chọi với bệnh Parkinson trong những năm gần đây và từng nhiều lần phải vào bệnh viện điều trị các vấn đề về hô hấp. Ông cũng mắc chứng cường giáp tự miễn, một loại rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá mức.

Tháng 4/2018, ông phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, huyết áp tụt do "bị nhiễm trùng lan vào máu" chỉ một ngày sau tang lễ của vợ ông, bà Barbara Bush.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Mỹ Bush Cha qua đời ở tuổi 94